Đưa các tổ, nhóm quân y đến tận cơ sở, từng tổ dân phố ở TP.HCM

Hiền Hạnh |

Với 60 tổ quân y lưu động, Giám đốc Học viện Quân y yêu cầu các bác sỹ, học viên đến tận cơ sở, từng nhà, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Tuần tới, sẽ có thêm hơn 100 tổ quân y khác chi viện TP.HCM.

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Học viện Quân y tổ chức Lễ xuất quân tăng cường lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Theo Quyết định của Giám đốc Học viện Quân y, Đoàn công tác có 295 thành viên, tổ chức thành 60 tổ quân y lưu động, trong đó có 113 bác sỹ, 2 cán bộ và 180 học viên năm thứ tư, do Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Hệ trưởng hệ sau Đại học làm Trưởng đoàn.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y yêu cầu tất cả các thành viên trong Đoàn công tác chấp hành đầy đủ các quy định, điều lệnh, điều lệ của Quân đội và bảo đảm công tác chuyên môn, công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng quân y gồm các bác sỹ, y tá, điều dưỡng thuộc Học viên Quân y, Bệnh viện Quân y 103 và Viện Quân y 7 (Quân khu 3) lên đường làm nhiệm vụ tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương ngày 6/8. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Lực lượng quân y gồm các bác sỹ, y tá, điều dưỡng thuộc Học viên Quân y, Bệnh viện Quân y 103 và Viện Quân y 7 (Quân khu 3) lên đường làm nhiệm vụ tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương ngày 6/8. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Trung tướng Đỗ Quyết nêu rõ cùng với việc lấy mẫu, lần này Bộ Quốc phòng có chủ trương đưa các tổ, nhóm quân y đến tận phường, tổ dân phố.

Với 60 tổ quân y lưu động, Giám đốc Học viện Quân y yêu cầu các bác sỹ, học viên thực hiện đúng và tốt chức năng của mình, đến tận cơ sở, từng nhà, phát hiện, chăm sóc, điều trị, phòng, chống dịch COVID-19 và cả những bệnh nền khác.

Các bác sỹ, học viên chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, học viên cao học cần phát huy kiến thức đã học được và tiếp tục cập nhật thêm những hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y và Học viện Quân y đã tập huấn trong những ngày qua.

Sau 60 tổ quân y lên đường lần này, trong tuần tới sẽ tiếp tục có thêm hơn 100 tổ quân y khác chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

Trung tướng Đỗ Quyết cũng lưu ý nhiệm vụ của lần công tác này có sự khác biệt là chăm sóc bệnh nhân tại nhà, tại khu phố. Đây là cơ hội thực hành lâm sàng quý giá, vì vậy các học viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm và những kiến thức đã học được để phục vụ cho người dân.

“Có hai điểm quyết định nhất về sự thành công, đó là tính kỷ luật và tình thương yêu người dân, người bệnh; có được điều đó chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ,” Trung tướng Đỗ Quyết chia sẻ.

Bên cạnh tính kỷ luật về Quân đội, về chuyên môn, Trung tướng Đỗ Quyết nêu rõ giữa các tổ, nhóm quân y cần có sự phối hợp tốt với nhau và với lực lượng tại địa phương, cơ sở.

Với số lượng trung bình 5 thành viên/tổ, gồm 2 bác sỹ và 3 sinh viên, đây là dịp các tổ quân y tới sát gần nhất với nhân dân, do đó tuyệt đối không được vi phạm bất cứ quy định, kỷ luật nào trong quá trình tiếp xúc, giao tiếp với người dân.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, có thể các bệnh nhân mắc COVID-19 phải chịu nhiều tác động về tâm lý, vì thế đòi hỏi đội ngũ y bác sỹ phải có tinh thần trách nhiệm và cả tình thương yêu khi tiếp xúc với họ.

Ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, tất cả cán bộ, chiến sỹ, nhân viên, học viên của Học viện Quân y đã vào cuộc với nỗ lực, đóng góp, chung tay chống dịch.

Từ đầu năm 2020, Học viện Quân y đã chế tạo được bộ kit chẩn đoán hiện sử dụng rộng khắp cả nước và xuất khẩu đi 5 nước trên thế giới.

Sau đó là một loạt các hoạt động, trong đó có nghiên cứu thử nghiệm vaccine lâm sàng và sẵn sàng cơ động đi các đơn vị, phục vụ ở các khu vực đang có dịch, triển khai các bệnh viện dã chiến chống dịch.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chung tay cùng Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch COVID-19, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Học viện Quân y cũng đã triển khai ngay 5 tổ xét nghiệm, 1 trung tâm xét nghiệm mẫu lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần cho việc phát hiện những ca bệnh để sàng lọc kịp thời.

Ngày 23/7 vừa qua, Học viện Quân y đã cử 100 sinh viên lên đường vào chi viện cho Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5D đóng tại tỉnh Bình Dương.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

15 tỉ đồng hỗ trợ người dân Quảng Trị gặp khó khăn tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam

Thanh Trúc |

Thông tin về việc triển khai hỗ trợ người dân Quảng Trị ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, tại cuộc họp báo ngày 13/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã thống nhất phương án hỗ trợ cho khoảng 15.000 người với số tiền khoảng 15 tỉ đồng. Việc hỗ trợ sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 13/8/2021.

Đoàn thầy thuốc lên đường triển khai Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại TP. HCM

Trường Sơn |

Ngày 12/8/2021, Đoàn thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Huế gồm 91 y, bác sĩ đã lên đường để triển khai Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Từ TP. HCM về quê, một trường hợp được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2

Q.H |

Ngày 11/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là anh N.Đ.C. (sinh năm 1984), quê ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Huế vào TP. HCM thiết lập trung tâm hồi sức COVID-19

Trường Sơn |

Bệnh viện Trung ương Huế đã cử đoàn công tác lên đường vào TP. HCM để xây dựng, thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 nặng theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế.