Gio Linh đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Hoài Diễm Chi |

Thời gian qua, huyện Gio Linh (Quảng Trị) chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp và xây dựng kế hoạch, triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…; chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa một cách an toàn, hiệu quả trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Gio Linh. Qua theo dõi và kiểm tra, hầu hết các địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần tích cực vào việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội có nguy cơ nảy sinh và xâm nhập vào đời sống xã hội. Phong trào xây dựng gia đình văn hoá đã thực sự mang lại hiệu quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tiếp nhận và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Các địa phương ở huyện Gio Linh đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân- Ảnh: M.Đ
Các địa phương ở huyện Gio Linh đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân- Ảnh: M.Đ

Các phong trào thi đua yêu nước của các địa phương đã thực sự thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia; thường xuyên có kế hoạch phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện toàn huyện có 19.135/20.819 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 91,9%. Phong trào xây dựng làng, khu phố văn hóa thực hiện hiệu quả, là kết quả tổng hợp của nhiều phong trào, thu hút được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao ý thức tự quản cộng đồng, huy động nguồn lực to lớn của Nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Năm 2020, có 97/97 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa. Phát huy kết quả đó, năm 2021, 97/97 khu dân cư đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa với mục tiêu duy trì và nâng cao kết quả đạt được. Đến nay 7 xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; thị trấn Gio Linh và thị trấn Cửa Việt đăng ký xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa phát triển sâu rộng.

Trong năm 2021, huyện Gio Linh đã chỉ đạo tất cả các cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng đơn vị văn hóa. Hiện nay, có 80/84 cơ quan, đơn vị giữ vững và duy trì danh hiệu đơn vị văn hóa, đạt 95,2%. Thông qua phong trào này, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị đã đóng góp sức lực, trí tuệ hoàn thành nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từ huyện đến cơ sở đã chỉ đạo lồng ghép việc đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Vận động, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao.

Đến nay trên địa bàn huyện có 17/17 xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, 97/97 thôn, khu phố có quy hoạch và xây dựng nhà văn hóa. Có 1 đài truyền thanh cấp huyện, 15 đài truyền thanh cấp xã, 100% thôn, khu phố có hệ thống loa truyền thanh. 89/97 thôn, khu phố có cổng chào. Có 4 cụm panô lớn; 2 khẩu hiệu và 2 cổng chào lớn, 130 áp phích lớn của huyện, 77 cụm pa nô, 71 bảng tin, 1.140 áp phích tuyên truyền ở các xã và thôn. Về cơ sở vật chất TDTT, có 1 sân vận động cấp huyện, 10 sân vận động cấp xã, 57 sân bóng đá, 150 sân bóng chuyền, 45 sân cầu lông...

Ngoài ra, còn có nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng 3 khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, 3 sân bóng đá mini, 4 bể bơi, 2 phòng tập gym, 1 phòng tập yoga, 23 cơ sở bida, 5 CLB võ thuật, 59 CLB bóng chuyền hơi người cao tuổi... đáp ứng nhu cầu giải trí, tập luyện TDTT của các tầng lớp nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Dương Đức Hạnh cho biết, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn huyện, được các tầng lớp nhân dân đồng tình và hưởng ứng triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả nổi bật. Từ phong trào này, người dân đã đóng góp tích cực và được hưởng thụ các nhu cầu văn hóa, TDTT, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Huyện đề nghị trung ương, tỉnh quan tâm hỗ trợ cho địa phương có điều kiện thuận lợi hơn nữa trong thực hiện phong trào như: Đầu tư ngân sách hỗ trợ việc xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hoá, TDTT; tăng cường đầu tư cho việc bảo tồn di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, di tích lịch sử văn hóa, cách mạng…

Trong thời gian tới, huyện Gio Linh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm đưa phong trào phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và toàn diện hơn. Các cấp ủy đảng, chính quyền ưu tiên đầu tư cho văn hóa, đảm bảo tỉ trọng chi ngân sách cho văn hóa tương ứng với nhịp độ tăng trưởng kinh tế, để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ phát triển văn hóa trong tình hình mới. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị đăng ký và thực hiện tốt việc xây dựng đơn vị văn hoá. Kịp thời hướng dẫn 2 thị trấn làm hồ sơ đề xuất công nhận thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đẩy mạnh việc xã hội hóa văn hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, tài trợ cho phát triển văn hóa; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp các nguồn lực cho hoạt động văn hóa, xây dựng các công trình văn hóa. Ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp một số công trình văn hóa, thiết chế văn hóa trọng điểm và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, phục vụ nhu cầu văn hoá tinh thần ngày càng cao của người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tuyển bóng đá nữ Canada sẵn sàng cho trận chung kết với Thụy Điển

Anh Hiển |

Trong chiến thắng mới đây, pha ghi bàn trên chấm 11m của Jessie Fleming không chỉ mang về chiếc vé đi tiếp, mà còn giúp Canada lần đầu nếm mùi chiến thắng trước tuyển Mỹ trong hơn 20 năm qua.

Niềm đam mê bóng đá của các em nhỏ người Vân Kiều

Trường Sơn |

Mặc cho sân chơi không được êm cùng quả bóng đá không hơi, các em nhỏ nơi miền núi Quảng Trị với đôi chân trần đã thỏa sức thể hiện, biểu diễn các trận bóng đá làng với đầy đam mê.

Hoãn sự kiện trao giải và phát động "Ươm mầm tài năng bóng đá vùng cao"

PV |

Do tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn biến phức tạp, lễ trao giải  Cuộc thi Tìm hiểu văn hoá ẩm thực trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông  Tây (EWEC) và phát động “Ươm mầm tài năng bóng đá vùng cao Quảng Trị” dự kiến tổ chức ngày 01/8/2021 sẽ tạm hoãn.

Ngọc Châu và niềm đam mê với bóng đá phủi

Nguyễn Minh Đức |

Phạm Ngọc Châu, sinh năm 1996, ở Khu phố 11, Phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tạo dựng được hình ảnh, tên tuổi trong nhiều giải bóng đá phủi, phong trào trên toàn quốc. Dấu ấn đậm nét của chàng trung vệ này là gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trong giải bóng đá trẻ toàn quốc và bóng đá phủi, phong trào khu vực miền Trung, miền Nam.