Đốt lửa, đắp chăn cho vật nuôi chống rét

Gia Hân - Quỳnh Anh |

Băng giá, tuyết dày đặc kèm nhiệt độ liên tục xuống thấp khiến các tỉnh miền núi Bắc Bộ thiệt hại nặng nề. Nhiều trâu, bò ở Lào Cai chết trong giá rét.

Từ ngày 9/1 đến 13/1, thời tiết tại Thanh Hóa liên tục rét đậm, rét hại với nhiệt độ trung bình ngày phổ biến 12-14 độ C, thấp nhất xuống 6-8 độ C, vùng núi cao có nơi xuống dưới 6 độ C. Người nông dân đang dùng nhiều biện pháp để chống rét cho vật nuôi, cây trồng.

 

 Gia đình ông Lê Bá Lượng (trú thôn Thượng, xã Phùng Minh, huyện miền núi Ngọc Lặc) nuôi 2.500 con gà. Năm nay thời tiết rét hơn mọi năm, ông Lượng đã chuẩn bị chống rét cho đàn gia cầm bằng cách sửa chữa lại chuồng trại.

 

 Ông Lượng tận dụng gốc cây khô, vỏ trấu, mùn cưa làm chất đốt để sưởi ấm cho đàn gà trong những ngày nhiệt độ xuống quá thấp. "Những ngày này, tôi cho gà ăn nhiều bữa. Hàng ngày, tôi vệ sinh máng ăn, máng uống, thay nước 2-3 lần/ ngày", chủ trại gà cho hay.

 

 Tại thôn Cốc, xã Phùng Minh, ông Nguyễn Huy Hùng nhóm lửa quanh chuồng để sưởi ấm cho đàn trâu 5 con của gia đình mình. "Bình thường, tôi chăn thả chúng ở ngoài đồi. Nhưng thời tiết này, tôi cho đàn trâu ở tại chuồng và che chắn cẩn thận để tránh rét", ông Hùng nói.

 

Ông Hùng còn phải dùng những tấm chăn để đắp cho con vật.

Với những con trâu, bò nhỏ, sức đề kháng yếu, chủ nuôi mặc lên người chúng những chiếc áo cũ để tránh rét.

 

 "Ngoài các biện pháp đó, tôi còn dự trữ thức ăn hàng ngày, pha nước ấm khoảng 37-38 độ C với muối, nồng độ 0,1-0,3% cho trâu bò uống nhằm chống rét", người nông dân cho hay.

 

 Ở các cánh đồng, nông dân Thanh Hóa cũng phải dùng nhiều cách để chống rét cho hoa màu, giữ nhịp sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ cho Tết Nguyên đán 2021.

 

 Người dân làng hoa Đông Cương (TP Thanh Hóa) giăng mắc bóng đèn, tạo ánh sáng cho hoa nhanh phát triển. Những bóng đèn sẽ giúp sưởi ấm hoa màu trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại. Việc này cũng sẽ giúp cây lên đều, không bị còi cọc.

 

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế được dự báo có nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, các đợt rét đậm, rét hại xảy ra có khả năng kéo dài từ 5-7 ngày.

Để kịp thời ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường xảy ra, nhất là rét đậm, rét hại, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2020-2021 trên địa bàn.

Trong đó, tỉnh này sẽ chủ động bố trí nguồn ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ công tác phòng, chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ bị thiệt hại do bão lũ vừa qua để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn vật nuôi.


(Nguồn: Zing)

TAGS

Mưu sinh ngày giá rét

Thu Hạ |

Nhiều ngày qua, những đợt không khí lạnh tràn về liên tục khiến việc mưu sinh của những người lao động tự do càng thêm khó khăn, vất vả. Thế nhưng, mặc dù thời tiết lạnh giá, họ vẫn miệt mài với công việc của mình nơi góc phố, ngõ chợ để kiếm thêm chút thu nhập khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Ngày 12/1, huyện Hướng Hóa sẽ kiểm tra trâu, bò bị chết rét

Công Điền |

UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết ngày 12/1, sẽ cử cán bộ vào kiểm tra và nắm tình hình trâu, bò bị chết rét.

Bệnh nhân cao tuổi mắc phổi, đột quỵ… gia tăng trong đợt rét kỷ lục

Thanh Mai |

Theo bác sĩ, bệnh nhân mắc đột quỵ chủ yếu vẫn là nhóm người cao tuổi. Nhiều bệnh nhân có thói quen nghỉ ngơi một mình.

Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục rét hại, học sinh nhiều nơi phải nghỉ học

Minh Nguyệt |

Do nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiều trường học ở Bắc Bộ cho học sinh nghỉ học hoặc điều chỉnh thời gian học muộn hơn 1 giờ so với quy định.