Gắng gượng từng ngày để sống

Tây Long |

Gần một năm nay, ông Đàm Trọng Nam (sinh năm 1957), trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), hiếm có giấc ngủ ngon. Bị tai biến mạch máu não sau thời gian lâm trọng bệnh, vợ ông vất vả, khó nhọc ngay cả trong việc thở. Thành ra, ông Nam phải luôn túc trực, canh từng nhịp thở cho bà.


Chuyện trò trong căn phòng nhỏ, ông Nam cố nuốt dòng nước mắt. Dù trong mơ, ông cũng không nghĩ vợ chồng mình lại rơi vào tình cảnh hiện tại. Biến cố bắt nguồn từ năm 2020. Bấy giờ, vợ ông Nam là bà Lê Thị Mai (sinh năm 1963) có một gian hàng, buôn bán ở chợ Karon, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào. Tối 27/7/2020, hỏa hoạn xảy ra khiến khu chợ sát biên giới chìm trong biển lửa. Tất cả tài sản, hàng hóa của gia đình bị cháy rụi. Bất ngờ rơi vào cảnh trắng tay, bà Hoa suy sụp nghiêm trọng.

Ông Nam chăm sóc người vợ ốm đau - Ảnh: T.L
Ông Nam chăm sóc người vợ ốm đau - Ảnh: T.L

Thấy tình hình vợ không ổn, ông Nam đã đưa bà vào Bệnh viện Trung ương Huế để khám bệnh. Thế rồi, cả gia đình hoàng hoàng nghe bác sĩ thông báo bà Mai bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Để có thể duy trì sự sống, bà phải bước vào ca phẫu thuật và mỗi tuần chạy thận ba lần. Từ đó, mọi của nả còn sót lại trong nhà cứ thi nhau đội nón ra đi. Ông Nam phải nhận tất cả những việc có thể làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo liệu thuốc men cho vợ. Nhiều khi kiệt sức, ông vẫn gắng gượng để làm.

Tai ương không dừng lại ở đó. Gần một năm trước, bà Hoa đột ngột bị tai biến mạch máu não. Từ ấy, bà không thể đi lại. Riêng việc thở cũng trở nên khó khăn đối với bà. Mỗi lúc trái gió, trở trời, cơ thể bà Mai như có một tảng đá đè nặng. Trong giấc ngủ, bà cũng ú ớ than khóc. Thấy mỗi lần đưa bà đi chạy thận đều rất khó khăn, không còn cách nào khác, ông Nam đành về TP. Đông Hà, gần nơi chạy thận để tá túc. Vất vả cũng từ đây lại nhân lên.

Túc trực bên cạnh vợ, điều khiến ông Nam lo lắng nhất là ngày ngày thấy những đồng tiền tích cóp, vay mượn được cứ vơi dần. Bản thân ông không thể đi làm thuê, làm mướn như trước. Vì thế, ông phải sống dè xẻn, tiết kiệm đến hết mức có thể. Hằng ngày, ông chỉ nấu nướng, lo liệu cho vợ ăn, còn mình lót dạ qua quýt. Những bát cháo, hộp cơm mà các nhóm thiện nguyện trao tặng chính là nguồn an ủi, niềm vui nhỏ bé đối với ông.

Trải qua nhiều sóng gió của cuộc đời, một thời, ông Nam từng nghĩ, không gì có thể làm khó mình. Vậy mà, tai ương liên tiếp giáng xuống những năm gần đây khiến ông không đủ sức chống đỡ. Các con của ông bà cũng không giúp đỡ được gì nhiều vì hoàn cảnh quá khó khăn. Giờ đây, vợ chồng ông Nam ngày nối ngày gắng gượng sống với niềm tin những điều tốt đẹp sẽ đến. Thế nhưng, niềm tin ấy đang bị thực tại khắc nghiệt bào mòn dần.

Mọi sự ủng hộ ông Đàm Trọng Nam xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Ông Đàm Trọng Nam, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Không nên tự ý điều trị khi đau mắt đỏ

Mai Lâm |

Thời gian qua, bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc) bùng phát, lây lan diện rộng ở nhiều tỉnh, thành cả nước, trong đó có Quảng Trị. Tuy nhiên, tình trạng diễn ra phổ biến hiện nay là nhiều người tự ý mua thuốc nhỏ mắt, thậm chí một số người còn xông mắt bằng các phương pháp chữa trị dân gian... Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng, ảnh hưởng đến thị lực.

Tử vong vì tự ý dùng thuốc trị đau mắt

PV |

Ngày 28/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết đã tiếp nhận nhận một trường hợp sốc thuốc tân dược dẫn đến tử vong (ngoại viện). Để tránh các trường hợp tử vong đáng tiếc như trên, các bác sỹ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện đau, ốm cần đến khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn chữa trị, uống thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là với những người đã có tiền sử về dị ứng với các thành phần của thuốc.

Dịch đau mắt đỏ lan rộng trên cả nước

PV |

Hiện nay, tình hình bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng, cần làm gì để phòng bệnh?

PV |

Đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt còn lại.