Giám đốc Hacinco phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ra sao?

Thanh Mai |

Bên cạnh đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này cũng được đặt ra.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) và vợ được ghi nhận dương tính với Covid-19 ngày 12/5. Theo điều tra dịch tễ, hai người này đã trốn tránh khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh.

Nhận định về các trường hợp này, luật sư cho rằng đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án. Nếu xác định được ông Thanh có dấu hiệu phạm tội thì khởi tố bị can. Bên cạnh đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này cũng được đặt ra.

 

Chia sẻ với Zing, luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định của pháp luật, hành vi không khai báo khai y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, tùy theo mức độ và hậu quả gây ra, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Người vi phạm phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hậu quả hành vi làm lây lan dịch bệnh (nếu có).

Một nguyên thẩm phán TAND TP.HCM cho biết trong trường hợp khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thiệt hại sẽ được tính toán dựa vào các thống kê của Sở Y tế Hà Nội. Các thiệt hại vật chất bao gồm xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2; chi phí sử dụng để tiến hành cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh có liên quan.

Bên cạnh đó còn có các thiệt hại phi vật chất là số người ảnh hưởng (cách ly y tế) từ việc lây lan dịch Covid-19 của người phạm tội.

Theo các chuyên gia, thiệt hại sẽ được tính toán dựa trên thiệt hại thực tế mà cá nhân, tổ chức chứng minh được do hành vi trái pháp luật của ông Nguyễn Văn Thanh gây ra và ông Thanh sẽ là người phải bồi thường thiệt hại này.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Y, bác sĩ quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang cách ly tập trung

Quang Hiệp |

Trong lúc đang dồn sức phòng, chống COVID-19, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Đông Hà còn có một việc làm khiến nhiều người cảm động là quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang được cách ly tập trung. 

Phong tỏa cách ly tạm thời hai khu vực tại thành phố Đông Hà để phòng COVID-19

Q.H |

Ngày 10/5/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Xúc động với lá thư của thầy hiệu trường gửi 61 thầy cô, học sinh cách ly tập trung

Thanh Mai |

Lá thư đã làm lay động trái tim nhiều học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh trong tình huống khó khăn.

Xử phạt 10 triệu đồng một trường hợp không chấp hành cách ly tại nhà

Hoàng Nhị |

Trường hợp bị phạt là Võ Nhật Trường, 35 tuổi, ngụ thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức do có hành vi trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế của Ủy ban Nhân dân xã Suối Nghệ.