Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Phương Trinh |

Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Thanh niên Quảng Trị khởi nghiệp, lập nghiệp”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...

Các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp và hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Tính đến nay, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua Đoàn Thanh niên hơn 300 tỉ đồng. Ngoài ra, thông qua nguồn vốn giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đã triển khai phối hợp, hỗ trợ vay ưu đãi cho 22 dự án thanh niên khởi nghiệp trong các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy sản, cơ sở kinh doanh với tổng mức cho vay là 1,1 tỉ đồng. Nguồn vốn triển khai cho vay được tập trung sản xuất, kinh doanh theo định hướng xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế cá thể đúng mục đích, tạo ra hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp - Ảnh: P.T
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp - Ảnh: P.T

Không chỉ hỗ trợ về vốn, nhằm tạo sân chơi giao lưu, học hỏi và tìm kiếm các dự án khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong thanh niên; đồng thời, cổ vũ thanh niên xây dựng tinh thần văn hóa khởi nghiệp, lập nghiệp, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị đã tích cực phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ phát động tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2021 và triển khai trong toàn Đoàn cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021 do Trung ương Đoàn tổ chức đã thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên có ý chí khởi nghiệp tham gia với các dự án có tính thực tiễn cao, phù hợp điều kiện phát triển tại địa phương.

Tháng 5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị chính thức ra mắt mạng lưới “Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Quảng Trị” nhằm tăng cường kết nối giữa các cấp bộ Đoàn với thanh niên khởi nghiệp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; kịp thời thông tin về các chính sách, hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, định hướng đầu ra và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên khởi nghiệp; tạo môi trường giao lưu, chia sẻ giữa các thanh niên khởi nghiệp, chủ các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên đang sinh sống và làm việc trong và ngoài tỉnh. Nhiệm vụ trọng tâm của mạng lưới “Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Quảng Trị” là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là cầu nối vun đắp cho những đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn thường xuyên khảo sát thực tế, hỗ trợ thanh niên xây dựng và duy trì các mô hình, câu lạc bộ, tổ hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên.

Thời gian qua, tổ chức đoàn toàn tỉnh tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn, mời chuyên gia khảo sát thực tế 25 mô hình thanh niên khởi nghiệp tại địa phương nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn, trở ngại của thanh niên trong quá trình khởi nghiệp. Đồng thời, cùng các chuyên gia tư vấn định hướng, gợi mở những hướng đi mới để giúp các chủ mô hình giải quyết vấn đề về đầu vào, đầu ra của sản xuất, vốn vay và ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 85 câu lạc bộ, tổ hợp tác phát triển kinh tế, 487 mô hình thanh niên duy trì và phát triển tốt, đem lại thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/mô hình/năm.

Thành công của thanh niên Quảng Trị trong khởi nghiệp chính là sự khẳng định rõ nét nhất về vai trò đồng hành của tổ chức đoàn. Ngày nay, bên cạnh những hướng đi truyền thống, thanh niên Quảng Trị đã và đang phát huy bản chất năng động, phát triển nhiều mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hơn và có tính ứng dụng cao hơn; vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương và góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng ngàn đoàn viên, thanh niên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô gái trẻ ở Lao Bảo khởi nghiệp thành công giữa mùa dịch

Ngọc Trang |

Mặc dù tốt nghiệp đại học báo chí nhưng Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh năm 1998), ở khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) lại lựa chọn xây dựng tiệm hoa tươi và bánh kem để khởi nghiệp. Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, với sự nỗ lực của Thủy, cửa tiệm đã đi vào hoạt động khá thuận lợi, tạo điều kiện cho cô gái trẻ có động lực duy trì và phát triển kinh doanh.

Khởi nghiệp, làm từ thiện từ niềm yêu thích hoa và cây cảnh

Yên Chi |

Chị Trần Thị Thu, chủ vườn "Linh Hoàng Anh Garden" (xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), cho biết, hồi đó, ai nghe chị bỏ việc về quê trồng hoa cũng cho rằng chị nghĩ cạn. Làm việc trong điều hòa mát không chịu, lại muốn phơi sương, phơi nắng ngoài trời.

Khởi nghiệp từ món quà quê

PV |

Từ món quà của quê hương, nhiều chị em phụ nữ xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn khởi nghiệp, cải thiện kinh tế và đưa đặc sản bánh gạo đi khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Vốn vay ưu đãi tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp

Thu Hạ |

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh và thành công ngay trên chính mảnh đất quê hương.