Gỡ khó cho đường điện qua "rừng ma"

HƯNG THƠ |

Khi nhà máy điện gió thi công đường dây qua 110KV qua khu nghĩa địa (người đồng bào thiểu số ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị gọi là rừng ma) của người đồng bào thiểu số, người dân yêu cầu phải cúng phong tục là trâu bạc, trâu đen cho mỗi ngôi mộ hoặc số tiền từ 200 đến 300 triệu đồng/mỗi ngôi mộ.

Ngày 4.4, ông Lê Quang Thuận – Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, UBND huyện Hướng Hóa đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường dây 110kV – dự án Điện gió Hướng Tân (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa).
Một dự án điện gió tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.
Một dự án điện gió tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.
Theo đó, UBND huyện Hướng Hóa đề nghị chính quyền xã Hướng Tân, tổ tham mưu giải phóng mặt bằng huyện, Hội Nông dân huyện và các phòng, ban liên quan vào cuộc vận động, tuyên truyền, giải thích với người dân để tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng ở “rừng ma” thôn Trằm.

Được biết, trong quá trình triển khai thi công đường dây 110KV đấu nối dự án nhà máy điện gió Hướng Tân, hành lang tuyến đường dây có đi ngang qua diện tích đất “rừng ma” của người dân thôn Trằm. Nhà máy điện gió và các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân tổ chức 4 lần họp nhằm thống nhất việc đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Như hộ ông Lê Bá Vân có 10 ngôi mộ trong hành lang tuyến, thì đề nghị cúng phong tục, bồi thường khoảng 200 triệu đồng/ngôi mộ. Hộ ông Hồ Văn Viên yêu cầu khi di dời một ngôi mộ trong “rừng ma” phải bồi thường kinh phí khoảng 300 triệu đồng hoặc phải cúng 1 con trâu bạc, 1 con trâu đen/ngôi mộ…

Có 12 hộ gia đình có nhiều ngôi mộ ở “rừng ma” thôn Trằm nằm trong hành lang đường dây 110KV. Theo ông Lê Quang Thuận, liên quan đến phong tục của người đồng bào thiểu số, nếu đụng vào khu vực rừng ma thì phải cúng. “Lâu nay, khi giải phóng mặt bằng thì có chính sách hỗ trợ để người dân làm phong tục, nhưng hiện người dân đề nghị số tiền đền bù quá lớn, nên nhà máy đã có văn bản đề nghị địa phương xem xét, giải quyết để đảm bảo tiến độ thi công” – ông Lê Quang Thuận, nói.

(Nguồn: laodong)

TAGS

Trồng 1.000 cây hoa giấy và sử quân tử tại nhà máy điện gió

Xanh EWEC |

Ngày 05/4/2021, ông Nguyễn Hữu Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT (TP. Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, đơn vị sắp thi công gói cây xanh bồn hoa tại trụ sở Nhà máy điện gió Liên Lập với 1.000 cây hoa giấy và sử quân tử.

Điện gió có thể bị cắt giảm công suất ở mức cao vì nguy cơ thừa điện

CƯỜNG NGÔ - PHẠM DUNG |

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, dự kiến nguồn điện gió vào vận hành thời gian tới sẽ đối mặt tình trạng sản xuất ra không bán được hết, cho nên có thể bị cắt giảm công suất ở mức cao.

Nhiều cảnh báo đáng sợ đối với điện gió

p.v |

Mặc dù cho đến nay chưa chính thức vận hành nhưng các cơ sở sản xuất điện gió đang đối diện với những cảnh báo rất xấu.

Kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án điện gió và dự án Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo

Thanh Trúc |

Ngày 11/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân đã đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai thực hiện các dự án điện gió và thi công Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo thuộc dự án Trạm biến áp 220 kV Đông Hà - Lao Bảo trên địa bàn huyện Hướng Hóa.