“Gian hàng 0 đồng” ấm lòng phụ nữ nghèo

Nguyễn Trang |

Xây dựng ngay cạnh trụ sở UBND thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) , “Gian hàng 0 đồng” là nơi vừa kịp thời tiếp nhận nhu yếu phẩm, hàng hóa từ mọi nguồn ủng hộ, vừa tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện đến lựa chọn, nhận hàng phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hoàn toàn miễn phí.


Với thông điệp “Bạn có hãy đến cho - Bạn cần cứ đến lấy”, mô hình “Gian hàng 0 đồng” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Hồ Xá thành lập vào đầu tháng 10/2020. Vừa đầu tư kinh phí xây dựng, hội vừa phát động phong trào quyên góp, ủng hộ những vật dụng gia đình, cá nhân thiết yếu hoặc mọi hình thức giúp đỡ khác cho phụ nữ nghèo trong toàn thể cán bộ, hội viên, các đoàn thể cùng người dân địa phương. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi hướng đến hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn, “Gian hàng 0 đồng” nhận được sự quan tâm, góp sức nhiệt tình từ các chi hội, người dân, tiểu thương, cửa hàng, tổ chức và các nhóm thiện nguyện… ủng hộ hàng nghìn sản phẩm quần áo, đồ dùng gia đình.

Mô hình “Gian hàng 0 đồng” nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của hội viên phụ nữ và chính quyền địa phương - Ảnh: N.T​
Mô hình “Gian hàng 0 đồng” nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của hội viên phụ nữ và chính quyền địa phương - Ảnh: N.T​

“Đặt mục tiêu có nguồn hàng liên tục, phong phú cung cấp cho gian hàng, chúng tôi chỉ đạo các chi hội cơ sở đẩy mạnh kết nối, tuyên truyền, kêu gọi, vận động sự chung tay của toàn xã hội ủng hộ quần áo, giày dép, sách vở, đồ dùng sinh hoạt… thông qua các cuộc họp, trang mạng xã hội. Đồng thời, chủ động trực tiếp liên hệ gặp gỡ, đặt vấn đề với nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn trao tặng mọi mặt hàng hữu ích cho phụ nữ nghèo”, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hồ Xá Lê Thị Đông cho biết.

Từ tâm huyết của cán bộ, hội viên phụ nữ, “Gian hàng 0 đồng” ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành cầu nối giữa những tập thể, cá nhân hảo tâm và phụ nữ khó khăn. Mỗi ngày gian hàng nhận về nhiều hơn những tấm lòng sẻ chia với người nghèo bằng những việc làm, vật chất cụ thể. Doanh nhân Nguyễn Thị Anh Đào, Giám đốc Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung ở huyện Vĩnh Linh chia sẻ: “Đồng hành với nhiều hoạt động thiện nguyện, tôi nhận thấy xung quanh còn nhiều chị em mưu sinh cuộc sống gia đình thường ngày đã lắm lo toan, nên họ không nghĩ đến việc mua sắm thêm vật dụng chăm lo cho riêng mình. Chính những “Gian hàng 0 đồng” như thế này đã, đang và sẽ góp phần mang lại niềm vui, sự ấm áp cho phụ nữ từ việc tặng những tấm áo mới, chiếc khăn ấm… Vì vậy, từ khi biết thông tin về “Gian hàng 0 đồng”, tôi rất đồng tình hưởng ứng, ngoài quyên góp đồ dùng cá nhân, gia đình, tôi còn giới thiệu thêm về gian hàng này để người thân, bạn bè, nhân viên công ty cùng tham gia”.

Những hàng hóa sau tiếp nhận sẽ được Hội LHPN thị trấn Hồ Xá nhanh chóng phân loại, sắp xếp ngăn nắp trước khi trưng bày tại gian hàng để phụ nữ khó khăn đến xem hàng được thuận tiện. Quá trình bán hàng miễn phí, chị em đều nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn mọi người chọn đồ dùng phù hợp. Chẳng ai bảo ai, nhưng ở gian hàng đặc biệt khi có thể tự ý đem hàng về mà không phải trả tiền này, mỗi khách hàng đều rất ý thức xếp hàng khi đông đúc và chỉ lấy vừa phải, lấy đúng hàng mình cần để dành phần còn lại cho những ai đến sau. Cứ vậy, từ tháng 10/2020 đến nay, gian hàng này đã trở thành địa chỉ tin cậy, gần gũi của nhiều phụ nữ và lao động nghèo không chỉ trong địa bàn thị trấn mà cả các xã lân cận như Vĩnh Long, Vĩnh Chấp, Vĩnh Thái, Hiền Thành, Vĩnh Sơn…

Uớc tính “Gian hàng 0 đồng” đã tặng hàng miễn phí cho hàng trăm lượt phụ nữ, người lao động nghèo toàn huyện Vĩnh Linh. Là khách hàng quen thuộc của “Gian hàng 0 đồng”, chị Nguyễn Thị Luận ở Khu phố 5, thị trấn Hồ Xá tâm sự: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sức lao động. Cả nhà chỉ trông chờ vào mỗi việc làm thuê của tôi. Nhưng mấy tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp nên công việc bấp bênh lắm. Bởi vậy có ít tiền dành dụm chỉ dám tiêu pha dè xẻn vào những khoản cơ bản. Nhờ có gian hàng này, chẳng phải bỏ tiền mua sắm mà người nghèo chúng tôi vẫn có thể chọn những vật dụng cho ngôi nhà, cả quần áo, giầy dép, đồ dùng học tập mới cho các con. Tuy là hàng miễn phí song đều còn sử dụng tốt, nhiều mặt hàng đẹp, mới 100%... Thực sự tôi rất cảm ơn hội phụ nữ các cấp cùng những tấm lòng hảo tâm”.

Đánh giá về “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN thị trấn Hồ Xá, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Tuy mới chính thức đi vào hoạt động khoảng 5 tháng trở lại đây nhưng gian hàng này đã thực sự khơi dậy, góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” không chỉ trong phụ nữ mà cả cộng đồng. Thời gian tới, trên cơ sơ rút kinh nghiệm từ mô hình “Gian hàng 0 đồng”, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh sẽ định hướng, tạo điều kiện nhằm khuyến khích các chi hội phụ nữ toàn huyện học hỏi, nhân rộng những mô hình hiệu quả như thế này, ưu tiên thực hiện ở vùng khó, vùng sâu vùng xa. Từ đó những gian hàng nhân ái sẽ có mặt ở nhiều địa phương hơn, tiếp sức cho hội viên phụ nữ, người nghèo nỗ lực từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ Quảng Trị rực rỡ sắc màu “Tuần lễ áo dài” năm 2021

Bình An (thực hiện) |

Hưởng ứng Tuần lễ “Áo dài Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ ngày 1-8/3/2021, các cấp Hội LHPN, nữ công nhân, viên chức lao động trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng bằng các hoạt động sáng tạo, phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh, góp phần tôn vinh nét đẹp áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong đời sống xã hội. 

Phụ nữ Quảng Trị chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

Trúc Phương |

Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành các nội dung đã ký cam kết trách nhiệm với BTV Tỉnh uỷ và người đứng đầu Hội LHPN tỉnh. Đó là kết quả sự nỗ lực của Hội LHPN tỉnh nhằm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho chị em hội viên và góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

Nhật Sang |

Nhiều phụ nữ đang mang thai, có kế hoạch mang thai và cho con bú đang lo lắng về việc, liệu vaccine COVID-19 có an toàn cho bản thân và thai nhi hay không. Vậy những vấn đề mà họ cần quan tâm là gì?

Phụ nữ thị trấn Cửa Việt góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Diễm Chi |

5 năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) có bước phát triển khá toàn diện. Vai trò, vị thế của tổ chức hội ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân thị trấn. Cán bộ, hội viên phụ nữ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc và đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thị trấn Cửa Việt.