Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) hiện đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xem đây là 1 trong 3 trụ cột chính, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số thành công, mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, người dân và toàn xã hội.
Chính quyền số là tất cả những hoạt động của các cơ quan chính quyền tại các cấp, địa phương sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành, từ đó giảm tối đa chi phí, tăng tương tác với người dân hoặc có thể cung ứng các dịch vụ theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy các hoạt động diễn ra nhanh nhạy, hiệu quả hơn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ.
Giải pháp trọng tâm được TP. Đông Hà thực hiện để đẩy mạnh xây dựng chính quyền số là hạ tầng viễn thông, internet được đầu tư ngày càng hiện đại, đồng bộ; internet băng thông rộng đã được triển khai, lắp đặt tại 9 phường.
Hạ tầng công nghệ, mạng lan, trang thiết bị máy tính của UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường đã được đầu tư, mua sắm bổ sung đáp ứng đủ về số lượng.
Hệ thống mạng, hệ thống máy chủ tại trụ sở UBND thành phố hoạt động liên tục với hiệu suất cao. Xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đảm bảo kỹ thuật cho 100% các cuộc họp từ thành phố đến các phường.
Thực hiện hiệu quả việc phát hành, tiếp nhận, xử lý và quản lý văn bản điện tử trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND thành phố, giảm tối đa những hồ sơ, tài liệu gửi kèm bằng giấy, nâng tỉ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 80% tổng số văn bản phát hành và văn bản thụ lý trong quá trình giải quyết công việc của từng cơ quan, đơn vị.
100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị và UBND các phường (trừ văn bản mật) với UBND thành phố, giữa UBND thành phố với các sở, ban, ngành cấp tỉnh dưới dạng điện tử; 100% lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các phường sử dụng thành thạo máy vi tính, kỹ năng làm việc trên môi trường mạng.
Tăng cường triển khai thực hiện chữ ký số chuyên dùng trong chỉ đạo điều hành của các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, tổ chức hướng dẫn triển khai ký chữ ký số trên thiết bị di động bằng sim KPI cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố.
Trong đó, đã tổ chức triển khai hướng dẫn cấp đầy đủ chữ ký số cho cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” của UBND thành phố và các phường, phục vụ số hóa hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.
Đăng ký cấp quyền cho cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” thành phố và các phường khởi tạo tài khoản dịch vụ công cho người dân tại trang quantri.dichvucong.gov.vn. Về xử lý hồ sơ trên hệ thống “một cửa điện tử”, hiện có 291 thủ tục hành chính cấp thành phố, 142 thủ tục hành chính cấp phường.
Đến nay, tỉ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt tỉ lệ 99,89%; tỉ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn 0,11%. Trên cơ sở hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, UBND thành phố chuẩn hoá các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp thực tế phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ở thành phố và ở các phường...
Chính quyền số tạo ra nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” thuộc UBND TP. Đông Hà, ông Hà Văn ở Phường 5 hài lòng với việc giải quyết của chính quyền.
“Tôi tưởng là thủ tục phức tạp, phải lui tới nhiều lần nhưng mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi. Cách làm việc như thế này là chuyên nghiệp, tạo sự thuận lợi và thoải mái cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ quan nhà nước”, ông Văn nói.
Xây dựng chính quyền số ở Đông Hà vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc. Nhất là đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn trong khi kinh phí của thành phố còn hạn chế.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ còn gặp nhiều khó khăn. Chưa có chế độ, chính sách phù hợp đối với cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tạo lập cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của UBND thành phố.
Mặc dù công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đã được thành phố quan tâm, tuy nhiên số lượng người dân cập nhật thông tin về các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến chưa cao.
Việc thay đổi thói quen chuyển đổi xử lý nhiệm vụ thủ công, xử lý văn bản bằng giấy tờ chuyển sang bản điện tử, số hóa trên môi trường mạng trong một bộ phận cán bộ còn khó khăn. Tâm lý e ngại, chưa nắm rõ các thao tác, quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của người dân vẫn còn...
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong, để đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp.
Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về sự cấp thiết xây dựng chính quyền số gắn với thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc xây dựng và hoạt động của chính quyền số. Chú trọng bảo đảm hạ tầng để kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các cơ sở dữ liệu. Đảm bảo an toàn, an ninh mạng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phục vụ cho xây dựng chính quyền số.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)