Gieo tình yêu Tổ quốc qua “Tiết học biên giới”

Lê Trường |

Mô hình “Tiết học biên giới” của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đang triển khai trang bị cho học sinh trên địa bàn khu vực biên giới những kiến thức pháp luật cơ bản về biên giới quốc gia. Đồng thời, góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc và ý thức chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc cho học sinh nơi biên cương.

“Tiết học biên giới” là mô hình được Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, BĐBP Quảng Trị phối hợp cùng đoàn thanh niên các trường học trên địa bàn đóng quân triển khai lần đầu tiên trên tuyến biên giới huyện Đakrông vào năm 2017. Sau hơn 5 năm triển khai, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã tổ chức 56 buổi học với 1.500 lượt học sinh tham gia.

Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Thuận đưa giáo viên và học sinh tham quan thực tế tại cọc dấu 606 4 (1) - Ảnh: BPQT
Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Thuận đưa giáo viên và học sinh tham quan thực tế tại cọc dấu 606 4 (1) - Ảnh: BPQT

Những ngày chuẩn bị bước vào hè, lớp học 6A của Trường Tiểu học và THCS A Ngo, huyện Đakrông vẫn rộn ràng tiếng giảng bài của “giáo viên” mang quân hàm xanh với “Tiết học biên giới”. Sinh ra và lớn lên ở xã biên giới nhưng những hiểu biết của em Hồ Văn Trung về đường biên, cột mốc, quy chế khu vực biên giới vẫn còn mơ hồ.

Cho đến khi được tham gia “Tiết học biên giới” của các thầy giáo biên phòng, Trung không chỉ nắm vững kiến thức về đường biên, cột mốc mà còn hiểu hơn những việc làm của các chú BĐBP. Trung chia sẻ: “Mỗi lần được học về biên giới, cháu rất hào hứng vì nhờ có mấy chú biên phòng mà cháu biết nhiều hơn về biên giới quốc gia, nhất là biết vì sao gọi là đường biên hay mốc quốc giới”.

Theo Phó Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Trung úy Hồ Văn Thủ, bên cạnh việc giảng dạy các kiến thức về biên giới ở trên lớp, cán bộ, chiến sĩ đồn còn đưa các em đến trực tiếp vị trí cột mốc nhằm giúp các em có thể nhìn, chạm, hình dung mốc quốc giới, từ đó tiếp thu kiến thức nhanh và dễ hiểu hơn.

“Quá trình triển khai thực hiện những tiết học biên giới chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Như dụng cụ mô phỏng, thiết bị phục vụ giảng dạy còn thiếu; đường đi đến các vị trí thực tế hiểm trở, tiềm ẩn nguy hiểm cho các em. Tuy nhiên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, cán bộ và chiến sĩ trong đồn luôn nêu cao tinh thần, nỗ lực vượt qua khó khăn để truyền đạt đầy đủ các kiến thức đến với học sinh”, Trung úy Hồ Văn Thủ bộc bạch.

Mô hình “Tiết học biên giới” là một trong những hoạt động cụ thể hóa Chương trình “Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phòng ngừa các tệ nạn xã hội và tội phạm trong học sinh ở địa bàn khu vực biên giới giai đoạn 2017 - 2021 giữa Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị với Sở Giáo dục và Đào tạo. Sau hơn 5 năm triển khai, đến nay mô hình đã được 16 đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh phối kết hợp cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân thực hiện. Qua đó, đã tổ chức hàng nghìn giờ học với hàng nghìn lượt học sinh tham gia.

Đóng quân trên địa bàn xã Thuận, huyện Hướng Hóa, bên cạnh việc đảm bảo nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 13,288 km đường biên giới với 2 cọc dấu; quản lý địa bàn 2 xã Thuận và Tân Long. Đồn Biên phòng Thuận còn triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Tiết học biên giới” từ hơn 5 năm nay.

Thông qua mô hình, đoàn viên thanh niên đơn vị đã tập trung chuyển tải các chuyên đề về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam; Nghị định số 34/NĐ-CP, ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; phổ biến các kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; một số nội dung cơ bản trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới; quy chế, hiệp định biên giới; mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới...

Các nội dung giảng dạy được các thầy giáo quân hàm xanh chuẩn bị phù hợp với từng độ tuổi của các em. Việc truyền đạt được thực hiện một cách dễ hiểu, sinh động bằng những hình ảnh, hay các chuyến tham quan thực tế về đường biên, cột mốc, cọc dấu…

Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Thuận, Trung úy Tạ Quang Huy cho biết, thông qua các “Tiết học biên giới” đã giúp học sinh nắm được những kiến thức pháp luật về biên giới và hiểu biết thêm về công việc của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Từ đó, các em được nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc, tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... “Từ những kiến thức học được qua “Tiết học biên giới”, mỗi học sinh sẽ là một “tuyên truyền viên” tích cực nhằm truyền đạt những kiến thức về biên giới đến gia đình và người thân của mình”, Trung úy Huy nói thêm.

Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị BĐBP Quảng Trị, Đại úy Nguyễn Thanh Sơn cho biết, mô hình “Tiết học biên giới” đã thực sự mang lại hiệu quả giáo dục rất lớn cho học sinh không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Qua đó, những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ hiểu hơn về giá trị thiêng liêng của chủ quyền biên giới, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

“Thời gian tới, Đoàn thanh niên các đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình “Tiết học biên giới” trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, nhằm giúp học sinh trên địa bàn biên giới nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu hơn về đường biên, mốc giới, quốc giới; xác định được trách nhiệm của bản thân và cộng đồng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới. Đây không chỉ là một biện pháp vận động quần chúng mà còn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để học sinh hiểu rõ hơn về cuộc sống, việc làm của những người lính biên phòng, từ đó nhân lên tình yêu biên cương Tổ quốc ở các em”, Đại úy Sơn thông tin.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngăn chặn nguy cơ buôn lậu dầu ở khu vực biên giới Việt- Lào

PV |

Tỉnh Quảng Bình vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Những tiết học ý nghĩa ở bảo tàng

Tú Linh |

Đưa học sinh tham quan Nhà trưng bày Bảo tàng tỉnh Quảng Trị (Bảo tàng tỉnh) tại đường Nguyễn Huệ, Phường 1, TP. Đông Hà là một trong những hình thức dạy học mang lại hiệu quả cao được nhiều trường trên địa bàn tỉnh áp dụng trong thời gian qua. Khác với sách giáo khoa phản ánh thành tựu bảo vệ và xây dựng đất nước của cha, ông bằng câu chữ, số liệu, hiện vật ở bảo tàng có sức thuyết phục rất ấn tượng trong nhận thức của học sinh.

Tiết học “đặc biệt” dành cho các em học sinh vùng biên giới

Trường Sơn |

Nhằm tuyên truyền cho các em học sinh và giáo viên nắm bắt về các văn bản pháp lý, pháp luật biên giới quốc gia, Trường THCS Thuận phối hợp với Đồn Biên phòng Thuận (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tổ chức “Tiết học biên giới” do những người thầy mang quân hàm xanh trực tiếp lên lớp.

Tiết học đặc biệt đầu năm học mới

Bảo Bình |

Trong ngày đầu đến lớp, học sinh lớp 1B của Trường Tiểu học số 1 Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã có một tiết học thật đặc biệt khởi đầu năm học 2021 - 2022, tiết học về phòng, chống COVID-19. Đây cũng là trải nghiệm của tất cả học sinh trên địa bàn toàn tỉnh khi bắt đầu năm học mới đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.