Giá trị của mạng xã hội trong phòng, chống COVID-19

Tuệ Linh |

Bên cạnh các kênh thông tin chính thống của quốc gia, tỉnh, thành phố, thời gian qua mạng xã hội (MXH) đã góp phần hỗ trợ tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại Quảng Trị. 

Thông qua MXH, nhiều hội, nhóm thiện nguyện đã đóng góp không nhỏ trong công tác vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch. Những việc làm thật trên MXH “ảo” đã tạo nên hiệu ứng tích cực, góp phần khơi dậy sức mạnh cộng đồng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Theo thống kê, có hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng internet và các trang MXH. Trên cơ sở nền tảng này, các cơ quan Trung ương, địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, phổ biến kiến thức và kịp thời truyền đi các cảnh báo, bản tin tuyên truyền về cách ứng phó với dịch bệnh, thiên tai; đồng thời đưa ra nhiều thông điệp ý nghĩa nhằm nâng cao tinh thần, ý thức của người dân trong việc phòng, chống dịch. Cụ thể, tài khoản zalo của Bộ Y tế là một trong những kênh chính thống cung cấp thông tin về tình hình COVID-19 đến người dân. Mỗi ngày, có hàng triệu người được cung cấp thông tin qua tài khoản zalo này, từ số ca mắc mới, diễn biến dịch tại các địa phương và thông tin về COVID-19 ở những điểm nóng…

Mạng xã hội lan tỏa việc làm ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh -Ảnh: T.L
Mạng xã hội lan tỏa việc làm ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh -Ảnh: T.L

Tại tỉnh Quảng Trị, khi tình hình COVID-19 diễn ra phức tạp trên phạm vi toàn tỉnh, ngoài những kênh thông tin của tỉnh gồm Cổng thông tin điện tử Quảng Trị, Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh…thì các trang MXH như fanpage của Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị (gần 5 nghìn người theo dõi), Sở Y tế (16 nghìn người theo dõi), Tỉnh đoàn Quảng Trị (gần 26 nghìn người theo dõi)…được người dân thường xuyên truy cập để cập nhật tình hình dịch bệnh trong tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh để thực hiện. Trang MXH của Tỉnh đoàn Quảng Trị đăng tải những hình ảnh, clip của các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tại các chợ, tham gia nấu ăn cho các khu cách ly, giúp người dân đang cách ly y tế thu hoạch lúa kịp thời, hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin... đã lan tỏa những thông điệp tích cực, góp phần tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chị Trần Thị Anh Thư ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong cho biết, quê chị ở tỉnh Tiền Giang, chị lập gia đình rồi định cư tại Quảng Trị. Nhờ trang zalo của Bộ Y tế hằng ngày nhắn tin về điện thoại, chị theo dõi được tình hình chung về diễn biến dịch bệnh tại quê hương cũng như các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian qua kịp thời. Ngoài ra, hằng ngày, bên cạnh các trang web chính thống của tỉnh, chị truy cập vào các trang MXH uy tín để nắm thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn nhằm nâng cao kiến thức phòng, chống dịch bệnh. Thông qua MXH, chị biết thêm những khó khăn, vất vả của các lực lượng tuyến đầu trong tỉnh chống dịch, những khu vực người dân bị phong tỏa nên chị cùng phụ nữ địa phương hỗ trợ nhiều suất ăn cho lực lượng tại chốt chống dịch, hỗ trợ các F0 đang điều trị tại bệnh viện, các điểm tiêm vắc xin; những phần nhu yếu phẩm cho người dân ở khu phong tỏa…

Tại địa bàn tỉnh, nhiều fanpage, hội nhóm và tài khoản cá nhân trên MXH cũng đã tăng cường thông tin về COVID-19; kêu gọi mọi người nâng cao trách nhiệm cộng đồng, lan tỏa mạnh mẽ, kết nối những người tình nguyện, những tấm lòng “tương thân tương ái” để cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, hỗ trợ, động viên các lực lượng phòng, chống dịch...

“Từ tháng 7 đến tháng 9/2021, khi COVID-19 lên đến đỉnh điểm tại các tỉnh, thành phía Nam, nhóm thiện nguyện Tâm An do một số phụ nữ ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà đã vận động gom góp nhiều xe chở nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Nhờ livestream trên facebook của mỗi cá nhân trong nhóm thiện nguyện nên việc làm của nhóm được nhiều người biết đến và ủng hộ nhiệt tình. Nhờ đó, những chuyến hàng đầy ắp, ấm áp nghĩa tình nối tiếp nhau vào miền Nam ruột thịt”, chị Lê Thị Tuyến, một thành viên của nhóm Tâm An chia sẻ.

Những ngày đầu tháng 10/2021, khi hàng chục nghìn người lao động về quê đi qua địa bàn tỉnh, trang facebook của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị kết nối, kêu gọi, vận động ủng hộ các cá nhân, nhà hảo tâm tiếp sức cho người lao động về quê. Kết quả, đã có hàng chục nghìn suất quà gồm thức ăn, nước uống, sữa, xăng xe, áo mưa và tiền mặt gửi đến các điểm tiếp tế giúp chia sẻ khó khăn với người lao động hồi hương. Đồng thời, trang facebook này cũng đăng nội dung chỉ dẫn cho người dân cụ thể các điểm tiếp thực phẩm, điểm dừng chân trên Quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh, giúp chặng đường về nhà của họ thêm ấm áp.

Có thể nói, về mặt tích cực, MXH đã trở thành một kênh thông tin được người dân rất quan tâm, trở thành xu thế của cuộc sống hiện đại. Đặc biệt trong thời gian COVID-19 xảy ra, MXH đã mang lại giá trị đáng ghi nhận, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc cũng như địa phương. Ngoài ra, MXH góp phần đưa mọi người được gần nhau hơn, xóa khoảng cách địa lý và kịp thời chia sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ sinh viên Lào trong mùa dịch

Trúc Phương |

Do ảnh hưởng của COVID - 19, gần 2 năm qua, các bạn sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Trị không thể về nước để đoàn tụ với gia đình. Trước tình hình đó, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động mọi nguồn lực để động viên, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm giúp các em vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Giáo viên mầm non nghỉ dịch được nhận gói hỗ trợ nào?

PV |

Bà Vũ Thị Loan là giáo viên mầm non tại phường Phú Thuận, Quận 7, TPHCM, đã nghỉ việc không lương do dịch từ ngày 10/5 đến nay nhưng không nhận được gói hỗ trợ nào. Bà Loan hỏi, tiêu chí xét hưởng trợ cấp COVID như thế nào?

Điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch đối với khu vực ranh giới tỉnh và hoạt động tàu thuyền

PV |

Ngày 21/10/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch đối với khu vực ranh giới tỉnh và hoạt động tàu thuyền.

Thương mại - dịch vụ ở Triệu Phong có bước khởi sắc

Nguyễn Vinh |

Mặc dù là huyện thuần nông nhưng bằng các giải pháp và cách làm cụ thể nên thương mại- dịch vụ ở Triệu Phong (Quảng Trị) thời gian gần đây phát triển mạnh.