Hà Nội sẽ khôi phục loa phường

Thanh Mai |

Hà Nội phấn đấu đến 2025, tất cả xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn Thủ đô. Một trong những chỉ tiêu được chú ý là UBND TP đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư.

Để phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại, thành phố cũng đề ra đến năm 2025 100% xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã, trên 70% xã có bảng tin điện tử công cộng để phổ biến thông tin thiết yếu và tương tác với người dân.

Để chuyển đổi số, đài truyền thanh cấp xã có dây/không dây FM sẽ chuyển dần sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông theo nguyên tắc chuyển đổi trước những đài hư hỏng, xuống cấp, hết khấu hao (trên 5 năm), phù hợp với điều kiện của địa phương, bảo đảm tránh lãng phí trong đầu tư...
 
 
Đến năm 2025, 100% sở, ngành thuộc thành phố và cấp huyện cung cấp thông tin thiết yếu thuộc lĩnh vực quản lý trên Hệ thống thông tin nguồn thành phố.

Cách đây 5 năm vào ngày 9/1/2017, tại hội nghị của Sở Thông tin và truyền thông, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng: "Loa phường có tác dụng lớn ở thời kỳ bao cấp nhưng với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, cần xem xét loa phường còn phù hợp hay không. Nếu loa phường không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi. Loa đã hoàn thành sứ mệnh của nó”.

Ông Chung cũng cho rằng, mỗi phường một năm chi mất mấy trăm triệu đồng cho hệ thống loa phường. Tuy nhiên, chất lượng tin phát sóng của hệ thống này rất thấp. Vì vậy, ông Chung đề nghị Sở Thông tin và truyền thông sớm có đánh giá khách quan, để thành phố có cơ sở đưa ra những cơ chế phù hợp.

Sau đó, thành phố đã tổ chức lấy ý kiến người dân về việc bỏ thiết bị này. Đến tháng 8/2017, sau khi đánh giá hiệu quả hệ thống loa phường, Hà Nội vẫn giữ nguyên hệ thống loa truyền thanh tại các huyện, thị xã; giảm tối đa hệ thống loa truyền thanh tại các phường thuộc các quận, mỗi phường giữ lại từ 5-10 loa tại các vị trí phù hợp.

Thành phố cũng yêu cầu sắp xếp lại vị trí đặt loa tránh gần trường học, bệnh viện, các cơ quan ngoại giao, khu người cao tuổi, người nước ngoài sinh sống, khu nhà cao tầng... Thời gian phát, thời lượng, nội dung tuyên truyền đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Sau đó, thành phố thí điểm lắp đặt thiết bị thông minh (có tên M-GATEWAY, tương tự modem wifi) tại bốn phường thuộc ba quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy, với mong muốn thay thế loa phường. Tuy nhiên cho đến nay kết quả thí điểm vẫn chưa được công khai. 

Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri đã đề nghị khôi phục hệ thống loa phường như trước để phục vụ tuyên truyền phòng, chống dịch.

Tháng 3/2021, Hà Nội quyết định điều chỉnh lại đề án 5133, không quy định cứng số lượng cụm loa mà giao chính quyền cơ sở tự quyết định phù hợp với điều kiện thực tế. Quyết định điều chỉnh cũng quy định về nội dung, thời gian và thời lượng phát thanh; nội dung khác được thành phố hướng dẫn tiếp tục thực hiện theo đề án 5133.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Ông Trần Sỹ Thanh chính thức được bầu làm Chủ tịch thành phố Hà Nội

PV |

Ngày 22/7, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã bầu ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen các đơn vị, cá nhân giải cứu nạn nhân trong vụ cháy tại Hà Nội

PV |

Ngày 18/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có Thư khen gửi Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị, cá nhân đã kịp thời cứu 4 nạn nhân ra khỏi đám cháy xảy ra tại số nhà 378 Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Quy trình bỏ phiếu kín bầu tân chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện thế nào?

Thành Chung |

Tại kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) chiều 22-7, các đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ bỏ phiếu kín để bầu tân chủ tịch UBND TP.

Hà Nội nằm trong 6 điểm đến du lịch bằng xe đạp lý tưởng nhất thế giới

PV |

Trang Booking.com đã dựa theo đánh giá của khách du lịch để chọn ra 6 điểm đến tuyệt vời nhất có thể du lịch trải nghiệm bằng xe đạp, trong đó có Thủ đô Hà Nội.