Giúp phụ nữ, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống

Thu Hạ |

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.


Hội LHPN thị trấn Diên Sanh hiện có trên 1.912 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội và 2 tổ. Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Diên Sanh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó nổi bật là việc thường xuyên đổi mới, sáng tạo, đa dạng các hình thức gây quỹ để hỗ trợ nhà ở, sinh kế, chi phí học tập... góp phần “tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Hội LHPN thị trấn Diên Sanh phối hợp với các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở và vật dụng sinh hoạt cho gia đình chị Lê Thị Hà, ở Khóm 1, thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng - Ảnh: H.T
Hội LHPN thị trấn Diên Sanh phối hợp với các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở và vật dụng sinh hoạt cho gia đình chị Lê Thị Hà, ở Khóm 1, thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng - Ảnh: H.T
 

Chị Lê Thị Hà, ở Khóm 1, thị trấn Diên Sanh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Chị Hà là mẹ đơn thân, nuôi 3 con nhỏ, trong đó có 1 cháu bị khuyết tật bẩm sinh.

Nhiều năm qua, mẹ con chị Hà phải ở trong ngôi nhà xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Qua đề xuất của gia đình chị Hà và cán bộ, hội viên phụ nữ chi hội Khóm 1, Hội LHPN thị trấn Diên Sanh đã khảo sát, kêu gọi, vận động các nguồn xã hội hóa để giúp đỡ chị Hà sửa chữa lại ngôi nhà dột nát, ổn định cuộc sống.

Tháng 1/2024, sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà mới của mẹ con chị Hà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng, trong đó Hội LHPN thị trấn Diên Sanh kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 20 triệu đồng cùng nhiều ngày công và một số đồ dùng sinh hoạt gia đình.

Ngôi nhà được sửa chữa, hoàn thành thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của cán bộ, hội viên phụ nữ; là nguồn động lực giúp chị Hà nói riêng, những hội viên có hoàn cảnh khó khăn nói chung vươn lên trong cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN thị trấn Diên Sanh đã vận động cán bộ, hội viên, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đến nay, chương trình đã trở thành cầu nối yêu thương, góp phần giúp nhiều trẻ em có thêm điều kiện đến trường, trở thành những công dân tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Là trường hợp trẻ mồ côi được Hội LHPN thị trấn Diên Sanh trực tiếp nhận đỡ đầu trong gần 2 năm qua, cháu Nguyễn Thị Hồng Lũy (16 tuổi), ở Khóm 2, thị trấn Diên Sanh xúc động chia sẻ: “Cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện đang sống cùng ông bà ngoại đã già yếu, không còn sức khỏe để lao động. Thời gian qua, cháu luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội LHPN thị trấn Diên Sanh. Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hằng tháng, cháu được Hội LHPN thị trấn hỗ trợ 200 ngàn đồng để có thêm điều kiện học tập, sinh hoạt. Sự động viên, san sẻ yêu thương kịp thời của các cấp hội phụ nữ và cộng đồng đã giúp cháu có thêm nghị lực để tiếp tục đến trường, thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình”.

Thông qua việc hưởng ứng, sáng tạo và đổi mới cách gây quỹ để giúp đỡ hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhiều mô hình tiêu biểu ra đời và ngày càng phát huy hiệu quả như các mô hình: “Ngôi nhà xanh”, “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất khuyến học”, “Heo đất tình thương”, “Thu gom phế liệu, đổi triệu cây xanh”...

Không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, các mô hình còn giúp cơ sở hội có thêm nguồn kinh phí tổ chức đa dạng các hoạt động, phong trào, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, từ đó góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ ngày một phát triển sâu rộng. “Trong công tác hội, kinh phí không phải là yếu tố quyết định nhưng ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt và tổ chức các hoạt động của hội phụ nữ cơ sở.

Nhiều chi hội, tổ hội ngoài việc tự đóng góp tiền thì có những cách gây quỹ sáng tạo giúp chủ động hơn trong tổ chức các hoạt động. Để các mô hình họat động bảo đảm hiệu quả và minh bạch, Hội LHPN thị trấn đã chỉ đạo các chi hội, tổ hội trực thuộc nghiên cứu, áp dụng mô hình, phương thức gây quỹ phù hợp với điều kiện địa phương.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, hội đã trao 177 suất quà, trị giá 84,1 triệu đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn, hoạn nạn đột xuất. Mặt khác, cán bộ, hội viên còn thường xuyên thăm hỏi, sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa cho người già neo đơn trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho các đối tượng là gia đình chính sách, người có công cách mạng; phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho hội viên phụ nữ, tư vấn, hướng dẫn cho các bà mẹ mang thai khám thai định kỳ...

Mỗi chi hội, tổ hội một cách làm nhưng tất cả đều chung một mục đích, đó là tạo nguồn để có thêm những món quà, những hoạt động thiết thực giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Diên Sanh Trần Thị Bích Vân cho biết.

Thực tế cho thấy, những đơn vị có cách làm sáng tạo trong xây dựng quỹ hội thì phong trào phát triển mạnh, chất lượng hoạt động nâng lên rõ rệt.

Vì vậy, thời gian tới, Hội LHPN thị trấn Diên Sanh sẽ chỉ đạo các chi hội, tổ hội tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình, phương thức gây quỹ hiệu quả; hướng dẫn xây dựng quy chế quản lý, sử dụng quỹ dựa trên cơ sở thống nhất ý kiến của hội viên; đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng phù hợp với tình hình thực tế; thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ để xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào

Hiếu Giang |

Quảng Trị có đường biên giới trên đất liền dài hơn 187 km tiếp giáp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan, nước CHDCND Lào. Thời gian qua, hoạt động trao đổi hàng hóa qua biên giới, nhất là việc thu mua nông sản từ nước bạn Lào đã góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân các địa phương vùng giáp biên.

Lập đường dây nóng hỗ trợ phương tiện gặp sự cố trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Ngày 6/4, thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục Cảnh sát giao thông (gọi tắt Đội CSGT số 5) cho biết, nhằm hỗ trợ các phương tiện xử lý kịp thời các sự cố trên đường, tiếp nhận các phản ánh liên quan đến an toàn giao thông, hành vi vi phạm xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ ngày 1/4 đơn vị đã lập một đường dây nóng, sau đó in trên các tờ rơi phát đến tận tay người điều khiển phương tiện.

Hơn 11 tỉ đồng hỗ trợ hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi

Thanh Hằng |

 

Ngày 4/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ký ban hành quyết định tạm cấp kinh phí hơn 11 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2024 để hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn Châu Phi năm 2021 và 2022.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Vừa điều trị bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng, vừa kêu gọi kinh phí hỗ trợ

Trường Nguyên |

Ngày 4/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, sau hơn 2 tháng điều trị tích cực tại đơn vị, được sự hỗ trợ, giúp đỡ kinh phí từ đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện, bệnh nhân H.X.N (12 tuổi) ở xã Linh Trường (huyện Gio Linh) bị sốc nhiễm khuẩn nặng đã hoàn toàn bình phục và xuất viện.