Giữ kỷ luật, kỷ cương công vụ sau Tết

Anh Quân |

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lại làm việc. Ngay trong những ngày làm việc đầu tiên, tại nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại UBND xã Gio Châu, huyện Gio Linh (Quảng Trị), ngay từ đầu giờ sáng ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (7/2), công chức bộ phận giải quyết thủ tục hành chính đã có mặt để phục vụ nhu cầu của người dân. Chị Lê Thị Linh, công chức UBND xã Gio Châu cho biết: “Để đảm bảo giải quyết thuận lợi, nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân trong những ngày đầu năm, 5 công chức của bộ phận đã có mặt đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ. Thời điểm này, mặc dù người dân đến giải quyết các thủ tục chưa nhiều nhưng chúng tôi vẫn trực đủ người, đúng giờ”. Phó Chủ tịch UBND xã Gio Châu Trần Ngọc Hiệu cho hay, từ 7 giờ ngày 7/2, toàn bộ 20 cán bộ, công chức xã đã có mặt đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh ngày làm việc đầu tiên sau tết Nhâm Dần - Ảnh: A.Q
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh ngày làm việc đầu tiên sau tết Nhâm Dần - Ảnh: A.Q

Tại UBND xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc. Ngoài trực giải quyết công việc tại trụ sở, xã cử cán bộ, công chức về các thôn để nắm bắt, đôn đốc tình hình sản xuất nông nghiệp. Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Thành Vũ Xuân Dương thông tin: “Ngoài cây lúa, địa phương có 184,4 ha cây hồ tiêu, 346,8 ha cao su, gần 100 ha cây hoa màu nên việc đôn đốc bà con nắm bắt tình hình thời tiết, sâu bệnh để tăng cường chăm sóc cây trồng ngay sau Tết là rất quan trọng để đảm bảo sinh trưởng tốt”.

Ngay trong những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đông Hà đã bắt tay vào công việc. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” thuộc UBND thành phố Đông Hà, công chức có mặt đầy đủ, đúng giờ để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Nguyên, ở khu phố Tây Trì, Phường 1 cho biết, hôm nay ông đến đây để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. “Tôi định để ít ngày nữa mới đi làm thủ tục vì nghĩ đầu năm cán bộ chưa tập trung cho công việc nhưng đến đây thì mới biết mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ trực tiếp nhận, xem xét hồ sơ tận tình, chu đáo rồi ghi phiếu hẹn ngày trả kết quả. Cách làm việc như thế này thể hiện sự chuyên nghiệp của cán bộ nhà nước”, ông Nguyên nói.

Để nắm bắt diễn biến, công tác phòng chống COVID - 19, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn sau Tết, lãnh đạo thành phố đã tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp điều hành, chỉ đạo cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho hay, để các cơ quan, đơn vị bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết, từ trước Tết, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nêu cao ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng vui Tết đón xuân kéo dài ảnh hưởng đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, số lượng người dân, doanh nhiệp, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nhiều hơn so với năm trước. Nhận tấm thẻ bảo hiểm y tế mới được cấp sau gần 15 phút làm thủ tục xin cấp lại thẻ đã bị mất, ông Lê Văn Lương, ở Phường 5, thành phố Đông Hà cho biết: “Tôi cứ nghĩ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế sẽ mất nhiều thời gian nhưng không ngờ là cán bộ ở đây giải quyết nhanh chóng như vậy. Tôi rất hài lòng”.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lâm Công Tuấn thông tin, từ ngày 7 đến 9 giờ sáng ngày 10/2/2022, trung tâm tiếp nhận 889 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó, nhiều nhất là lĩnh vực tài nguyên - môi trường, giao thông - vận tải, công thương, tư pháp, nông nghiệp… Tất cả các thủ tục trong thời hạn giải quyết đều được thực hiện kịp thời, không trễ hẹn. Cùng với đó, bình quân mỗi ngày trung tâm tiếp khoảng 350 lượt người đến nhận kết quả giải quyết các thủ tục đã nộp trước Tết cũng như được tư vấn, hướng dẫn quy trình, hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính.

“Công chức của tất cả các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đều chấp hành nghiêm túc, trách nhiệm quy định về thời gian, quy trình làm việc nên việc giải quyết thủ tục hành chính sau Tết diễn ra bình thường”, ông Lâm Công Tuấn cho biết thêm.

Giữ kỷ luật, kỷ cương công vụ giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng và tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, điều này càng có ý nghĩa hơn khi sau mỗi kỳ nghỉ Tết, tâm lý “Tháng giêng là tháng ăn chơi” vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc.

Để tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, ngày 9/2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ký Quyết định số 471/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm tiến hành kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đặc biệt là việc sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Việc kiểm tra được tiến hành khách quan, công khai, minh bạch, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị được kiểm tra. Trên cơ sở đó báo cáo UBND tỉnh kết quả và đề xuất biện pháp xử lý theo quy định. Thời gian kiểm tra sẽ được tiến hành trong năm 2022 và theo kế hoạch sẽ bắt đầu kiểm tra từ ngày 10/2/2022.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Triệu Phong phấn đấu giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất cho cá nhân, tổ chức

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) được tích cực triển khai. Theo đó, UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính. Đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong huyện cũng như đội ngũ công chức, viên chức tích cực tham gia công tác tuyên truyền cải cách hành chính; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện cải cách hành chính. Nhờ đó, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn không tiếp lượt công dân nào đến khiếu nại kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục

Phương Minh |

Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã thảo luận, thống nhất ban hành một số nghị quyết về kinh tế - xã hội, trong đó có Nghị quyết đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, là một trong những đột phá để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn và sự phát triển của địa phương; phấn đấu đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh năng động về môi trường đầu tư và kinh doanh.

Lượng người làm thủ tục hành chính liên quan xuất nhập cảnh tăng đột biến

Nhã Uyên |

Sau hơn 1 tháng tạm ngừng hoạt động để phòng chống COVID-19, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Trị đã mở cửa trở lại để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân từ ngày 11/10/2021.

Công an tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Diệu Thúy |

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Trị triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, rút ngắn thời gian cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận từ phía người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của ngành.