Hai anh em ruột cùng tình nguyện nhập ngũ

Tây Long |

Là hai anh em ruột, Hoàng Tùng Duy (sinh năm 1997) và Hoàng Văn Tân (sinh năm 2001), ở Khu phố 5, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều quyết định, trải nghiệm cùng nhau. Trong mùa xuân này, hai anh em lại cùng nhau bước vào quân ngũ với nhiều niềm tin và hy vọng.


Khác với nhiều thanh niên cùng trang lứa, cuộc sống của anh em Duy, Tân đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách, nhất là khi cha của các em qua đời vì tai nạn giao thông. Mất đi trụ cột, mẹ của các em phải gắng gượng lo cho 4 người con ăn học. Bấy giờ, Duy đang là sinh viên năm 2, ngành Giáo dục quốc phòng, Trường Đại học Sư phạm Huế, còn cô em út chỉ mới 4 tuổi. Trong tháng ngày vắng bóng cha, hình ảnh người mẹ ngày càng hao gầy vì nặng gánh mưu sinh như cứa vào lòng Duy và Tân. Để mẹ vơi bớt phần nào vất vả, Duy miệt mài vừa học vừa đi làm thêm, còn Tân quyết định nghỉ học, kiếm sống để phụ mẹ nuôi anh và em. Tân không nề hà việc gì, từ bán hàng, bốc vác… đến thợ mộc, thậm chí ra tận Quảng Ninh làm thợ lò.

Niềm vui của Duy (phía bên trái) và Tân khi nhận lệnh gọi công dân nhập ngũ - Ảnh: T.L​
Niềm vui của Duy (phía bên trái) và Tân khi nhận lệnh gọi công dân nhập ngũ - Ảnh: T.L​

Niềm vui đã thực sự trở lại với gia đình các em khi Duy được nhận vào công tác ở một ngôi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ở nhà, Tân cũng đã bước qua giai đoạn làm quen với công việc và bắt đầu có thu nhập. Tiết kiệm được ít nhiều, hai anh em đều gửi mẹ để lo cho em ăn học. Sự hiếu thảo, một lòng lo cho gia đình của hai người con trai đầu lại khiến chị Hà Thị Hải Vân, mẹ các em, vui mừng nhưng không tránh khỏi nỗi trăn trở. Từ sâu thẳm, chị mong muốn con trai có điều kiện để vun vén cả cho bản thân. “Các cháu đã sống vì mẹ, vì em nhiều rồi. Hai đứa còn có cuộc đời của chúng”, chị Hải Vân chia sẻ.

Cũng từ suy nghĩ ấy mà khi hai con trai xin phép mẹ lên đường nhập ngũ, chị Hà Thị Hải Vân sớm thuận lòng. Đó cũng chính là niềm vui của Hoàng Tùng Duy và Hoàng Văn Tân. Vốn theo đuổi chuyên ngành giáo dục quốc phòng, có gần 1 năm sống, học tập tại Trung tâm Giáo dục – Quốc phòng Huế nên Duy biết, quân đội là môi trường tốt để mọi thanh niên rèn luyện, trưởng thành. Vì thế, em mong muốn khoác chiếc áo lính và hy vọng từ đây những lối đi mới sẽ mở ra. “Em không ngờ mong muốn của mình cũng là nguyện vọng từ lâu của Tân. Vì thế, hai anh em bàn nhau xin ý kiến mẹ”, Duy chia sẻ.

Vốn đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách nên cả Duy và Tân đều không ngại nắng gió thao trường. Nỗi lo lớn nhất đối với hai anh em là từ nay mẹ sẽ vất vả hơn khi một tay lo cho hai người em của mình ăn học. “Vào đơn vị, hai anh em sẽ tích cực học tập, rèn luyện để trưởng thành hơn, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mẹ và hai em ở nhà chắc chắn sẽ tự hào về chúng em”, Tân vui vẻ nói.

Những ngày Hoàng Tùng Duy và Hoàng Văn Tân chuẩn bị lên đường nhập ngũ, ngôi nhà nhỏ của mấy mẹ con thêm rộn rã tiếng nói cười. Cầm trên tay lệnh gọi công dân nhập ngũ, khoác lên mình bộ quân phục mới, cả Duy lẫn Tân đều mang nhiều cảm xúc. Hai anh em tin, trải qua khó khăn, thử thách, con đường phía trước sẽ sáng tươi hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Clip: Tân binh Hướng Hoá lên đường nhập ngũ

Thiên Sơn |

Sau hơn 3 tháng triển khai công tác tuyển chọn và kêu gọi công dân nhập ngũ, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tuyển chọn và kêu gọi 145 công dân có đủ các điều kiện về chính trị, văn hóa, sức khỏe lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Quảng Trị phấn khởi, tự tin lên đường nhập ngũ

Hùng Hoàng |

Theo kế hoạch, ngày 28/2/2021, 950 công dân của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ lên đường nhập ngũ. Trước ngày hội giao quân, các địa phương đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đang rất phấn khởi, tự tin, háo hức chờ ngày lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Bình chọn 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020

Hiền Hạnh |

Tại Hội nghị bình chọn, bỏ phiếu lựa chọn những điển hình ưu tú, xuất sắc nhất năm 2020, Hội đồng bình chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân bỏ phiếu lựa chọn 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân.

Hơn 200 cán bộ, chiến sỹ ra quân chốt chặn, tuần tra phòng chống pháo nổ

Điếu Ngao |

Chiều ngày 11/2/2021 (30 tháng Chạp), tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), Ban chỉ đạo 138-1523 thị trấn Lao Bảo phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lễ ra quân phòng chống pháo nổ, đảm bảo an ninh trật tự dịp tết Tân Sửu 2021.