Dùng camera lắp trên xe khách để phát hiện người không đeo khẩu trang

Việt Hùng |

Việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải theo quy định từ 1/7 tới sẽ kịp thời phát hiện những hành khách không đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19.

Việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải  theo quy định từ 1/7 tới sẽ kịp thời phát hiện những hành khách không đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh sẽ cung cấp và cài đặt miễn phí tính năng “cảnh báo không đeo khẩu trang” cho các phương tiện lắp camera giám sát trên xe vận tải hành khách từ tháng Sáu này.

Hệ thống cảnh báo được gửi về cho đơn vị kinh doanh vận tải qua phần mềm trên điện thoại thông minh và máy tính nếu có hành khách không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. (Ảnh chụp màn hình)
Hệ thống cảnh báo được gửi về cho đơn vị kinh doanh vận tải qua phần mềm trên điện thoại thông minh và máy tính nếu có hành khách không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. (Ảnh chụp màn hình)

Công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải nhắc nhở từ xa nếu phát hiện, cảnh báo những trường hợp hành khách/nhân viên của nhà xe không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách đồng thời người dân yên tâm hơn khi di chuyển bằng xe chở khách, nâng cao ý thức tuân thủ 5K, giảm thiểu lây lan dịch bệnh trong môi trường đông người, khép kín, dễ lây nhiễm trên xe và khó truy vết khi phát hiện ca mắc COVID-19.

Cụ thể, hệ thống phân tích được kết nối với camera trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Hệ thống còn đánh dấu ô xanh những khuôn mặt đeo khẩu trang và ô đỏ những khuôn mặt không đeo khẩu trang.

Theo ông Đào Thanh Anh, Chủ tịch Công ty Bình Anh, môi trường xe khách, xe buýt, xe chở công nhân, chở học sinh… khép kín, bật điều hòa, yếm khí nên dễ lây nhiễm và khó truy vết khi gặp ca COVID-19.

“Với ngành vận tải, công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe, mà còn nâng cao an toàn cho mọi hành khách đi xe. Hiện nay, số lượng hình ảnh camera của các doanh nghiệp ngày càng nhiều, việc nhận dạng người không đeo khẩu trang và đếm số hành khách đi xe có thể sẽ chính xác trên 95%. Vì thế, tính năng cảnh báo không đeo khẩu trang trên xe sẽ góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch,” ông Đào Thanh Anh bày tỏ sự kỳ vọng.

Thời gian tới, công ty này sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu quản lý và nhận được những cảnh báo sớm nhằm nâng cao an toàn cho người đi xe. Ngoài ra, một số tính năng khác cũng sẽ sớm đi vào hoạt động như: Đếm người trên xe, cảnh báo tài xế sử dụng điện thoại, không đeo dây an toàn, xe mở cửa khi chạy, cảnh báo có người bị bỏ quên trên xe, kết nối camera nhiệt để tự động phát hiện khi nhiệt độ cơ thể khác thường.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chấn chỉnh việc phòng, chống dịch COVID-19 trên xe khách bởi theo phản ánh hiện vẫn còn tình trạng nhiều hành khách, lái xe và nhân viên phục vụ trên phương tiện kinh doanh vận tải không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là không đeo khẩu trang theo đúng quy định. Đáng chú ý, các đơn vị kinh doanh vận tải được yêu cầu khẩn trương lắp camera giám sát theo đúng lộ trình của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đồng thời rà soát yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải đã lắp đặt camera cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ theo quy định của Nghị định 10 để phục vụ kiểm tra, giám sát. Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo thanh tra sở phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Xử phạt 73 trường hợp không đeo khẩu trang

Thành Chung |

Từ ngày 15-29/5, cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử phạt 73 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang khi hoạt động ngoài cộng đồng, nơi đông người.

Phát hiện người Trung Quốc vô tư buôn bán khẩu trang không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Văn Ngân |

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa phát hiện và thu giữ 71.100 chiếc khẩu trang và hàng nghìn khay gà muối không rõ nguồn gốc xuất xứ.

CSGT toàn quốc tăng cường xử phạt người không đeo khẩu trang

Việt Dũng |

CSGT sẽ phối hợp xử lý các hành vi vi phạm phòng chống dịch COVID-19 như không đeo khẩu trang, đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch...

Xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, kiên quyết đóng cửa cơ sở không bảo đảm an toàn

T.L |

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 101/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra sáng ngày 10/5/2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận: