Gia đình người Pa Kô có hoàn cảnh khó khăn

Lê Trường |

Đó là gia đình ông Hồ Văn Viết (sinh năm 1945), ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông (Quảng Trị). Ông Viết hiện tuổi cao, sức yếu nhưng là lao động chính để nuôi người con bị tàn tật bẩm sinh, mẹ già 91 tuổi và vợ là bà Hồ Thị A Túi (sinh năm 1960) thường xuyên đau ốm. Vợ chồng ông Viết là người dân tộc thiểu số Pa Kô ở huyện miền núi Đakrông. Ông Viết có 7 người con, không may người con thứ 3 là chị Hồ Thị Nới (sinh năm 1989) bị tàn tật bẩm sinh, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có sự hỗ trợ của người thân.


Ngoài việc chăm mẹ già và con tàn tật, vợ chồng ông còn phải chăm sóc mấy đứa cháu nội do 2 người con trai hiện đang làm công nhân tại tỉnh Long An gửi lại. Bà Hồ Thị A Túi rưng rưng nói: “Trước đây chưa có dịch bệnh thì các con hằng tháng có gửi tiền về để hỗ trợ ba mẹ chăm các cháu và gia đình, nhưng nay ở miền Nam đang giãn cách vì COVID-19 nên các cháu phải nghỉ làm. Cuộc sống trong đó cũng rất khó khăn, nói chi đến chuyện gửi tiền hỗ trợ gia đình”.

Kinh tế của gia đình ông Viết chủ yếu dựa vào 0,5 ha sắn và 1 ha rừng tràm, còn tiền sinh hoạt phí hằng ngày thì do ông Viết lo liệu từ việc đi làm thuê. “Tôi tuổi cũng cao, sức khỏe càng ngày càng yếu, đi làm thuê thì người ta cũng không nhận, giờ chỉ biết nhờ vào tiền trợ cấp để rau cháo qua ngày”, ông Viết tâm sự.

Mọi sinh hoạt của chị Hồ Thị Nới (thứ 2 từ trái sang) đều do mẹ là bà Hồ Thị A Túi chăm lo - Ảnh: LÊ TRƯỜNG
Mọi sinh hoạt của chị Hồ Thị Nới (thứ 2 từ trái sang) đều do mẹ là bà Hồ Thị A Túi chăm lo - Ảnh: LÊ TRƯỜNG

Con gái út của ông bà là Hồ Thị Neng năm nay 18 tuổi phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và phải phụ giúp thêm gia đình chăm sóc các cháu và người chị tàn tật.

Căn nhà sàn tình nghĩa bằng gỗ do Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup tặng năm 2014 đã xuống cấp nên ông Viết phải vay mượn hơn 40 triệu đồng để xây ngôi nhà chưa đầy 25 m2 bên cạnh cho cả gia đình có chỗ sinh hoạt. Ông Viết cho biết, do điều kiện khó khăn nên đến nay vẫn đang nợ số tiền vay làm nhà.

Chủ tịch UBND xã Tà Rụt Hồ Văn Nhiếp cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Hồ Văn Viết rất khó khăn, cả gia đình chỉ dựa vào số tiền hỗ trợ tàn tật của cháu Hồ Thị Nới là 500 ngàn đồng/tháng và tiền trợ cấp xã hội 270 ngàn đồng/tháng trợ cấp xã hội đối với bà Hồ Thị Khang là mẹ của ông Viết. Rất mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng để giúp gia đình ông vượt qua khó khăn”.

* Mọi sự ủng hộ ông Hồ Văn Viết xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Ông Hồ Văn Viết, thôn A Liêng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

“Cầu nối” giúp người gặp khó khăn vươn lên

Hoài Nhung |

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Đakrông (Quảng Trị) không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, triển khai nhiều hoạt động nhân đạo mang lại hiệu quả thiết thực. Vai trò, vị thế của Hội Chữ thập đỏ huyện ngày được khẳng định, là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp người gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hoàn cảnh khó khăn của Như Quỳnh

Tú Linh |

Em Hoàng Thị Như Quỳnh, sinh năm 2006, ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh vừa đoạt giải Nhất môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi văn hoá lớp 9 cấp tỉnh và vinh dự được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đây là ngôi trường mà bao học sinh mơ ước nhưng Như Quỳnh lại không thể theo học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Nông dân gặp khó khăn vì giá vật tư phân bón tăng cao

Võ Thái Hòa |

Từ đầu vụ hè thu đến nay, giá các loại vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất nông nghiệp đồng loạt tăng cao khiến nông dân gặp nhiều khó khăn khi tiến hành sản xuất vụ hè thu năm 2021. Chi phí đầu tư cho sản xuất của nông dân trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung càng nhiều hơn trong khi tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp làm cho giá nhiều loại nông sản giảm hoặc khó tiêu thụ hơn bình thường.

Quảng Trị: Tặng suất ăn cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trần Hà |

Ngày 7/7, thầy giáo Lê Chí Thông, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Đakrông (Đakrông, Quảng Trị) cho biết, trong kỳ thi Trung học phổ thông năm 2021, Đoàn Thanh niên của trường đã tặng hàng trăm suất cơm, sữa và hàng ngàn khẩu trang y tế cho học sinh vùng sâu, xa.