Gửi gắm khát vọng vì một “Kỷ nguyên xanh”

Hiếu Giang |

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà, Quảng Trị) đã ấp ủ và bước đầu thực hiện dự án Green Era (Kỷ nguyên xanh) khá mới mẻ và triển vọng. 

Một ngày cuối tháng 10/2023 vừa qua, những cây bản địa đầu tiên đã được các bạn trẻ tự tay trồng xuống khoảnh rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông, gửi gắm khát vọng chung tay góp xanh cho rừng...

“Góp xanh rừng tự nhiên”

Kế hoạch ra quân trồng rừng của dự án Green Era được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đến giờ phút cuối lại rơi vào thời điểm mưa khá lớn ở Quảng Trị. Dù vậy, hơn 50 bạn trẻ là cộng tác viên tham gia và các bạn phụ trách dự án vẫn hào hứng lên đường đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông để thực hiện sứ mệnh trồng những cây rừng đầu đời của mình.

Sáng lập và quản lý dự án Green Era, em Lâm Hồng Phúc, học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đe dọa đến cuộc sống con người, dự án ra đời với sứ mệnh “Góp xanh rừng tự nhiên” nhằm vận động gây quỹ để trồng thêm nhiều diện tích rừng góp phần bảo vệ môi trường.

Lâm Hồng Phúc (thứ 2, từ trái sang) chụp hình lưu niệm cùng giáo viên chủ nhiệm và các bạnthực hiện dự án Green Era - Ảnh: Đ.V
Lâm Hồng Phúc (thứ 2, từ trái sang) chụp hình lưu niệm cùng giáo viên chủ nhiệm và các bạnthực hiện dự án Green Era - Ảnh: Đ.V

Hồng Phúc cho rằng, Quảng Trị là tỉnh thường xuyên bị ảnh hưởng rất nặng của biến đổi khí hậu với các loại hình như nắng hạn, mưa lũ, sạt lở đất. “Một trong những giải pháp góp phần khắc phục, hạn chế biến đổi khí hậu là cần trồng thêm nhiều diện tích rừng tự nhiên. Vì vậy, dự án Green Era chọn hành động trồng rừng và tin rằng cách làm của dự án là một trong những giải pháp hiệu quả và phù hợp để thích ứng với biến đổi khí hậu”, Hồng Phúc nói.

Giai đoạn 1, dự án quyết định kêu gọi hỗ trợ kinh phí trồng 1 ha rừng. Tổng số tiền cần có để trồng và chăm sóc 1 ha rừng (trong 5 năm, từ 2023 - 2028) mà Green Era cần kêu gọi là 86 triệu đồng. Đây là số tiền được UBND tỉnh Quảng Trị quy định mức đầu tư trồng và chăm sóc 1 ha rừng ứng với thời gian trên.

Với đầy đủ tính pháp lý của dự án được Tỉnh Đoàn Quảng Trị bảo trợ; Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông có văn bản đồng ý cho phép trồng rừng, Green Era đã kêu gọi trong gần 3 tháng (từ tháng 8 đến cuối tháng 10/2023), số tiền được các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong nước ủng hộ đạt gần 120 triệu đồng gồm tiền mặt và hỗ trợ vật chất để thực hiện dự án. Đây là dự án có ý nghĩa và tính lan tỏa lớn, với sứ mệnh rõ ràng là góp xanh rừng tự nhiên để mang lại môi trường tốt đẹp cho sự sống đang từng ngày bị đe dọa.

Bạn Lâm Hồng Phúc trao cây giống trồng rừng cho các cộng tác viên tham gia dự án Green Era - Ảnh: Đ.V
Bạn Lâm Hồng Phúc trao cây giống trồng rừng cho các cộng tác viên tham gia dự án Green Era - Ảnh: Đ.V

Được sự động viên, tin tưởng của thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị và phụ huynh nên Green Era tự tin vận động bằng nhiều hình thức: kêu gọi qua Fanpage; đặc biệt sáng lập và quản lý dự án cùng nhóm liên hệ gặp trực tiếp các tổ chức, cá nhân trong tỉnh thuyết phục các cô, chú về cách làm ý nghĩa của nhóm; gửi thư ngỏ đến nhiều cơ quan, đơn vị trong nước thuyết phục ủng hộ dự án.

Kết quả, nhiều đơn vị, doanh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ủng hộ mỗi đơn vị từ 5 đến 20 triệu đồng; không ít doanh nghiệp, đơn vị ở Quảng Trị cũng ủng hộ số tiền tương tự. Trong đó, tiêu biểu là Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ ủng hộ 10 triệu đồng và muốn tham gia vào dự án để góp phần giáo dục các bạn trẻ ý thức cùng hành động bảo vệ môi trường.

Dự án Green Era được sáng lập và quản lý bởi em Lâm Hồng Phúc, học sinh lớp 11 chuyên Anh; 3 thành viên còn lại của dự án gồm Nguyễn Tuấn Kiệt lớp 11 chuyên Toán; Lê Đức Lưu, Đỗ Hoàn Gia Trí, lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà, Quảng Trị). Dự án ra đời từ tháng 8/2023. Giữa tháng 10/2023, Lâm Hồng Phúc vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo và Unicef Việt Nam mời tham gia Lễ phát động “Học sinh với lối sống xanh, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu” và Hội thảo “Học sinh với lối sống xanh” do 2 cơ quan này đồng tổ chức tại tỉnh Lào Cai. Green Era là 1 trong 4 dự án tiêu biểu được báo cáo tại hội thảo với tham luận “Góp xanh rừng tự nhiên”.

Trở lại với ngày ra quân trồng cây, dù trải qua thời tiết mưa gió, đi đường xa mệt nhọc nhưng các bạn trẻ cùng với cán bộ khu bảo tồn đã hoàn thành việc trồng 1.000 cây bản địa gồm lim xanh, dỗi, sến, lát hoa, giáng hương... vào Tiểu khu 700 thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông.

Đến với hoạt động ý nghĩa này, bạn Nguyễn Phan Minh Thảo, lớp 10 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cộng tác viên dự án chia sẻ: “Đến với Green Era là một sự lựa chọn sáng suốt của em trong việc ký thác niềm yêu thích của mình đối với thiên nhiên. Em muốn trồng nhiều cây xanh để bảo vệ môi trường, để an ủi rừng xanh qua bao tác động của con người. Em muốn có một khoảng không gian thật trong lành tại nơi em đang sinh sống cũng như tận hưởng khí trời thoáng đãng, không bị ô nhiễm... Tham gia dự án, em được học hỏi thêm kinh nghiệm, bồi đắp kiến thức về những loài cây xung quanh, học hỏi những điều mà em chưa biết từ các cộng tác viên và anh chị khác”.

Cô giáo Hoàng Mỹ Hạnh, chủ nhiệm lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ thêm: “Khi biết các em thực hiện dự án Green Era, tôi cảm thấy vui, tự hào, đồng thời luôn động viên các em thực hiện tốt dự án. Bên cạnh đó, tôi cũng mong các em sắp xếp thời gian hài hòa, phù hợp giữa việc học và tham gia dự án để đảm bảo các phần việc đạt kết quả tốt nhất”.

Lan tỏa hành động vì rừng xanh

Dự án Green Era có tầm nhìn và sứ mệnh là vận động mọi người ủng hộ trồng rừng để từng bước tăng độ che phủ, giữ đất, chống xói mòn nhằm góp phần cải tạo tình trạng lũ quét gây sạt lở đất, rừng nhiều nơi; góp phần hạn chế hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra tại Quảng Trị và phát triển giáo dục - văn hóa, du lịch cảnh quan.

Bạn Hồng Phúc cho hay, để lan tỏa, dự án đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lập fanpage vận động trồng rừng, trồng tặng cây xanh cho các trường học để truyền tải những kiến thức, thông điệp về giá trị của việc trồng rừng bảo vệ môi trường sống đến với học sinh, sinh viên nói riêng và xã hội nói chung.

Thông qua đó làm giàu thêm ý nghĩa trồng nhiều rừng sẽ bảo vệ tốt hơn môi trường sống, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho cộng đồng.

Nhằm tăng cường tính giáo dục về hoạt động trồng rừng góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, dự án sẽ tổ chức giao lưu với các nhà quản lý môi trường, giáo dục, văn hóa, du lịch nhằm truyền thông cho giới trẻ, nhất là học sinh hiểu thêm về giá trị của sống xanh và thích ứng biến đổi khí hậu để có hành động kịp thời, ý nghĩa.

Các cộng tác viên cảm thấy ý nghĩa khi tham gia dự án Green Era - Ảnh: Đ.V
Các cộng tác viên cảm thấy ý nghĩa khi tham gia dự án Green Era - Ảnh: Đ.V


Dự án cũng mở đơn tuyển các học sinh, sinh viên có sự quan tâm, đăng ký tham quan, tham gia trồng, chăm sóc cây. Mời chuyên gia nói chuyện trồng và bảo vệ rừng tại các trường học. Bạn Hồng Phúc ví von rằng, mỗi một cây xanh mà các bạn trồng ngày hôm nay như là những người bạn thân trong cuộc sống.

“Hôm nay trồng cây, các bạn gửi gắm ước nguyện với cây xanh, hôm sau có dịp quay lại, các bạn sẽ được cây xanh chào đón giữa đất trời rộng mở. Các bạn hãy đặt tên cho mỗi cây xanh mình được trồng theo tên gọi yêu thích nhất, cùng dự án và khu bảo tồn chăm sóc cây để chúng ta cùng với người bạn thân như đang trưởng thành hơn mỗi ngày”, Hồng Phúc gửi gắm.

Thông qua việc trồng cây hôm nay, dự án Green Era mong muốn các bạn sẽ có được không gian trải nghiệm ý nghĩa. Để rồi các bạn sẽ là những đại sứ, những người truyền đi thông điệp “Góp xanh rừng tự nhiên” của dự án và góp phần nhân rộng mô hình này ngày càng lan tỏa hơn. Dự án mong muốn không chỉ dừng lại ở Quảng Trị mà liên kết với các đoàn thanh niên, trường học ở nhiều tỉnh, thành phố để lan tỏa, nhân rộng mô hình vận động trồng và bảo vệ rừng, tạo thành nhiều điểm xanh trên bản đồ Tổ quốc Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ra quân trồng cây, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu ghi nhận và biểu dương dự án Green Era. Bí thư Tỉnh đoàn nhìn nhận, đây là một dự án khá mới mẻ ở tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là do chính các em đang độ tuổi học sinh thực hiện.

“Từ hình thành ý tưởng dự án cho đến đưa ra thực hiện trong thực tế như thế này không phải là điều dễ nhưng dự án Green Era đã làm được. Tôi mong rằng, các bạn sẽ là những hạt giống quý, tiếp tục duy trì và lan toả tinh thần, nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê của tuổi trẻ để chung tay góp sức trồng cây gây rừng vì một môi trường xanh. Không chỉ là trồng 1.000 cây ban đầu này mà mong rằng các em sẽ tiếp tục mở rộng dự án, trồng thêm nhiều cây xanh hơn nữa.

Đồng thời tôi cũng hy vọng trong tương lai, các em sẽ tiếp tục có thêm những dự án tương tự để trồng cây gây rừng, phủ xanh rừng cho quê hương, đất nước...”, chị Trần Thị Thu mong muốn. Em Lâm Hồng Phúc cho biết, giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ trồng cây xanh tặng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ở TP. Đông Hà và Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ nhân dịp Tết Trồng cây năm 2024.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đẩy mạnh trồng rừng gỗ lớn

Lê An |

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. 

Hơn 4.800 ha rừng trồng bị chết chưa rõ nguyên nhân

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Ban Quản lý Rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, thời gian qua, trên bàn đơn vị quản lý, nhiều diện tích rừng trồng, trong đó chủ yếu là cây keo tai tượng và keo lai giâm hom đã bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Ra mắt Ban Công tác đa bên về phục hồi và phát triển rừng bền vững tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông giai đoạn 2023 - 2025

Thanh Trúc |

Ngày 31/10, Ban Quản lý Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tổ chức lễ ra mắt Ban Công tác đa bên về phục hồi và phát triển rừng bền vững tại Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Đakrông, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2025 (gọi tắt là Ban Công tác đa bên).

Giữ rừng, giữ thác để Trăng - Tà Puồng mãi đẹp

Lê Hoàng |

Thiên nhiên ưu đãi cho xã Hướng Việt (huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bản làng Vân Kiều tuyệt đẹp, hiền hòa ẩn hiện dưới những tán trẩu xanh với nhiều lễ hội văn hóa - ẩm thực đặc sắc, nhiều phong tục tập quán lạ lẫm hấp dẫn du khách thập phương.