Giúp học sinh có “tấm vé thông hành” ra thế giới

Tây Long |

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, IELTS được xem như là “tấm vé thông hành” ra thế giới. Nhận thức rõ tầm quan trọng của chứng chỉ này, thời gian qua, Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị (iSchool Quảng Trị) đã từng bước đưa IELTS vào trường học, qua đó mang về kết quả đáng mừng. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Thạc sĩ TRẦN THỊ NGỌ, Hiệu trưởng iSchool Quảng Trị về vấn đề này.

- Thưa bà! Được biết, trong năm học vừa qua, iSchool Quảng Trị đã gặt hái nhiều kết quả đáng mừng trong công tác dạy và học. Đề nghị bà chia sẻ về những con số ấn tượng mà giáo viên, học sinh nhà trường đã nỗ lực gặt hái được? 
Thạc sĩ TRẦN THỊ NGỌ, Hiệu trưởng iSchool Quảng Trị
Thạc sĩ TRẦN THỊ NGỌ, Hiệu trưởng iSchool Quảng Trị 

- Dẫu đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do diễn biến phức tạp, kéo dài của COVID-19 gây ra nhưng trong năm học vừa qua, công tác dạy và học tại iSchool Quảng Trị có những bước tiến đáng mừng. Với sự kết hợp hiệu quả giữa chương trình của Bộ GD&ĐT với chương trình Hội nhập và chương trình đặc thù của Tập đoàn Nguyễn Hoàng, nhà trường đã giúp học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc; xây dựng thói quen, hành vi tốt; hình thành kỹ năng, thái độ phù hợp… Kết thúc năm học 2021- 2022, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh iSchool Quảng Trị đạt 100%, nằm trong top đầu của tỉnh. Tập thể và nhiều cá nhân của trường đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cấp thành phố, tỉnh, trung ương. Với nỗ lực không ngừng, nhiều học sinh đã sở hữu chứng chỉ IELTS ngay trên ghế nhà trường. Theo số liệu thống kê, 33,3% học sinh của trường vừa tốt nghiệp THPT có IELTS từ 5.5 đến 7.0. Tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế Cambridge năm 2022, nhiều học sinh của trường đạt điểm tuyệt đối ở từng cấp độ, có em đủ năng lực thi vượt cấp. Ở cuộc thi Olympic tiếng Anh qua mạng (IOE) và cuộc thi ViOlympic bằng tiếng Anh và tiếng Việt, học sinh iSchool Quảng Trị giành 76 giải cấp thành phố, tỉnh, quốc gia.

- Một trong những con số khiến chúng tôi chú ý là trên 33,3% học sinh vừa bước ra từ iSchool Quảng Trị đã có chứng chỉ IELTS từ 5.5 - 7.0. Tấm chứng chỉ quốc tế này mang lại cơ hội gì cho các em, thưa bà?

- IELTS là hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế với bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết. Kỳ thi IELTS là một trong những kỳ thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng, phổ biến nhất thế giới. Việc học sinh của iSchool Quảng Trị sở hữu chứng chỉ IELTS sớm mang lại những lợi thế vô cùng quan trọng đối với các em.

Thứ nhất, theo quy định mới nhất của Bộ GD&ĐT, học sinh đạt chứng chỉ IELTS từ 4.0 được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh và cộng 10 điểm cho môn tiếng Anh vào tổng điểm các môn thi tốt nghiệp.

Thứ hai, hiện nay, chứng chỉ IELTS còn dùng để đánh giá ứng viên có đủ tiêu chuẩn để học tập tại các trường đại học. Các em sở hữu chứng chỉ IELTS 5.5, 6.5 trở lên có nhiều cơ hội xét tuyển vào những trường đại học hàng đầu cả nước. Minh chứng là học sinh của iSchool Quảng Trị đã được một số trường đại học uy tín tuyển thẳng như: Đại học Kinh tế Quốc dân; Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Đại học Phenikaa…

Thứ ba, IELTS là tấm vé thông hành bắt buộc để du học, định cư ở nhiều nước như: Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, Canada… Đây đều là những nước sử dụng tiếng Anh hoàn toàn hoặc phổ biến nhất trên thế giới. Khi sở hữu chứng chỉ IELTS, các em sẽ dễ dàng hòa nhập vào một môi trường quốc tế cực kỳ năng động và lịch sự.

Một giờ học tiếng Anh tại iSchool Quảng Trị - Ảnh: T.L
Một giờ học tiếng Anh tại iSchool Quảng Trị - Ảnh: T.L

Thứ tư, chứng chỉ IELTS là một trong những hành trang tốt nghiệp và tìm kiếm công việc tốt. Hiện nay, đa số công ty ở Việt Nam đều là doanh nghiệp từ nước ngoài. Vì vậy, nếu có tiếng Anh, bạn sẽ có thêm điểm cộng rất lớn. Nhiều công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã đưa bằng IELTS vào làm yêu cầu ứng tuyển cho ứng viên. Bởi vậy, IELTS là một phần không thể thiếu khi nộp hồ sơ ứng tuyển tại nhiều công ty có liên doanh, liên kết với nước ngoài.

- Phải chăng đây là một trong những lý do thôi thúc lãnh đạo iSchool Quảng Trị đặc biệt quan tâm đến việc giúp học sinh “chạm tay” đến IELTS?

- Đúng vậy! Tiếng Anh chuẩn quốc tế là một trong những nội dung quan trọng, riêng biệt trong chương trình giáo dục ở iSchool Quảng Trị. Ngay từ bậc mầm non, các em nhỏ theo học tại trường đã được tiếp cận với chương trình này. Đây là cách giúp trẻ có nền tảng ngoại ngữ tốt; phát triển tư duy não bộ; tự tin hơn khi giao tiếp… Đối với học sinh cấp tiểu học, THCS, THPT, các em có mức độ đam mê, trình độ năng lực tiếng Anh và nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh khác nhau.

Theo lộ trình giáo dục, chúng tôi hướng cho học sinh của mình phấn đấu đạt những mục tiêu riêng phù hợp. Chúng tôi động viên, khuyến khích học sinh đạt được chứng chỉ IELTS, nhằm thúc đẩy các em phát triển toàn diện cả bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết sớm. Cùng với đó, nhà trường hướng việc học ngoại ngữ một cách thực chất hơn, học để ứng dụng trong thực tiễn. Đây là cách chúng tôi giúp các em có được kiến thức, kỹ năng tốt để thích ứng với môi trường học tập và làm việc năng động.

- Thực tế, việc tạo động lực, giúp học sinh rèn luyện kiến thức, kỹ năng để có thể sở hữu chứng chỉ IELTS không hề dễ. Vậy bà có thể cho biết nhà trường đã gặp những khó khăn, thử thách gì?

- Là một cơ sở giáo dục mới thành lập nên iSchool Quảng Trị gặp không ít khó khăn, thử thách trong hoạt động. Chất lượng đầu vào của học sinh nhà trường chưa đồng đều. Với môn tiếng Anh, không phải học sinh nào cũng có đam mê, năng khiếu… Vì thế, yêu cầu đặt ra là phải làm tốt công tác phân hóa và quan tâm, hỗ trợ từng học sinh.

-Theo bà, lãnh đạo, giáo viên iSchool Quảng Trị đã nỗ lực như thế nào để vượt qua khó khăn, gặt hái kết quả đáng mừng?

- Tại iSchool Quảng Trị, chúng tôi giảng dạy song song chương trình tiếng Anh của Bộ GD&ĐT và chương trình tiếng Anh quốc tế chuẩn Cambridge do các chuyên gia nước ngoài biên soạn. Học sinh sẽ được học 10 - 12 tiết/tuần, trong đó 20 - 30% thời lượng do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Đội ngũ giáo viên của trường có cả người Việt Nam và người nước ngoài. Các thầy cô đều có trình độ đạt chuẩn quốc tế, từ B2 quốc tế đến C2 quốc tế (chứng chỉ IELTS từ 6.5 đến 8.5). Được sự định hướng từ lãnh đạo nhà trường, tập đoàn, các thầy cô luôn nỗ lực hết mình trong giảng dạy; không ngừng sáng tạo; quan tâm, hỗ trợ từng học sinh… Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô được Tập đoàn Nguyễn Hoàng trang bị nhiều phần mềm hỗ trợ tài liệu giảng dạy và cung cấp những phần mềm phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Xin thông báo một tin vui là hệ thống các trường iSchool đã ký kết hợp tác chiến lược với Tổ chức giáo dục IDP nhằm mang đến nhiều cơ hội cho học sinh cọ xát với các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là kỳ thi IELTS ngay tại nhà trường. Năm học này, iSchool Quảng Trị cũng đưa IELTS vào chương trình học chính thức ở bậc THPT 7 tiết/tuần.

- Vậy, thời gian tới, iSchool Quảng Trị sẽ làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, dạy và học tiếng Anh nói riêng, thưa bà?

- Trong năm học mới này, iSchool Quảng Trị đã đề ra 10 nhiệm vụ và 10 nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế về chương trình học, đội ngũ giáo viên và trang thiết bị dạy học. Về tiếng Anh, hiện nay, đội ngũ giáo viên của iSchool Quảng Trị gồm 10 người, trong đó có 3 giáo viên nước ngoài. Chúng tôi sẽ tiếp tục khơi lên ngọn lửa nhiệt huyết, quyết tâm cống hiến; khuyến khích đổi mới, sáng tạo; tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên nhà trường tham gia các lớp tập huấn, các khoá đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở trong nước và ngoài nước… Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng môi trường học tập tiếng Anh; tổ chức các câu lạc bộ giao lưu tiếng Anh, các tour tiếng Anh cho học sinh trong và ngoài trường; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; khuyến khích và tạo động lực cho học sinh học tập môn tiếng Anh.

-Xin cảm ơn cô!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tiếp sức đến trường cho 100 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Q.H |

Ngày 29/10, tại TP. Đông Hà, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn, Đài PT-TH Quảng Trị tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, nhà tài trợ cùng đông đảo phụ huynh, tân sinh viên, học sinh tham dự chương trình.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Trúc Phương |

Được triển khai từ đầu năm học 2017 - 2018, đến nay, Phòng tham vấn tâm lý học đường, một chương trình thuộc Dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” do Tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị thực hiện đã đạt được nhiều kết quả. Nơi đây dần trở thành địa chỉ tin cậy để học sinh tìm đến mỗi khi cần sự hỗ trợ hay chia sẻ về những vấn đề, khó khăn mà các em đang gặp phải.

Lan tỏa các mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ Đông Hà

Hiếu Giang |

Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực. Qua các phong trào này đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Trường THPT Hướng Phùng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

Xuân Vinh |

Năm học 2022- 2023, Trường THPT Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có 426 học sinh, trong đó có 329 học sinh người dân tộc thiểu số.