Đưa lò giết mổ gia súc lớn nhất ở Đông Hà ra khỏi khu dân cư

Nguyễn Hải Phi |

Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các bước để xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung tại vị trí mới, thay thế lò giết mổ gia súc tập trung ở Phường 1. Đây là việc làm nhằm xử lý “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường cho những hộ dân sống xung quanh khu vực lò mổ này bấy lâu nay.


Bức xúc về ô nhiễm môi trường từ lò giết mổ gia súc

Hiện tại, thành phố Đông Hà có 2 lò giết mổ gia súc tập trung. Trong đó, lò giết mổ ở Phường 1 xây dựng trên địa bàn khu phố Tây Trì là lò giết mổ lớn nhất trong tổng số hơn 200 cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Lò giết mổ gia súc này có diện tích khoảng 1.000 m2 , trung bình mỗi ngày đêm giết mổ từ 140 - 150 con lợn. Trong những dịp tết, lò giết mổ gia súc này có số lượng gia súc đưa đến giết mổ tăng cao, có lúc lên đến trên 250 con lợn mỗi ngày. Lò giết mổ thứ hai nằm ở Khu phố 1, phường Đông Lương với diện tích khoảng 500 m2 , trung bình mỗi ngày đêm giết mổ từ 10 - 12 con bò, 18 - 20 con lợn.

Lò giết mổ gia súc ở Phường 1 tuy có quy mô lớn nhưng không có khu xử lý thịt, phụ phẩm riêng biệt, chưa có hệ thống xử lý nước, rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định nên đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng đối với khu vực xung quanh.

Lò mổ Phường 1 được xây dựng khá lâu nên không đảm bảo các điều kiện giết mổ gia súc và gây ô nhiễm môi trường, chuẩn bị được di dời - Ảnh: H.P
Lò mổ Phường 1 được xây dựng khá lâu nên không đảm bảo các điều kiện giết mổ gia súc và gây ô nhiễm môi trường, chuẩn bị được di dời - Ảnh: H.P

Ông Nguyễn Văn Dũng ở Kiệt 122 đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu phố Tây Trì, Phường 1 chia sẻ: “Mỗi lần thay đổi thời tiết là mùi hôi từ phân và chất phế thải của lò mổ lại bốc lên nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Cách đây mấy năm, người dân chúng tôi đã có phản ánh đến chính quyền địa phương và ban, ngành liên quan về tình trạng ô tô vận chuyển lợn ra vào lò mổ suốt ngày đêm và ô nhiễm môi trường khi lò giết mổ đổ phân, nước thải thẳng ra hồ chứa.

Sau một thời gian, tình trạng này đã được quan tâm xử lý, tuy không dứt điểm nhưng cũng phần nào đỡ hơn trước. Mấy ngày hôm nay nghe thông tin thành phố đã đầu tư lò mổ mới để “xóa” lò mổ này, người dân chúng tôi rất vui mừng”.

Ông Thái Văn Đính, người được giao quản lý lò giết mổ gia súc Phường 1, thành phố Đông Hà cho hay: “Lò mổ được xây dựng từ năm 1997, ban đầu cơ sở vật chất rất thô sơ, chất thải từ lò mổ chủ yếu xả ra một cái ao lớn phía sau nhà chứa và mổ lợn. Năm 2018, thành phố đã đầu tư hệ thống bể chứa có quy mô hơn. Mặc dù chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm, nhất là nước thải và mùi hôi gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân sống xung quanh”.

Xử lý hài hòa để hợp lòng dân

Từ thực trạng trên, lãnh đạo thành phố Đông Hà cùng các ngành liên quan đã họp bàn nhằm tìm ra phương án tối ưu để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho người dân sống quanh khu vực lò giết mổ gia súc tập trung ở Phường 1. Mặt khác, Trường THCS Nguyễn Trãi được xây dựng gần khu vực này, đang trong giai đoạn hoàn thiện, vì vậy việc tạo môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp là rất quan trọng.

Theo đó, UBND thành phố đã lập kế hoạch, trình HĐND thành phố thông qua việc xây dựng dự án khu giết mổ gia súc tập trung với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 14,6 tỉ đồng. Khu giết mổ gia súc tập trung mới sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 5.000 m2 , gồm các hạng mục chính như: Nhà giết mổ lợn, bò khép kín, trạm xử lý nước thải, sân để xe chờ lấy hàng, nhà điều hành, nhà nghỉ và các công trình phụ trợ khác, hướng tới xây dựng hệ thống giết mổ công nghiệp, khép kín, hiện đại, có quy mô, tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, thuận lợi cho các thương lái, khách hàng vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ. Vị trí xây dựng khu giết mổ gia súc mới nằm xa khu dân cư, giữa địa bàn Phường 2 và phường Đông Lễ, dự kiến khởi công vào đầu năm 2023.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ trong tháng 8 vừa qua, có sự tham gia của Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng, lãnh đạo UBND thành phố cùng các ngành liên quan của thành phố, 5 hộ kinh doanh giết mổ gia súc tại lò giết mổ gia súc tập trung Phường 1 kiến nghị: UBND thành phố xem xét, tạo điều kiện cho các hộ tiếp tục giết mổ gia súc tại lò mổ gia súc Phường 1. Sau khi khu giết mổ gia súc tập trung của thành phố hoàn thành, các hộ dân sẽ nghiêm chỉnh chấp hành di dời theo quy định.

Trả lời kiến nghị tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo thành phố chia sẻ với những khó khăn của các hộ kinh doanh giết mổ gia súc tại lò giết mổ gia súc tập trung Phường 1 khi phải di chuyển vị trí lò giết mổ. Trong thời gian tới, để ổn định hoạt động, đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm trên địa bàn, UBND thành phố cho phép các hộ kinh doanh giết mổ gia súc tiếp tục hoạt động tại lò giết mổ gia súc tập trung ở Phường 1 cho đến khi Trường THCS Nguyễn Trãi đi vào hoạt động và yêu cầu các hộ kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu UBND phường Đông Lương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp lò giết mổ gia súc tập trung tại phường Đông Lương nhằm nâng công suất giết mổ hằng ngày để sớm tiếp nhận các hộ kinh doanh giết mổ gia súc ở Phường 1.

Đồng thời, UBND thành phố đề nghị các hộ kinh doanh giết mổ gia súc Phường 1 điều chỉnh công suất giết mổ phù hợp và nghiêm chỉnh chấp hành di chuyển đến lò giết mổ gia súc tập trung phường Đông Lương khi có thông báo của UBND thành phố.

Như vậy, về lâu dài, việc quy hoạch địa điểm xây dựng khu giết mổ mới cách xa khu dân cư, đảm bảo các yếu tố về môi trường đã được chính quyền thành phố quan tâm. Trong buổi kiểm tra thực địa mới đây, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan có phương án đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu giết mổ gia súc tại vị trí mới thay thế lò giết mổ Phường 1.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng

Thu Hạ |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bố trí ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 nhằm ổn định và nâng cao đời sống người dân, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Người đàn ông chi 24 triệu đồng giải cứu 31 chú chó trong lò mổ

Thanh Mai |

Tổng cộng, anh phải bỏ ra 24 triệu đồng để chuộc lại 31 chú chó đang trong lò mổ đợi ngày bị giết thịt.

Hè vui ở khu dân cư

Quang Đăng |

Sau thời gian học tập tại trường, các hoạt động ở khu dân cư trong dịp hè là mong ước và cũng chính là nhu cầu chính đáng của học sinh. Luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh Quảng Trị đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động hè thú vị, bổ ích cho thanh thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

Cam Lộ: Lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Anh Vũ |

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ  (Quảng Trị) vừa phối hợp Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án đường cao tốc Bắc –Nam phía Đông tỉnh Quảng Trị, dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ.