Giúp người dân vùng lũ tái thiết cuộc sống

Trúc Phương |

Thời gian qua, nhằm giúp các hộ dân bị thiệt hại nặng nề sau lũ (năm 2020) tiếp tục tái thiết cuộc sống, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị  đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như hỗ trợ tiền và hiện vật để sửa chữa nhà ở và phục vụ cuộc sống, đặc biệt là hỗ trợ sinh kế cho người dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyền (sinh năm 1957), hiện sống tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn lũ lịch sử tháng 10/2020. Mọi đồ dùng, vật nuôi trong nhà bị hư hỏng và cuốn trôi do lũ. Hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thông qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, bà Tuyền nhận được số tiền 5 triệu đồng do Hội hữu nghị Việt Pháp hỗ trợ để phát triển sinh kế, tái thiết cuộc sống sau lũ. Lúc nhận được tiền, bà Tuyền phấn khởi cho biết: “Sau lũ, gia đình tôi gần như rơi vào cảnh bế tắc, có ít vốn mua con gà, con lợn về nuôi thì bị nước lũ cuốn trôi rồi. Nay nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, gia đình tôi có vốn để tái chăn nuôi. Thật sự rất cảm ơn các tổ chức đã giúp đỡ”. Khoảng 5 tháng sau, khi có dịp cùng đoàn Hội CTĐ tỉnh đến xã Hải Ba kiểm tra hiệu quả của nguồn vốn hỗ trợ sinh kế, chúng tôi vui mừng khi nhìn thấy đàn lợn của bà Tuyền phát triển khỏe mạnh. Vừa cho lợn ăn, bà vừa kể: “Sau khi nhận được tiền hỗ trợ, tôi đã nhanh chóng sửa sang chuồng trại kiên cố, mua lợn giống về nuôi. Khoảng 1 tháng nữa thì lợn của tôi sẽ sinh sản. Nhờ có số tiền hỗ trợ tái sản xuất của Hội CTĐ tỉnh, Hội hữu nghị Việt Pháp, gia đình tôi bây giờ đã đỡ vất vả hơn trước rất nhiều”.

Nguồn vốn hỗ trợ sinh kế giúp người dân xã Hải Ba, huyện Hải Lăng có điều kiện tái sản xuất - Ảnh: T.P
Nguồn vốn hỗ trợ sinh kế giúp người dân xã Hải Ba, huyện Hải Lăng có điều kiện tái sản xuất - Ảnh: T.P

Toàn xã Hải Ba, Hải Lăng có 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhận được sự hỗ trợ trong chương trình lần này. Từ số tiền 21.000 EURO, tương đương với 581 triệu đồng do các thành viên Hội hữu nghị Việt Pháp đóng góp, Hội CTĐ tỉnh đã trao tận tay cho các hộ dân để giúp họ có điều kiện phát triển sinh kế, từ đó khắc phục những tổn thất do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Phó Chủ tịch UBND xã Hải Ba Võ Viết Đính cho hay: “Sau đợt lũ tháng 10/2020, người dân tại nhiều địa phương trong đó có xã Hải Ba bị thiệt hại nặng nề về vật nuôi và hoa màu. Cùng với nỗ lực của toàn xã trong khắc phục hậu quả sau thiên tai, đầu năm 2021, Hội CTĐ tỉnh và Hội hữu nghị Việt Pháp đã quan tâm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng do lũ có vốn tái sản xuất, duy trì sinh kế. Đến nay, các hộ đều chăn nuôi hiệu quả, nhờ đó đảm bảo được nguồn thu cho gia đình”.

Nhằm giúp người dân bị ảnh lũ lụt sớm tái thiết cuộc sống, thời gian qua Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời vận động, phối hợp với các cá nhân, tổ chức, đơn vị thực hiện nhiều dự án cứu trợ khẩn cấp như: Thực hiện hỗ trợ sửa chữa nhà cho 650 hộ gia đình với tổng kinh phí 3,5 tỉ đồng theo dự án “Hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp về sửa chữa nhà và bộ dụng cụ gia đình có tính đến nhu cầu giới cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở miền Trung Việt Nam” của UNDP; vận động FAO hỗ trợ tiền mặt đa mục đích cho 2.301 hộ tại 8 xã của huyện Triệu Phong, Hải Lăng với tổng số tiền 3,6 tỉ đồng và hỗ trợ tiền mặt có điều kiện phục hồi chăn nuôi cho 473 hộ tại 3 xã: Hải Hưng, Hải Định (Hải Lăng) và Triệu Tài (Triệu Phong) với tổng số tiền hỗ trợ 1,8 tỉ đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 160 hộ thuộc 4 xã Hướng Tân, Hướng Linh (Hướng Hóa), Hướng Hiệp, Đakrông (Đakrông) và sửa chữa 10 trường học tại 2 huyện miền núi với tổng kinh phí gần 3,8 tỉ đồng thông qua nguồn tiền của The Coca Cola Foundation... Ngoài ra, còn thực hiện các dự án “Lời kêu gọi khẩn cấp về ứng phó, phục hồi và tái thiết sau mưa lũ miền Trung tháng 10/2020”; dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Việt Nam” hay dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội CTĐ Việt Nam (giai đoạn III)”. 6 tháng đầu năm 2021, Hội CTĐ tỉnh đã trợ giúp cho 5.966 lượt đối tượng với tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Đình Chiến cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, ứng phó khi có thiên tai xảy ra, chúng tôi đã chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động phòng ngừa thảm họa năm 2021. Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch dự phòng quản lý rủi ro thiên tai và tổ chức thực hiện có hiệu quả đối với loại thảm hoạ do bão lụt gây ra trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục vận động, phối hợp với các tổ chức để cứu trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xây dựng mô hình tái canh cây cà phê chè

Phan Việt Toàn |

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc Gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đang thực hiện dự án Xây dựng mô hình tái canh cây cà phê chè tại huyện Hướng Hóa, chương trình được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2022. Việc tái canh cà phê được xem là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đường hoa tái chế từ vỏ xe cũ

Hòa Hội |

Trong những năm qua, hiệu quả mang lại từ chiến dịch 'Mùa hè tình nguyện' là vô cùng to lớn, đánh dấu sự trưởng thành của thanh niên, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận. Hình ảnh thanh niên tình nguyện đã tạo được sự tin yêu trong lòng người dân thông qua các công trình phần việc thanh niên hỗ trợ cho địa phương.

Tái thiết đô thị Huế sau mở rộng

Thanh Hương |

Việc tái thiết và đầu tư hạ tầng cơ sở từ trung tâm thành phố đến các vùng ven đã và đang được triển khai trên nền tảng xây dựng Huế trở thành đô thị động lực trung tâm.

Quảng Trị: Một bệnh nhân tái dương tính sau khi xuất viện

PV |

Theo lãnh đạo Sở y tế tỉnh Quảng Trị, khi bệnh nhân cách ly tại nhà, lần xét nghiệm thứ 2 đã cho kết quả tái dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 4/6.