Giáo viên mầm non nghỉ việc không lương được hỗ trợ như thế nào?

X.C |

Bạn đọc hỏi: Tôi là giáo viên mầm non tư thục và nghỉ việc không lương từ 2 tháng nay. Tôi muốn nhận hỗ trợ từ Nhà nước diện lao động gặp khó khăn có được không và phải làm những thủ tục gì?

Về vấn đề này, báo Tin tức thông tin như sau:

Theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg thực hiện chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do COVID-19, từ Điều 13 đến Điều 16 quy định hướng dẫn điều kiện, quy trình hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương từ Điều 13 đến Điều 16.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ là người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19.

Một giờ học của lớp mầm non 5 tuổi trước khi có dịch. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN
Một giờ học của lớp mầm non 5 tuổi trước khi có dịch. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Để được hỗ trợ, người lao động đáp ứng đủ các điều kiện sau:

-Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

-Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Mức hỗ trợ là 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng (30 ngày).

Mức 3.710.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng (30 ngày) trở lên.

Mức này sẽ được sẽ được chi trả 1 lần cho người lao động.

Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Hồ sơ đề nghị bao gồm:

Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.

Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 14 Quyết định này.

Về trình tự, thủ tục thực hiện:

Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 15 Quyết định này đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, bạn là giáo viên mầm non tư thục sẽ được nhận hỗ trợ diện lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 và hướng dẫn chi tiết tại Quyết định 23.

(Nguồn: Báo Tin tức)

Giáo viên mong đề Ngữ văn thoát khỏi lối mòn “đọc - chép”

Quang Đại |

Nhiều giáo viên cho rằng, đề thi Ngữ văn đang đi vào lối mòn, công thức, cần được thay đổi theo hướng cởi mở, sáng tạo.

Nữ giáo viên kêu cứu vì bị chồng cũ quấy rối, bạo hành tinh thần

Hà Khê |

Mặc dù đã ly hôn, “đường ai nấy đi” nhưng chị Huế liên tục bị chồng cũ quấy rối, đe dọa, chửi bới, gây áp lực tứ bề khiến cuộc sống của mẹ con chị rơi vào cùng quẫn. Không còn cách nào khác, người phụ nữ ấy đành gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi.

Nam giáo viên ở Quảng Trị dùng clip sex để tống tiền người phụ nữ

Hưng Thơ |

Ghi lại cảnh nhạy cảm của mình và người phụ nữ, sau đó nam giáo viên tên Dũng dùng clip để tống tiền. Hiện đối tượng Dũng đang bị tạm giam để điều tra tội cưỡng đoạt tài sản.

Tuyển chọn bổ sung 22 giảng viên, giáo viên đi dạy tại Lào

PV |

Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn bổ sung giáo viên, giảng viên giảng dạy Tiếng Việt tại  nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhiệm kỳ 2021-2023.