Gấp rút thu hoạch lúa vụ hè thu

Thanh Trúc |

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn, kéo dài trong bối cảnh COVID -19 diễn biến phức tạp, những ngày này nông dân các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa hè thu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Đến thời điểm này, các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, thành phố Đông Hà là các địa phương có diện tích lúa chưa thu hoạch xong tương đối nhiều, trong đó huyện Gio Linh còn khoảng 2.000 ha. Trên cánh đồng lúa của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tranh thủ thời điểm thuận lợi trong ngày, HTX đã huy động phương tiện, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Phó Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Phổ Nguyễn Công Thắng cho biết: “HTX Cẩm Phổ gieo cấy 100 ha lúa, những ngày vừa qua, HTX đã huy động 2 máy gặt đập liên hợp, tranh thủ làm ngày làm đêm thu hoạch lúa cho người dân, cố gắng hoàn thành trước khi mưa bão xảy ra”.

Thu hoạch lúa ở thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh - Ảnh: T.T
Thu hoạch lúa ở thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh - Ảnh: T.T

Vụ hè thu năm 2021, huyện Gio Linh gieo cấy hơn 3.700 ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, các xã, thị trấn đã thu hoạch trên 50% diện tích. Để chủ động ứng phó với mưa lớn, hoàn lưu sau bão có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thu hoạch toàn bộ diện tích lúa mùa sớm đã chín, đồng thời chuẩn bị thiết bị, máy móc sấy khô nhằm đảm bảo chất lượng lúa sau khi thu hoạch. Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh Nguyễn Văn Thức cho biết: “Chủ trương của huyện là chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch lúa hè thu đã chín 85%, nhất là ưu tiên thu hoạch lúa ở các vùng sâu trũng trước, chuẩn bị các phương án sẵn sàng đối phó với mưa bão xảy ra”. Trên địa bàn huyện Cam Lộ hiện còn khoảng 1.200 ha lúa chưa thu hoạch xong, trong đó có khoảng 100 ha ở địa bàn HTX Hiếu Bắc, HTX Hiếu Nam chưa trổ. Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ Phạm Viết Thanh, một số địa bàn như các xã Cam Thủy, Cam Hiếu bị thiếu nước tưới, hạn mặn nên kéo dài quá trình sinh trưởng của cây lúa, dẫn đến chậm tiến độ thu hoạch. Hiện nay, huyện Cam Lộ đang huy động phương tiện, nhân lực tối đa nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu ở các nơi lúa đã chín rộ, quyết tâm hoàn thành việc thu hoạch trước khi mưa bão đến. Dù là địa bàn đang thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo Chỉ thị số 15/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn thu hoạch lúa vụ hè thu, tuy nhiên thành phố Đông Hà cũng đã nỗ lực đôn đốc, hỗ trợ để người dân đảm bảo việc thu hoạch thuận lợi.

Ông Lê Chí Hồng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Đông Hà cho biết, nhiều khu vực nằm cuối nguồn nước tưới nên việc gieo cấy vụ mùa chậm hơn so với các nơi khác, dẫn đến thu hoạch chậm. Vụ hè thu năm 2021, toàn thành phố gieo cấy 950 ha, đến nay nông dân đã thu hoạch được 30% diện tích, còn hơn 600 ha đang trong thời kỳ thu hoạch rộ. Với điều kiện thời tiết thuận lợi thì trong tuần tới các HTX tiến hành thu hoạch xong vụ hè thu. Chạy đua với tiến độ thu hoạch vụ hè thu trong điều kiện còn khoảng 400 ha chưa thu hoạch xong, huyện Triệu Phong đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX ưu tiên hợp đồng các chủ máy gặt trên địa bàn tỉnh để khẩn trương thu hoạch lúa, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương trong tỉnh, tính đến ngày 8/9/2021, toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 17.000 ha trên tổng số hơn 22.000 ha lúa gieo cấy vụ hè thu 2021. Diện tích còn lại chưa thu hoạch hầu hết gieo cấy chậm hơn lịch thời vụ của tỉnh, bị ảnh hưởng tình hình khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa bị kéo dài so với mọi năm. Huyện Hải Lăng là một trong hai địa phương hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ hè thu với diện tích gieo cấy 6.650 ha, sản lượng ước đạt hơn 402.888 tấn, năng suất 60 tạ/ha. Kinh nghiệm của huyện Hải Lăng là ngay từ giữa tháng 8/2021, huyện chỉ đạo ưu tiên thu hoạch lúa tại các chân ruộng sâu, dễ bị ngã đổ để hạn chế thất thoát sau thu hoạch nếu có mưa sớm. Điều tiết máy móc thu hoạch lúa một cách hợp lý với phương châm nơi nào lúa chín, lúa bị gãy đổ thì gặt ngay, không chờ đợi thu hoạch theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành thu hoạch trước mùa mưa bão.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, mùa lũ năm 2021 bắt đầu sớm, từ đầu tháng 9. Vì vậy, để tránh những thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo thu hoạch lúa nhanh gọn trước mùa mưa lũ, đặc biệt trong điều kiện diễn biến phức tạp của COVID-19, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đôn đốc các địa phương tập trung mọi phương tiện và nhân lực khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn, kể cả thu hoạch ban đêm diện tích lúa và hoa màu đã chín 80% - 85%. Đồng thời có phương án để sấy lúa khi gặt về không phơi được, cất trữ nơi cao không bị ngập lụt. Chủ động các phương án để xử lý, thoát nước cho diện tích lúa, hoa màu chưa thu hoạch, các cây công nghiệp, cây ăn quả, đặc biệt là cây hồ tiêu có nguy cơ bị ngập úng để tránh thiệt hại và phát sinh dịch bệnh. Huy động tối đa mọi phương tiện như máy bơm điện, bơm dầu, tiến hành bơm kết hợp với tháo nước nhanh để cứu lúa vùng bị ngập lụt, ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích lúa bị ngập nặng trong điều kiện mưa lũ xảy ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị gần 4.300 ha lúa Hè Thu chưa thu hoạch

Công Điền |

Toàn tỉnh Quảng Trị còn khoảng 4.300 ha lúa Hè Thu ở nhiều địa phương chưa thu hoạch xong, nguy cơ ảnh hưởng do mưa lũ là rất lớn.

Hải Lăng: Khẩn trương thu hoạch lúa vụ Hè Thu trước mùa mưa lũ

Đạo Thiện |

Nhờ tuân thủ đúng khung lịch thời vụ, chủ động nguồn nước tưới, lựa chọn sử dụng những giống lúa ngắn ngày chất lượng cao… nên đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa trên địa bàn huyện Hải Lăng đã bước vào thu hoạch đại trà. Theo kế hoạch đến ngày 25/8 toàn huyện sẽ cơ bản thu hoạch xong vụ lúa hè thu...

Nông dân Hải Lăng có thêm một bộ giống lúa chất lượng cao

Tạ Hưng |

Công tác khảo nghiệm các giống lúa mới đưa vào sản xuất đại trà luôn được ngành Nông nghiệp và các địa phương hết sức quan tâm. Việc chọn các bộ giống không những cho năng suất, sản lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu mà còn có khả năng kháng bệnh tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như hiện nay.

Hơn 1.300 ha lúa hè thu bị sâu bệnh gây hại

Thục Quyên |

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), trong tổng số gần 23.000 ha lúa vụ hè thu toàn tỉnh, đến thời điểm này đã có hơn 1.300 ha lúa bị sâu bệnh gây hại.