Đồng hành với người nghèo khó

Hiếu Giang |

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã làm tốt vai trò cầu nối, huy động nguồn lực xã hội, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Năm 2022, Hội CTĐ huyện Triệu Phong được Hội CTĐ tỉnh công nhận là đơn vị xuất sắc trong công tác hội và các phong trào, hoạt động nhân đạo.


Chị Cao Thị Ty, 33 tuổi ở xóm vạn đò thuộc thôn Tân Đức, xã Triệu Thành thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, nuôi 2 con nhỏ trong tình cảnh túng thiếu. Việc chạy ăn từng bữa đối với mẹ con chị đã là quá khó khăn nên việc có được căn nhà ở luôn là niềm mơ ước xa vời.

Trước khi được Hội CTĐ huyện Triệu Phong xem xét, trao tặng 140 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố thì mẹ con chị phải ở trong một căn chòi tạm bợ nhỏ xíu ở gần một con kênh nhỏ.

Gia đình chị Cao Thị Ty ở thôn Tân Đức, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong được Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong kếtnối hỗ trợ nhà ở - Ảnh: Đ.V
Gia đình chị Cao Thị Ty ở thôn Tân Đức, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong được Hội Chữ thập đỏ huyện Triệu Phong kếtnối hỗ trợ nhà ở - Ảnh: Đ.V

Ngước đôi mắt ánh lên niềm vui sướng ngắm ngôi nhà đã gần hoàn thiện, chị Ty bồi hồi xúc động, nói: “Vậy là Tết năm nay mẹ con tôi đã được ở trong ngôi nhà kiên cố rồi. Vì cuộc sống nghèo khó nên chưa bao giờ tôi nghĩ có ngày mình lại có được căn nhà kiên cố như thế này. Mẹ con tôi chẳng thể nói hết lời cảm ơn đối với các nhà hảo tâm, chỉ biết cố gắng hết sức vượt khó để vươn lên”.

Chị Ty là 1 trong số 5 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đã được Hội CTĐ huyện Triệu Phong xét duyệt trao tặng 140 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở. Đây được xem là mức hỗ trợ kinh phí lớn nhất về xây dựng nhà CTĐ cho hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở được Hội CTĐ huyện Triệu Phong kêu gọi, vận động được.

“Vừa qua, Hội CTĐ huyện đã kết nối với nhà hảo tâm ở Huế khâu nối hỗ trợ 5 ngôi nhà CTĐ (tổng trị giá 700 triệu đồng) cho các gia đình nghèo khó trên địa bàn huyện. Hy vọng sau khi 5 ngôi nhà này hoàn thành, chúng tôi sẽ nhận sự hỗ trợ tiếp theo để có thêm nhiều gia đình nghèo khó được có nhà CTĐ”, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Triệu Phong Phạm Văn Kiên chia sẻ.

Bên cạnh nhiều gia đình đã được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở thì nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác cũng được các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ lâu dài như gia đình anh Hoàng Đình Tình ở thôn An Trú, xã Triệu Tài được cơ quan Huyện ủy Triệu Phong nhận hỗ trợ với mức 500.000 đồng/tháng trong vòng 2 năm.

Ông Phạm Văn Kiên cho biết: Thực hiện Nghị quyết đại hội Hội CTĐ huyện lần thứ VII và nhiệm vụ năm 2022; sự chỉ đạo của Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện, đặc biệt là sự chỉ đạo và quan tâm của Hội CTĐ tỉnh, công tác hội và phong trào CTĐ trong toàn huyện có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Các phong trào, cuộc vận động của Hội như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các hoạt động cứu trợ thiên tai, cứu trợ xã hội đạt kết quả thiết thực giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của huyện.

Năm 2022, đã giúp đỡ trên 7.000 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai, các gia đình chính sách khó khăn với tổng giá trị thực hiện gần 5 tỉ đồng. Trong đó nổi bật là đã khởi công xây dựng và đến nay sắp hoàn thành 5 nhà CTĐ cho 5 hộ gia đình có nhà tạm, xuống cấp, có hoàn cảnh khó khăn ở Triệu Thành (3 nhà), Triệu Tài (2 nhà) với tổng trị giá 700 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải tài trợ, hội phối hợp với Hội CTĐ tỉnh khảo sát và hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà cho ngư dân nghèo, khó khăn chưa có nhà ở với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Nhâm Dần năm 2022 đã được triển khai sâu rộng, thiết thực, đạt hiệu quả cao. Kết quả, toàn hội đã vận động và trợ giúp cho 2.900 đối tượng là hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,79 tỉ đồng, đạt 175,3% chỉ tiêu của Hội CTĐ tỉnh giao.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được coi là hoạt động trợ giúp nhân đạo mang tính phát triển bền vững; là một trong những hoạt động trọng tâm của hội. Năm 2022, đã vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân nhận trợ giúp được 36 địa chỉ, cam kết từ 2 - 5 năm, mức trợ giúp mỗi địa chỉ từ 150.000 đồng - 500.000 đồng/ tháng với tổng giá trị 153,4 triệu đồng.

Vận động được 26 triệu đồng hỗ trợ kịp thời cho 7 đối tượng khó khăn trong hoạt động “Tháng Nhân đạo” năm 2022. Khảo sát và hoàn thành hồ sơ 13 học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn để xét tặng học bổng Vingroup do Tập đoàn Vingroup hỗ trợ. Hoàn thành hồ sơ gia hạn học bổng Vingroup cho 26 em.

Khảo sát và lập danh sách trao 149 xe lăn, xe lắc cho các đối tượng bị khuyết tật vận động với tổng tiền 521,5 triệu đồng. Chương trình “Bữa cơm tình thương” tại Trung tâm Y tế huyện được tổ chức thường xuyên và liên tục, trong năm 2022 đã tổ chức được 55 đợt, cấp phát miễn phí 3.345 suất cơm cho bệnh nhân nghèo trị giá gần 52 triệu đồng; tổ chức 36 đợt phát cháo trị giá 41,3 triệu đồng.

Hội CTĐ, người khuyết tật và bảo trợ xã hội các xã, thị trấn cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Nhân dân và các nhà hảo tâm, tổ chức vận động và trao 1.185 suất quà với tổng số tiền 355,4 triệu đồng cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hỗ trợ cây, con giống và phân bón cho 767 hộ dân vùng cao

Quang Hiệp |

Thông tin từ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cho biết, đơn vị vừa hoàn thành đợt hỗ trợ cây, con giống cho các hộ người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị).

Quân khu 9 hỗ trợ gia đình bé trai lọt xuống trụ bê tông 1 căn nhà

Thanh Mai |

Trước hoàn cảnh khó khăn của bé trai lọt xuống trụ bê tông sâu 35m ở Đồng Tháp, Quân khu 9 sẽ hỗ trợ gia đình nạn nhân 1 căn nhà.

Chú trọng hỗ trợ chuyển đổi sinh kế cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang tại buổi kiểm tra thực địa và làm việc với các sở, ngành, địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn huyện Gio Linh vào chiều nay 28/12.

Hỗ trợ 2.540 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Tú Linh |

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thế Lập cho biết, nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh quyết định hỗ trợ 2.540 suất quà cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 1,27 tỉ đồng; mỗi suất quà 500 nghìn đồng.