Gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo từ phế liệu

Thu Hạ |

Thời gian qua, mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của Hội LHPN xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và người dân về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã; đồng thời, qua đó tạo thêm nguồn quỹ giúp nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Để thực hiện thành công mô hình, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình và hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ. Với rác thải hữu cơ, các gia đình sẽ đào hố rác để chôn lấp và tận dụng làm phân bón. Với rác thải vô cơ (rác thải không tái chế được), các gia đình sẽ tự thu gom, sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung. Với rác thải tái chế được như: Vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, giấy…, các gia đình tích góp lại để ủng hộ cho mô hình.  Mỗi tháng 2 lần, các thành viên ban chấp hành chi hội ở các thôn lại thay phiên nhau đi thu gom ve chai ở từng hộ gia đình, sau đó tập kết tại địa điểm đã được quy định để bán. Số tiền bán phế liệu và rác thải nhựa được Hội LHPN xã nhập vào quỹ hội và hằng tháng tổ chức bình xét để thăm hỏi, tặng quà cho hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, trong 2 năm qua, hội đã thu gom được hàng chục tấn phế liệu các loại, bổ sung vào quỹ hội gần 28 triệu đồng. Từ đó, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ, trẻ em nghèo trên địa bàn xã Hải Dương, giúp họ từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Hội viên phụ nữ xã Hải Dương thăm hỏi và tặng quà cho phụ nữ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: H.T
Hội viên phụ nữ xã Hải Dương thăm hỏi và tặng quà cho phụ nữ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: H.T

Điển hình trong thực hiện tốt mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” là Chi hội phụ nữ thôn Xuân Viên, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo hội viên, phụ nữ. Không chỉ trong nhà, ngoài đường sạch sẽ, ngoài đồng bây giờ cũng chẳng còn những chai lọ, túi đựng thuốc trừ sâu vứt bừa bãi như trước kia. Từ số phế liệu này, vào cuối tháng sẽ có tổ trưởng, hội viên phụ nữ đến từng hộ để thu gom và tập kết. Bên cạnh việc thu gom tại nhà, các chị em còn vận động các hộ có đám cưới, giỗ chạp ủng hộ vỏ lon, chai nhựa... Tính riêng trong 2 năm trở lại đây, Chi hội phụ nữ thôn Xuân Viên đã thu được trên 7,5 triệu đồng từ bán phế liệu và đã trao 39 suất quà, 3 thẻ bảo hiểm y tế cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ neo đơn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn thôn. Ngoài ra, để chung tay với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống COVID-19, Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Viên còn trích quỹ thu gom ve chai để tặng nhu yếu phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… cho 2 chốt kiểm tra y tế trên địa bàn xã Hải Dương, huyện Hải Lăng và xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Có thể nói, mô hình ý nghĩa này đã giúp hội viên, phụ nữ nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn; đồng thời, củng cố tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư. Mô hình cũng giúp người dân nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Dương Trần Thị Thu Hiền cho biết, khi mới xây dựng mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, hội cũng gặp không ít khó khăn, không nhận được nhiều sự hỗ trợ của các hộ gia đình. Sau một thời gian hoạt động, thấy được hiệu quả, việc làm của chị em, các hàng quán trên địa bàn xã cũng đã tích cực ủng hộ nên lượng phế liệu thu được ngày càng nhiều. Với phương châm “Tôi không thể, bạn không thể, nhưng chúng ta có thể”, mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của Hội LHPN xã Hải Dương đã thực sự phát huy hiệu quả trong thời gian qua và ngày càng thu hút được nhiều hội viên, phụ nữ tham gia. Đặc biệt, hội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên tăng cường đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết về mô hình trên trang fanpage của hội và trang cá nhân của các thành viên để góp phần lan tỏa ý nghĩa thiết thực của mô hình, từ đó giúp hội viên, phụ nữ hiểu và hưởng ứng nhiệt tình hơn.

Thời gian tới, Hội LHPN xã Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này đến tất cả các chi hội trong thôn, tổ. Qua đó, tạo sự lan tỏa và gắn kết, lá lành đùm lá rách trong hội viên; nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Niềm vui của người dân nghèo trong những ngôi nhà mới ở vùng thiên tai

Trường Sơn |

Sau trận bão lũ năm 2020, nhiều gia đình tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã bị thiệt hại nặng nề. Nhờ sự chung tay của cộng đồng xã hội, nhiều người dân nghèo ở vùng bị ảnh hưởng thiên tai đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà mới không chỉ mang lại niềm vui an cư, mà còn tạo thêm động lực giúp họ vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Trao tặng 40 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo

Bích Liên |

Ngày 10/12, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức trao tặng xe đạp và các phần quà cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.

Hướng Hóa: Trao gần 475 triệu đồng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó

Bích Liên |

Trong các ngày từ 11/11 đến nay, Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2021 cho học sinh, sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.

Trao tặng 108 điện thoại thông minh cho học sinh nghèo huyện Hướng Hóa

Bích Liên |

Hưởng ứng chương trình “Cùng em học trực tuyến” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai, trong 2 ngày 5, 6/12, Tỉnh đoàn phối hợp với Tổ chức Plan tại Quảng Trị trao tặng 108 điện thoại thông minh với tổng trị giá gần 300 triệu đồng cho học sinh vùng khó huyện Hướng Hóa. Tất cả học sinh được nhận điện thoại lần này đều thuộc các trường học vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh hết sức khó khăn, không có khả năng mua các trang thiết bị phục vụ học trực tuyến.

Trồng 5 vạn cây phủ xanh vùng cát để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo

Quang Đăng |

Ngày 25/10/2021, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) Nguyễn Thị Phương Liễu cho biết, cán bộ, hội viên phụ nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn vừa đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc vì phụ nữ nghèo và môi trường xanh – sạch – đẹp.

Hơn 20 đoàn viên, thanh niên rửa xe gây quỹ ủng hộ “đồng hương” tại TP.HCM

Trường Sơn |

Cùng hưởng ứng Chương trình "Nghĩa tình Quảng Trị hướng về TP. HCM và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi COVID-19”, ngày 17/8/2021, Đoàn cơ sở thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tổ chức rửa xe gây quỹ ủng hộ người dân Hướng Hóa đang gặp khó khăn tại TP. HCM.

Rửa xe gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thế An - Anh Vũ |

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, cụ thể để đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ và giúp đỡ những trẻ em khó khăn. Từ những hoạt động này đã lan toả tinh thần cộng đồng của các bạn đoàn viên, để tình yêu thương luôn được sẻ chia và ấm áp. Câu chuyện rửa xe gây quỹ giúp đỡ, tặng quà cho các trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn của các đoàn viên xã đoàn Thanh An là một câu chuyện như thế.