Đưa sản phụ sinh khó từ Hướng Lập ra Quảng Bình điều trị

Vĩnh Phan |

Ngày 28/10/2020, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết đã chuyển kịp thời một sản phụ khó sinh lên tuyến trên để điều trị.

Lúc 2h sáng ngày 28/10, sản phụ Hồ Thị San (SN 1989), trú tại thôn Cù Bai xã Hướng Lập, trở dạ sinh đứa con thứ 2.

Chị San được gia đình chở xe máy và đi bộ (do đường sạt lở) ra đến Trung tâm Y tế xã Hướng Lập với quãng đường khoảng 10km.
 
 Chuyển sản phụ Hồ Thị San ra Quảng Bình điều trị
 Cán bộ Y tế xã cùng với Quân dân y của Đồn Biên phòng Hướng Lập thăm khám, xác định ca sinh ngang, không thể đẻ thường được nên đã quyết định chuyển lên tuyến trên.
 

Tuy nhiên, đường từ xã Hướng Lập ra Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá bị tắc do sạt lở đất gần nửa tháng nay, không thể đi được. Để đảm sức khoẻ sản phụ, Đồn Biên phòng Hướng Lập đã tổ chức cán bộ y tế và lái xe đưa sản phụ San ra Bệnh viện thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) để điều trị.

Trong thời gian mưa lũ vừa qua, tại địa bàn huyện Hướng Hoá mưa lũ phức tạp, các tuyến đường bị chia cắt, sạt lở nhưng lực lượng biên phòng biên phòng Quảng Trị đóng trên địa bàn đã đưa nhiều sản phụ vượt nước lũ đến nơi sinh nở an toàn.

TAGS

Vượt lũ tham gia đỡ đẻ cho sản phụ thành công

Phan Vĩnh - Yên Mã Sơn |

Mưa lớn, đường sá bị chia cắt không đến bệnh viện huyện để đẻ được, chị Hồ Vàng ở thôn Thuận 5, xã Thuận (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã được các chiến sỹ biên phòng giúp “vượt cạn” mẹ tròn con vuông.

Đưa một sản phụ "vỡ nước ối" vượt lũ, đến trạm xá an toàn

Phan Vĩnh - Nguyễn Khiêm |

Sáng 13/10/20, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Đakrong, Quảng Trị) cho biết, lực lượng của đơn vị đã đưa một phụ nữ sắp sinh đến trạm xá an toàn.

Bác sĩ giấu tên ủng hộ viện phí cho sản phụ nghèo

Hưng Thơ |

Sản phụ nghèo vào viện, được chỉ định sinh mổ nhưng trên người không có đồng nào mang theo để nộp viện phí. Hay biết sự việc, một bác sĩ đề nghị giấu tên thông qua Phòng Điều dưỡng – Công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã hỗ trợ nộp viện phí kịp thời.

“Thần dược” của sản phụ Vân Kiều, Pa Cô

Lê Minh Hà |

Từ ngàn đời nay, đồng bào Vân Kiều, Pa Cô giữa đại ngàn Trường Sơn đã biết dùng nhiều loại dược liệu thiên nhiên để trị bệnh cho mình và cộng đồng xung quanh. Trong các phương thuốc nổi tiếng của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị): trị rắn độc cắn, đau dạ dày, bong gân, xương khớp... thì phương thuốc phổ biến đối với phụ nữ sau khi sinh mà người miền xuôi thường gọi là “thần dược” được lan truyền khắp nơi. Từ thời tổ tiên cho đến ngay nay vẫn được lưu truyền và nó đã trở thành bài thuốc gia truyền độc đáo cho phụ nữ sau khi sinh ở vùng bản.