Giáo dục giới tính giúp học sinh phát triển toàn diện

Kô Kăn Sương |

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường Tiểu học Hòa Bình, TP. Đông Hà (Quảng Trị) quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Đơn vị đã có nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp rất thiết thực, trong đó chú trọng việc giáo dục giới tính nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp học sinh biết cách phòng tránh xâm hại, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên; xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh để các em phát triển toàn diện, có một tương lai tốt đẹp hơn.

Trường Tiểu học Hòa Bình vừa phối hợp với chuyên gia của một số tổ chức phi chính phủ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề: “Xây dựng tình bạn đẹp, trò chuyện về giới tính - hiểu để trưởng thành” cho hơn 150 học sinh khối 4 và khối 5.
Tại chương trình này, học sinh được phổ biến những kiến thức như: tuổi dậy thì (các giai đoạn thay đổi trong lứa tuổi dậy thì); tìm hiểu về các bộ phận trên cơ thể và các chức năng của cơ thể; thực hành một số kỹ năng vệ sinh thân thể; cùng nhau trao đổi về tình bạn học đường.

Bên cạnh đó, các em được giao lưu, trò chuyện cởi mở, đặt câu hỏi với chuyên gia, giảng viên tâm lý về các tình huống trong cuộc sống để tránh được những hậu quả đáng tiếc liên quan đến vấn đề lạm dụng và xâm hại.

Chuyên gia của dự án phi chính phủ truyền đạt kiến thức về giới cho học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình - Ảnh: K.S
Chuyên gia của dự án phi chính phủ truyền đạt kiến thức về giới cho học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình - Ảnh: K.S

Qua đó, giúp các em hiểu được sự thay đổi của bản thân trong giai đoạn dậy thì để có cách bảo vệ mình tốt hơn; phân biệt tình cảm trong sáng, lành mạnh, nhất là những điều được coi là “thầm kín”, khó nói như vệ sinh cơ thể như thế nào là tốt nhất, có nên yêu hay không yêu ở lứa tuổi học trò... Ngoài ra, các em còn được tham gia một số trò chơi bổ ích, thể hiện sự hiểu biết của mình về giới tính, cách bảo vệ sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên (VTN), như thế nào là tình bạn đẹp...

Để tạo không khí thân thiện và thoải mái, giúp học sinh bớt rụt rè, cảm thấy tự tin hơn trong việc tìm hiểu và chia sẻ về chủ đề giáo dục giới tính, đầu chương trình, ban tổ chức đã chia nhóm theo học sinh nam, nữ để cung cấp kiến thức về đặc điểm dậy thì ở bé trai, bé gái; cách phòng tránh có thai sớm và có thai ngoài ý muốn, thực hành một số kỹ năng vệ sinh thân thể cho học sinh nữ, học sinh nam...

Với những nội dung bổ ích, cách truyền đạt hấp dẫn, buổi ngoại khóa giáo dục giới tính của Trường Tiểu học Hòa Bình đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi, hào hứng của học sinh. Em Hoàng Phương Nhi, lớp 5B, Trường Tiểu học Hòa Bình vui vẻ nói: “Buổi ngoại khóa giúp em hiểu biết hơn về cơ thể của mình; biết cách chăm sóc sức khỏe, tự bảo vệ bản thân ở tuổi dậy thì, tránh những tình huống phiền toái.

Em sẵn sàng chia sẻ với các bạn những hiểu biết của mình trong học tập và cuộc sống, đặc biệt là không bị bỡ ngỡ và hoảng sợ trong các tình huống bất ngờ; xây dựng tình cảm với bạn bè trong sáng, lành mạnh”.

Còn đối với em Nguyễn Tuấn Kiệt, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Hòa bình thì: “Sau khi được tham gia buổi ngoại khóa, nghe phổ biến, hướng dẫn cách phòng tránh xâm hại, các vấn đề liên quan đến giới tính, em thấy đây là những nội dung có ích cho bản thân và cần tìm hiểu kỹ. Em còn nhận thấy rằng, bạn bè phải biết giúp đỡ, chia sẻ, động viên nhau trong học tập và cuộc sống để cùng nhau tiến bộ hơn”.

Hiện nay, tuổi dậy thì đến sớm hơn so với trước đây; cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các thiết bị thông minh, bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội còn tồn tại những mặt trái có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tâm lý của trẻ; ở lứa tuổi học sinh yêu và có quan hệ tình dục ngày càng tăng; có nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở độ tuổi VTN, VTN bị xâm hại tình dục; nhiều VTN đang thiếu kiến thức, kỹ năng sống để chăm sóc bản thân.

Do đó, lứa tuổi VTN thường có những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần như: Lo lắng, bối rối về sự chuyển đổi tâm lý; mặc cảm về thay đổi cơ thể; băn khoăn, trăn trở trong các mối quan hệ, đặc biệt là trong mối quan hệ với cha mẹ; bối rối nảy sinh từ tình bạn khác giới... Trước thực trạng đó, Trường Tiểu học Hòa Bình đã tăng cường lồng ghép các kiến thức về giáo dục giới tính vào các môn học như: Khoa học, tự nhiên và xã hội…

Tổ chức trò chơi, hoạt động để tạo sự thoải mái, giúp cho học sinh tự tin, vui chơi lành mạnh. Từ đó, các em tích cực học tập, hăng hái tham gia các phong trào thi đua của lớp, của trường; ý thức được sự phát triển từng ngày của bản thân để có cách tự chăm sóc, bảo vệ; quan hệ với bạn bè vô tư, trong sáng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ...

Để giúp học sinh chia sẻ những cảm xúc, riêng tư, những điều khó nói trong cuộc sống, Trường Tiểu học Hòa Bình đã gắn những hộp thư chia sẻ “Điều em muốn nói”, giúp các em có thể viết thư, gửi gắm những tâm tư, tình cảm chia sẻ để thầy, cô giáo thấu hiểu học sinh của mình hơn, có định hướng để các em học tập, vui chơi, phát triển toàn diện.

Giáo viên phụ trách kỹ năng sống Trường Tiểu học Hòa Bình Lê Thị Thùy Dương cho biết: “Trò chuyện về giới tính, xây dựng tình bạn đẹp là những việc rất quan trọng trong nhà trường nói chung và đối với trường tiểu học nói riêng.

Bởi lẽ, việc trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng về giới tính sẽ mang đến những lợi ích như: Giúp học sinh nhận biết và tự bảo vệ mình; tránh những hậu quả đáng tiếc về sau; học cách tránh khỏi những tệ nạn xã hội khi trưởng thành và định hướng cho trẻ lối sống lành mạnh.

Trong những năm học tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề này với nhiều hình thức khác nhau, tạo hứng thú cho học sinh khi tham gia.

Bên cạnh trách nhiệm của nhà trường, mong muốn gia đình và xã hội có biện pháp giáo dục hợp lý để nâng cao kiến thức của trẻ về giới tính, tình dục và sinh sản. Xây dựng tình bạn đẹp trong nhà trường”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng cường giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên

Minh Đức |

Những năm gần đây, tình trạng quan hệ tình dục (QHTD) không an toàn dẫn đến việc mang thai và sinh con ở trẻ vị thành niên (VTN) có chiều hướng gia tăng.

Đến 2025 giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với 2020

HL |

Ngày 10/2/2023, Thủ tướng ban hành Quyết định 73/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, mục tiêu phát triển cụ thể cho từng giai đoạn đã được đặt ra như sau:

Nguyên Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bị bắt

An Ly |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam.