Gửi thông báo phạt "nguội" như thế nào?

Phương Dung |

Hiện cảnh sát giao thông đang áp dụng phạt "nguội" với một số lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Việc gửi quyết định "phạt nguội" để người dân nộp phạt thế nào?

Trên đây là câu hỏi bạn đọc có email maichixx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhờ tư vấn.

Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe - trả lời:

Điều 70 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về việc gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành như sau:

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành.

Dán thông báo phạt “nguội” các phương tiện dừng đỗ sai quy định. Ảnh: PHẠM ĐÔNG
Dán thông báo phạt “nguội” các phương tiện dừng đỗ sai quy định. Ảnh: PHẠM ĐÔNG

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt biết.

Đối với trường hợp quyết định được giao trực tiếp mà cá nhân, tổ chức vi phạm cố tình không nhận quyết định thì người có thẩm quyền lập biên bản về việc không nhận quyết định có xác nhận của chính quyền địa phương và được coi là quyết định đã được giao.

Đối với trường hợp gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm, nếu sau thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định xử phạt đã được gửi qua đường bưu điện đến lần thứ ba mà bị trả lại do cá nhân, tổ chức vi phạm cố tình không nhận; quyết định xử phạt đã được niêm yết tại nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức bị xử phạt hoặc có căn cứ cho rằng người vi phạm trốn tránh không nhận quyết định xử phạt thì được coi là quyết định đã được giao.

Như vậy, về việc gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành được thực hiện theo quy định pháp luật trích dẫn trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Cục CSGT đề xuất lắp camera giám sát phạt nguội trên toàn quốc

Thanh Mai |

Đối với Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu tất cả camera lắp đặt phải được kết nối sử dụng vì mục đích phát hiện tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự...

Hối lộ CSGT, nam thanh niên bị phạt 4 triệu đồng

PV |

Nam thanh niên vi phạm giao thông đưa hối lộ cho đại uý CSGT 2 triệu đồng để bỏ qua lỗi nhưng không được còn bị phạt hành chính 4 triệu đồng.

Chồng đăng facebook xúc phạm CSGT để bênh vợ bị phạt 5 triệu đồng

Phạm Đông |

Do bức xúc vì xin bỏ qua lỗi vi phạm giao thông của vợ nhưng không được chấp thuận, người đàn ông đã đăng tải bài viết trên facebook xúc phạm CSGT.

CSGT bụng to sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ

Thanh Mai |

Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết hiện đang đề xuất CSGT bụng to sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ.