Hà Nội phát triển thư viện lưu động tại 50 trường học ngoại thành

Đinh Thuận |

Năm 2021, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động, phục vụ tại 50 điểm trường Tiểu học, Trung học Cơ sở thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội (với trên 40.000 học sinh, 120.000 lượt sách phục vụ).

Đây là một trong những nội dung của kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa đọc năm 2021 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành.

Cùng với đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với các cơ quan tăng cường luân chuyển sách, báo với số lượng 50.000 bản sách xuống 125 thư viện, tủ sách cơ sở, thư viện trường học, trại giam và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, Hà Nội sẽ nâng cao kỹ năng, phương pháp đọc cho người dân với việc tổ chức các hoạt động về sách và văn hóa đọc, tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tổ chức Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách năm 2021, trưng bày và triển lãm sách kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước tại hệ thống thư viện… Thành phố xây dựng, kiện toàn, củng cố hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn; khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập, duy trì thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng tại địa phương; duy trì, phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Thành phố dự kiến thành lập mới 10 thư viện, tủ sách cơ sở.

Ô tô thư viện lưu động. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN
Ô tô thư viện lưu động. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Trong năm 2021, thành phố tiếp tục tổ chức hoạt động tại Phố Sách Hà Nội, hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ VIII, Hội Sách Hà Nội lần thứ VII. Hội Sách Hà Nội sẽ tổ chức từ ngày 29/9 - 3/10, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội. Các hoạt động chính của Hội Sách gồm: trưng bày, triển lãm sách; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm giữa các cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu, hiệp hội xuất bản, doanh nghiệp trong và ngoài nước...; các khu vực giới thiệu sách của các nhà xuất bản trong và ngoài nước (dự kiến từ 150 - 200 gian hàng); giao lưu ra mắt sách, hoạt động giao dịch, trao đổi bản quyền, phát động ủng hộ, tặng sách các thư viện trường học, các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn, cùng các chương trình tọa đàm, giao lưu.

Hà Nội tổ chức các hoạt động văn hóa đọc năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân Thủ đô; xây dựng, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Thông qua các hoạt động văn hóa đọc, Hà Nội sẽ giới thiệu các giá trị tri thức, văn hóa của Thủ đô và Việt Nam ra thế giới, đồng thời lựa chọn, tiếp thu những tinh hoa tri thức, văn hóa nhân loại để giới thiệu, phổ biến tại Việt Nam.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thư viện cộng đồng thúc đẩy phát triển văn hóa đọc

Tú Linh |

Những năm qua, hệ thống thư viện từ tuyến tỉnh đến cơ sở (thư viện cộng đồng) của tỉnh Quảng Trị được quan tâm đầu tư ngày càng bài bản, phong phú hơn, góp phần phục vụ tốt nhu cầu người đọc, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ra mắt “Thư viện Xanh” trong khuôn viên ngập tràn sắc hoa

Trang Phạm |

Hướng đến Ngày sách Việt Nam 21/4, ngày 24/3/2021, Trường Tiểu học Tân Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) long trọng tổ chức Lễ ra mắt “Thư viện Xanh”. 

7 thư viện đẹp nhất trên thế giới

Yến Nhi(TỔNG HỢP) |

Có câu nói rằng đừng đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó, điều này cũng tương tự với các thư viện trên thế giới. Một số có thể đơn giản bên ngoài, nhưng bên trong lại tuyệt đẹp.

Thư viện sách miễn phí Myschool

Thế An - Hồng Quân |

Nằm trên con đường nhỏ Chế Lan Viên tại trung tâm thành phố Đông Hà, Thư viện sách miễn phí Myshool từ lâu đã là điểm đến của những học sinh yêu đọc sách. Với hơn 2000 đầu sách đủ các thể loại được sử dụng hoàn toàn miễn phí, thư viện là nơi truyền tải tình yêu sách, để từ đây xây dựng thói quen đọc sách cho các bạn nhỏ trong cộng đồng.