Đông Hà quyết liệt phòng, chống dịch bệnh

Anh Minh - Hải Phi |

Sau khi phát hiện chùm ca mắc COVID-19 trên địa bàn, từ ngày 16 - 20/9/2021, TP. Đông Hà (Quảng Trị) có thêm nhiều ca mắc COVID-19 buộc phải cách ly y tế và phong tỏa tạm thời hơn 600 hộ dân, gần 2.300 nhân khẩu. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, TP. Đông Hà đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để sớm ổn định cuộc sống.

Ghi nhận trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cho thấy, người dân tuân thủ tốt công tác chỉ đạo của chính quyền địa phương. Lực lượng công an, dân quân tự vệ và UBND các phường cũng đã ra quân tuần tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố chỉ cho phép các quầy kinh doanh các mặt hàng thiết yếu hoạt động. Tại các chợ đều bố trí lực lượng đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người dân khi vào chợ. Nguồn cung hàng hóa tại các chợ không bị đứt quãng, mặc dù có giảm lượng nhưng vẫn đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố.

Lực lượng công an tuần tra, nhắc nhỡ người dân nghiêm túc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: T.A.M
Lực lượng công an tuần tra, nhắc nhỡ người dân nghiêm túc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: T.A.M

Bà Bùi Thị Bé ở Khu phố 6, Phường 5 cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì mỗi người dân cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua những việc làm giản đơn, thiết thực. Đó là việc tự giác thực hiện giãn cách, chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch của chính quyền các cấp. Nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình là bảo vệ cộng đồng”.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian phòng, chống dịch, các siêu thị, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng và giao hàng tận nhà. Thực tế trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, người dân trên địa bàn TP. Đông Hà đã chấp hành các quy định về giãn cách xã hội. Người dân đã ý thức và thực hiện việc hạn chế ra đường. Để trợ giúp kịp thời cho người dân tại các khu phong tỏa, UBND phối hợp với UBMTTQVN các cấp và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người dân ở các khu vực này.

Tại Phường 5 hiện có 12 khu vực cách ly y tế và phong tỏa tạm thời gồm 60 hộ dân với 233 nhân khẩu. Những ngày qua, công tác hỗ trợ thực phẩm thiết yếu được phường quan tâm kịp thời. Trên cơ sở rà soát, nắm danh sách các hộ trong khu cách ly, khu phong tỏa, nhất là hộ khó khăn để không bỏ sót hộ dân nào, phường đã hỗ trợ ban đầu mỗi hộ 5 kg gạo và một số loại thực phẩm.

Chị Phạm Thị Mỹ Lan, ở khu cách ly Kiệt 48, đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5 xúc động chia sẻ: “Ngày đầu thực hiện cách ly y tế gia đình tôi cảm thấy rất lúng túng, không biết xoay xở thế nào vì chưa chuẩn bị được thức ăn trong những ngày cách ly. Nhưng được chính quyền địa phương giúp đỡ kịp thời, gia đình tôi thấy rất ấm lòng”.

Là địa bàn có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất của thành phố, hiện nay, Phường 1 có 22 khu vực cách ly y tế và khu phong tỏa tạm thời, trong đó có khu vực phong tỏa ở Khu phố 2 có trên 400 hộ dân. Để giúp các hộ dân yên tâm thực hiện cách ly theo quy định nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống bình thường, những ngày qua, các hội, đoàn thể, mạnh thường quân đã hỗ trợ cho các hộ dân rau, củ, quả và các thực phẩm thiết yếu khác. Ngoài ra, “bếp ăn 0 đồng” trên địa bàn mỗi ngày hỗ trợ cho mỗi khu phong tỏa hàng trăm suất cơm miễn phí. Công tác “đi chợ hộ” cũng được thực hiện thường xuyên khi người dân có yêu cầu thông qua mô hình “Giúp dân đi chợ mùa dịch” đã giúp cho người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBMTTQVN Phường 1 Trần Thị Bích Cúc cho biết: “Khu phố 2, Phường 1 là địa bàn tâm dịch, hiện có rất nhiều hộ dân nằm trong khu vực phong tỏa, việc chăm lo cho các hộ trong khu phong toả này gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chúng tôi quyết tâm đồng lòng, đồng sức chăm lo, động viên người dân để họ không hoang mang lo lắng, cùng chung tay dập được ổ dịch”.

Trong những ngày này, TP. Đông Hà xuất hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng và chưa xác định chính xác nguồn lây nhiễm. Công tác điều tra, truy vết thần tốc ca bệnh và những trường hợp liên quan trong cộng đồng đã được các lực lượng chủ lực là y tế và công an khẩn trương thực hiện để kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch nhằm hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Phân công cán bộ phụ trách, tổ chức các đội điều tra truy vết ở các mốc dịch tễ và những khu vực cụ thể. Để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt công tác phòng, chống COVID-19, Công an TP. Đông Hà đã thành lập 6 tổ tuần tra lưu động cấp thành phố, 9 tổ tuần tra lưu động cấp phường và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ra, vào địa phận TP. Đông Hà hoạt động 24/24 giờ, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm. Đa số người dân đã nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và có ý thức phòng ngừa tốt, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa chấp hành tốt, tìm cách ra đường với những lý do không chính đáng. Tình trạng người dân đến chợ vẫn còn đông và không thực hiện giãn cách trong khu vực chợ. Qua 5 ngày ra quân kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 trên địa bàn, Công an TP. Đông Hà đã phát hiện, xử lý 27 trường hợp vi phạm phòng chống, chống dịch. Trong đó có 26 trường hợp ra đường khi không cần thiết, 1 trường hợp không đeo khẩu trang.

Dự báo tình hình dịch bệnh thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường hơn do chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống đảm bảo công tác y tế và 3 phương án ứng phó theo cấp độ dịch trong tình hình mới để chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống theo từng cấp độ dịch, kiểm soát không để dịch lây lan, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của Nhân dân. Theo đó, 3 cấp độ dịch được xây dựng gồm: Cấp độ 1, xuất hiện ca mắc, lây lan trong cộng đồng nhưng các ổ dịch còn khu trú, chưa lan rộng trên địa bàn (dưới 30 người mắc); cấp độ 2, dịch lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, các ổ dịch lây lan trên địa bàn thành phố (từ 30-80 người mắc); cấp độ 3, dịch lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, lây lan rộng trên địa bàn thành phố (trên 80 người mắc).

Trên cơ sở các phương án phòng, chống dịch đề ra, làm cơ sở để thành phố huy động nguồn lực với phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần kịp thời, khẩn trương, thần tốc. Thành phố tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch; kiểm tra, rà soát các chợ, đảm bảo giãn cách giữa các quầy, giữa người với người, kiểm soát người đi chợ, phân luồng lưu thông một chiều. TP. Đông Hà đang khẩn trương, quyết liệt dập dịch để đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thời gian đầu thực hiện Chỉ thị 16 tại thành phố Đông Hà

Quang Hiệp |

Ngày 20/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp để nắm bắt tình hình, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thời gian đầu thành phố Đông Hà áp dụng các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tình hình dịch bệnh ở thành phố Đông Hà cơ bản được kiểm soát

Quang Hiệp |

Ngày 19/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Không cách ly người trở về từ thành phố Đông Hà với mục đích tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Tây Long |

Ngày 19/9/2021, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, đối tượng được ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 sẽ được tạo điều kiện di chuyển ra, vào thành phố Đông Hà để tiêm chủng. Không áp dụng biện pháp cách ly đối với người trở về từ thành phố Đông Hà với mục đích tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

1 người dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận tại chợ Đông Hà

Tây Long |

Theo thông tin cập nhật lúc 20 giờ, hôm nay 18/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, 1 người dương tính với SARS-CoV-2 vừa được ghi nhận tại chợ Đông Hà.