Giáo dục kỹ năng cho học sinh từ hoạt động trải nghiệm

Tú Linh |

Là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Cam Lộ (Quảng Trị), những năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ có nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, từ xây dựng cơ sở vật chất đến chăm lo đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học. Trong đó, điểm nhấn là thực hiện mô hình sáng tạo với phương châm “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống”.

Mô hình sáng tạo lấy trọng tâm là hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đi vào thực chất, hiệu quả. Vào giữa những ngày tháng 4, trong không khí chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Trung đoàn Bộ binh 19 (Sư đoàn 968) 26/4 (1972 - 2022), 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2022), 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022), Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ có nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ trải nghiệm việc gấp chăn màn tại Trung đoàn 19 -Ảnh: T.L
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ trải nghiệm việc gấp chăn màn tại Trung đoàn 19 -Ảnh: T.L

Kế thừa và phát huy thành tích đạt được, năm học 2021 - 2022, trường xây dựng mô hình sáng tạo với chủ đề “Mừng non sông thống nhất” để chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương. Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ Hồ Thị Hải Thanh cho biết, được sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã tổ chức thành công các buổi phát thanh măng non, tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Cam Lộ 2/4 (1972 - 2022). Các em tham gia các hoạt động tập thể với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, hành quân theo bước chân những người anh hùng”, thăm tặng quà các gia đình chính sách, dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, Nhà bia tưởng niệm 108 liệt sĩ tại thị trấn Cam Lộ. Qua các hoạt động này đã giáo dục cho các em đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiểu biết hơn lịch sử hào hùng của các thế hệ cha anh đã ngã xuống để giải phóng quê hương.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành các kỹ năng sống cơ bản, thói quen sinh hoạt tích cực trong cuộc sống hằng ngày, nền nếp học tập ở nhà cũng như ở trường; biết tuân thủ các nội quy, quy định; bắt đầu có định hướng tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp. Dạy cho các em ứng xử có văn hóa; có ý thức làm việc nhóm, ý thức tham gia lao động, hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng; bước đầu biết cách tổ chức một số hoạt động đơn giản, làm quen và hình thành hứng thú với một số nghề gần gũi với cuộc sống của học sinh.

Cũng trong tháng 4 này, Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ vừa phối hợp với Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 tổ chức cho hơn 200 học sinh tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại doanh trại của trung đoàn đóng trên địa bàn xã Cam Thành.

Em Nguyễn Hà Vân, học sinh lớp 4A6 chia sẻ, chúng em rất hào hứng được tham các hoạt động trải nghiệm này. Bên cạnh những bài học trên lớp thì những trải nghiệm thực tế giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn về lịch sử quê hương, đất nước, về ý nghĩa và truyền thống cách mạng. Đặc biệt, chúng em rất thích khi được đến thăm doanh trại của các chú bộ đội. Từ đây, chúng em hiểu hơn về vai trò quân đội, về ý nghĩa lịch sử ngày giải phóng quê hương, đất nước và 50 năm ngày truyền thống Trung đoàn Bộ binh 19 anh hùng, biết được nhiệm vụ, công việc của các chú bộ đội. Nhìn quang cảnh doanh trại ngăn nắp, sạch đẹp, ý thức rèn luyện, học tập, công tác, nền nếp sinh hoạt của các chú chúng em hiểu được giá trị của việc chấp hành nền nếp, ý thức kỷ luật trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, chúng em cần phải thực hiện tốt hơn nữa từ những việc làm nhỏ nhất để tạo nền nếp cho bản thân trong học tập và sinh hoạt.

Trung úy Nguyễn Đình Khánh, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 19 cho biết, tại đơn vị, học sinh được tham quan hội trại, gian trưng bày sách, báo; mô hình, sáng kiến, báo tường bằng ảnh... Đặc biệt, các em được tham quan trải nghiệm nhiều nơi trong doanh trại, thi gấp chăn màn, giao lưu văn hóa, văn nghệ cùng đơn vị. Hoạt động tham quan trải nghiệm đầy ý nghĩa này chắc chắn sẽ mang lại nhiều kỷ niệm đẹp khó quên đối với các em, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết giữa nhà trường và đơn vị.

Bà Hải Thanh cho biết thêm, cùng với việc tích hợp, dạy học nội dung giáo dục lịch sử địa phương tỉnh Quảng Trị, các mô hình sáng tạo của nhà trường được tổ chức bằng nhiều hoạt động giáo dục trong và ngoài khuôn viên nhà trường xuyên suốt trong toàn bộ năm học với nhiều hoạt động thiết thực theo từng tháng. Qua đó nhằm gắn việc thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục mới với việc giúp học sinh hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, yêu lao động và có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Các em cũng rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm với các thành viên khác; hình thành phẩm chất tự tin, chăm chỉ… Quá trình này nhà trường luôn huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh, của cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các lực lượng xã hội trên địa bàn để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ giáo dục của nhà trường.

Ngoài ra, vào dịp lễ, tết, các em còn được tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian, trao quà cho học sinh trong nhà trường có hoàn cảnh khó khăn. Qua mỗi trò chơi, các em không chỉ thể hiện được sự khéo léo, sáng tạo mà còn gia tăng tinh thần học tập, mang lại cho các em nhiều trải nghiệm thú vị không dễ thấy trong cuộc sống thường ngày.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ triển khai đã làm cho nội dung giáo dục không bị bó hẹp trong sách vở mà gắn liền với thực tiễn đời sống xã hội. Tổ chức các hoạt động giáo dục với phương pháp gắn lý thuyết với thực tiễn, giúp các em phát triển kỹ năng học tập, kích thích hứng thú trong nhận thức, phát triển trí tuệ và nhân cách học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế sinh động cũng giúp học sinh tự tin, tiếp cận dễ dàng hơn với các kiến thức tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử… Nhờ đó chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên góp phần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đổi mới giáo dục.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trải nghiệm mùa hoa gạo trong không gian lịch sử

Hoàng Toàn |

“Bác Cổ - Mùa hoa gạo” là tour ngắn để du khách được cảm nhận một không gian “làng trong phố” hiện hữu ở giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Trải nghiệm các di tích lịch sử bằng công nghệ số

Lê Trường |

Với niềm đam mê môn học lịch sử cùng sự tìm tòi, hỗ trợ tích cực từ các thầy cô giáo, 2 học sinh Trường THPT Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã có ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục và trải nghiệm sáng tạo lịch sử địa phương bằng việc xây dựng một ứng dụng số về các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Cam Lộ.. Ứng dụng này giúp người dùng truy cập thông qua mã quét QR để tìm hiểu đã tạo ra một công cụ hỗ trợ tích cực cho việc truyền đạt môn Lịch sử trong nhà trường, đồng thời mang lại sự hứng thú và sinh động cho học sinh khi tiếp thu kiến thức từ môn học được cho là khô khan này.

Du lịch Việt sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới hậu COVID-19

Mai Mai |

Lữ hành Việt cùng các địa phương trên cả nước đang rục rịch chuẩn bị cho chặng đường phục hồi thị trường nội địa với việc xây dựng hàng loạt tour mới, lạ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.


2 tour du lịch Việt Nam vào top 25 trải nghiệm hàng đầu thế giới

Hải Nam |

Tour du lịch bằng xe máy từ Huế đến Hội An và tour ẩm thực đường phố với sinh viên bản địa tại TP.HCM nằm trong top 25 trải nghiệm hàng đầu thế giới do người dùng Tripadvisor bình chọn.