Giấc mơ đưa Kickboxing Quảng Trị vươn xa

Nguyễn Minh Đức |

Võ sư Trương Ngọc Phương, sinh năm 1979, ở thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là tấm gương biêu biểu của võ cổ truyền Mai Hãn. Anh còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Võ cổ truyền Mai Hãn-Kickboxing Ngọc Phương nhằm giúp cho nhiều người yêu thích Kickboxing có cơ hội được học võ thuật, đồng thời góp phần hình thành và phát triển Kickboxing ở Quảng Trị.

Tâm huyết với võ cổ truyền

Với võ sư Ngọc Phương, võ thuật chính là nguồn cảm hứng để anh truyền bá tinh hoa võ thuật đến với người dân… Từ nhỏ, Ngọc Phương rất yêu thích võ thuật. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mãi đến năm 1996 anh mới theo học võ cổ truyền Mai Hãn. Với sự thông minh, chăm chỉ, quyết tâm trong học võ, Ngọc Phương đã nhanh chóng lĩnh hội những gì tinh túy nhất của các võ sư nổi tiếng ở Võ đường Mai Hãn truyền lại. “Lúc bấy giờ, võ thuật luôn được ứng dụng vào thực tiễn. Đó là thi đấu đối kháng với nhiều võ sư, võ sĩ, nhiều người yêu thích võ thuật và biểu diễn võ thuật trên võ đài. Tôi rất vui khi được Võ đường Mai Hãn đưa đi thi đấu, biểu diễn trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh và một số tỉnh ở miền miền Trung. Đi đến đâu, chúng tôi đều được người dân chào đón, cổ vũ hết mình. Tôi đã học hỏi được những điều bổ ích và giành nhiều thành tích nổi bật trong các trận đấu đối kháng, biểu diễn trên khắp võ đài miền Trung”, võ sư Ngọc Phương kể lại. Bên cạnh đó, anh còn được Võ đường Mai Hãn giao nhiệm vụ dạy võ cho võ sinh ở các lớp dạy võ cổ truyền Mai Hãn tại huyện Hải Lăng, thị xã Quảng Trị... Đây chính là cơ hội để anh học hỏi, rèn luyện và phát triển hơn về trình độ võ thuật và thực hiện giấc mơ dạy võ cổ truyền cho người dân ở quê nhà.

Võ sư Trương Ngọc Phương biểu diễn bài quyền Song long xuất hải của Võ đường Mai Hãn -Ảnh: MĐ​
Võ sư Trương Ngọc Phương biểu diễn bài quyền Song long xuất hải của Võ đường Mai Hãn -Ảnh: MĐ​

Với những nỗ lực trong tập luyện, đến năm 2006, anh Ngọc Phương được Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam cấp giấy chứng nhận đạt trình độ võ thuật Huấn luyện viên cao cấp (cấp 17). Được sự đồng ý, hỗ trợ tích cực từ Võ đường Mai Hãn, anh mở lớp dạy võ cổ truyền tại Trường THPT Triệu Phong và Trường THCS Triệu Đại, với hơn 450 võ sinh đăng ký theo học. Việc anh mở lớp dạy võ đã giúp cho nhiều người yêu thích võ thuật, nhất là người gặp hoàn cảnh khó khăn thuận lợi trong việc học võ, không còn cảnh phải đạp xe đạp vượt quãng đường xa từ nhà đến trung tâm thị xã Quảng Trị để học võ như anh Phương trước đây. Đến hôm nay, võ sư Ngọc Phương chuyển địa điểm dạy võ cổ truyền đến Trường Tiểu học và THCS Triệu Đại, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, với trên 300 võ sinh, trong đó có 10 em đạt trình độ huấn luyện viên sơ cấp, hướng dẫn viên; có nhiều võ sinh đoạt giải cao trong các giải võ cổ truyền tỉnh Quảng Trị.

Võ sư Ngọc Phương được Võ đường Mai Hãn chọn tham gia Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 7 năm 2019 tại tỉnh Bình Định. Liên hoan có 76 đoàn võ thuật đến từ 15 quốc gia, với hơn 1.000 võ sư, võ sinh tham gia. Anh đã thi đấu thành công, xuất sắc giành 1 HCV ở nội dung biểu diễn bài quyền Lão mai quyền (nội dung thi bắt buộc) và 1 HCB ở nội dung thi tự chọn bằng bài quyền Song long xuất hải của Võ đường Mai Hãn. Đây là kết quả ấn tượng, góp phần vào thành tích chung của Võ đường Mai Hãn với 1 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ. Với võ sư Ngọc Phương, thành công nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá võ cổ truyền Mai Hãn với các môn phái võ cổ truyền Việt Nam trong nước và quốc tế.

Đưa Kickboxing về Quảng Trị

Với một người đã “nên duyên” với võ thuật, thì sự khám phá, tìm tòi, nghiên cứu thêm các môn võ khác để mở mang tầm hiểu biết, cũng như có thể vận dụng linh hoạt vào sự nghiệp võ thuật của mình luôn cháy bỏng. Với võ sư Ngọc Phương cũng thế, anh nghiên cứu, tìm hiểu không ngừng. Năm 2017, anh cùng với một số võ sư nổi tiếng đến Phú Quốc dạy võ cổ truyền, Gym, Kickboxing… Trong quá trình dạy, anh Ngọc Phương quyết định tìm hiểu về Kickboxing, với mong muốn đưa Kickboxing về truyền dạy cho các võ sinh ở quê nhà. Với nền tảng võ thuật vững chắc, sự thông minh, nhanh nhẹn, võ sư Ngọc Phương đã nhanh chóng hoàn thành việc học Kickboxing. Khi trở về quê nhà, anh tiếp tục tập luyện, nghiên cứu thêm và tham gia nhiều lớp tập huấn cấp quốc gia về Kickboxing để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Võ sư Trương Ngọc Phương tận tình hướng dẫn cho võ sinh tập Kickboxing -Ảnh: MĐ​
Võ sư Trương Ngọc Phương tận tình hướng dẫn cho võ sinh tập Kickboxing -Ảnh: MĐ​

Kickboxing phát triển rất mạnh trên toàn quốc, nhưng ở Quảng Trị thì rất ít người biết đến. Đây là một môn thể thao kết hợp nhiều động tác từ nhiều môn võ thuật khác, phù hợp với nhiều đối tượng. Không chỉ là một môn thể thao thi đấu, Kickboxing còn giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần, ý chí, bản lĩnh, giúp giảm cân, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao khả năng tự vệ…

Tháng 5/2020 võ sư Ngọc Phương thành lập CLB Võ cổ truyền Mai HãnKickboxing Ngọc Phương. Anh còn nhận được rất nhiều lời mời cũng như sự hợp tác về mở lớp đào tạo Kickboxing ở nhiều nơi, nhưng anh chọn nhà mình làm địa điểm dạy. Bởi, anh muốn cho các võ sinh đang theo học võ cổ truyền, người đam mê võ thuật ở quê nhà có điều kiện thuận lợi học Kickboxing. Việc làm này của anh nhận được sự đồng tình, hỗ trợ tích cực từ phía Võ đường Mai Hãn và gia đình cũng như người dân ở huyện Triệu Phong. Hiện nay, anh đang dạy cho hơn 40 võ sinh ở huyện Triệu Phong, lứa tuổi từ 6-18 tuổi. Lớp học luôn diễn ra trong không khí sôi động, hào hứng từ thầy đến trò và cả người xem.

Em Nguyễn Thị Hoài An, học sinh lớp 8, Trường THCS Triệu Đại vui vẻ nói: “Em học võ cổ truyền được hơn 1 năm, và bắt đầu học thêm Kickboxing được hơn 2 tháng nay. Với việc học thêm Kickboxing, em có thêm nhiều cơ hội hoàn thiện và nâng cao trình độ võ thuật, phát triển tốt về thể lực, độ nhanh, sức bền, tinh thần kiên cường, dũng cảm, bản lĩnh. Em sẽ cố gắng tập luyện tốt hơn nữa để đi theo con đường võ thuật chuyên nghiệp”. Võ sư Trương Ngọc Phương cho biết thêm, mục tiêu của anh là đào tạo nên nhiều tài năng Kickboxing cho Quảng Trị để tham gia giải Kickboxing toàn quốc, đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, anh còn ấp ủ dự định tiếp tục học thêm Muay Thái, môn võ thuật nổi tiếng không chỉ ở Thái Lan mà còn được cả thế giới biết đến, để truyền dạy cho những người yêu thích võ thuật ở Quảng Trị có thêm cơ hội được học nhiều môn võ khác nhau.

Võ sư cao cấp Nguyễn Quang Tâm, Chưởng môn Võ đường Mai Hãn, tự hào nói: “Những năm qua, võ sư Trương Ngọc Phương luôn lặng lẽ, miệt mài đóng góp cho nền võ thuật, nhất là đã có nhiều cống hiến trong việc giữ gìn và phát triển tinh hoa võ cổ truyền dân tộc. Với việc dạy võ cổ truyền và Kickboxing, võ sư Ngọc Phương đã tìm ra những hạt giống tốt cho võ cổ truyền cũng như Kickboxing ở Quảng Trị. Với những đóng góp tích cực cho võ cổ truyền, võ sư Trương Ngọc Phương nhiều năm liền được Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tặng bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác”. Có dịp xem võ sư Trương Ngọc Phương dạy võ cổ truyền và Kickboxing, chúng tôi mới thấy hết niềm đam mê, tình yêu của anh dành cho võ thuật, cho các võ sinh. Tất cả những gì mà anh học được đều truyền hết cho các võ sinh bằng cái tâm, cái tầm của người dạy võ chỉ với mong muốn, các em học hành tốt để có bản lĩnh, tự tin trong cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhà Trắng chưa xác nhận kết quả để kích hoạt chuyển giao quyền lực

PV |

Một người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) của chính phủ Mỹ cho biết cơ quan này vẫn chưa chính thức chắc chắn rằng ông Biden "rõ ràng" là người thắng cuộc.

Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…

Nam sinh Quảng Trị đạt 2 điểm 10: Giỏi võ, giỏi việc nhà và tự học

Hưng Thơ |

Với 2 môn đạt 2 điểm 10 và 1 môn đạt 9,75 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em Lê Văn San (sinh năm 2002, trú tại thôn An Lợi, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) - học sinh Trường THPT Đông Hà lọt tốp 5 của khối B00 năm 2020.

Võ Văn Hoa phiêu bồng với cỏ phiêu bồng

Phạm Xuân Dũng |

“Cỏ phiêu bồng”* là tập thơ thứ tư của nhà thơ Võ Văn Hoa. Kể từ thuở hoa niên tập tành cầm bút đến nay cũng đã gần nửa thế kỷ gắn bó với thi ca. Mặc dù nghệ thuật không cứ phải câu thúc chuyện thâm niên dài ngắn, song để đi hết con đường đã chọn cũng phải là người tình chung thủy với Nàng Thơ. Vì phải là người vượt qua được những eo sèo cơm áo, những gập gềnh nhân sinh và cả những nổi chìm thế sự mới có thể thăng hoa, chưa kể phải vượt qua chính bản thân mình; một cửa ải xưa nay luôn thử thách các anh hùng và thi nhân. Thân tâm không nhẹ thì luận chi được chuyện phiêu bồng.