Hải đội 2 sẵn sàng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Vũ Hoàng |

Bám sát chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị luôn hoàn thành tốt các mặt công tác biên phòng, trong đó có công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.


Hải đội 2 được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển từ lãnh hải trở vào với diện tích khoảng 4.443 km2 , bờ biển dài trên 73,3 km, phía Bắc giáp vùng biển tỉnh Quảng Bình, phía Nam giáp vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT &TKCN).

Hải đội trưởng Hải đội 2, Thượng tá Nguyễn Văn Phong cho biết: “Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đơn vị xác định giải pháp trọng tâm là tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, nội bộ đoàn kết thống nhất cao.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 huấn luyện kỹ năng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn- Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 huấn luyện kỹ năng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn- Ảnh: V.H

Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nắm chắc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ công tác biên phòng để vận dụng có hiệu quả trong công tác. Nắm chắc tình hình địa bàn, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân và từng tập thể trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo, tham gia kịp thời, hiệu quả công tác PCTT &TKCN trong tình hình mới”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hải đội 2 đã triển khai hiệu quả kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển; huấn luyện chuyên ngành; tham gia bảo vệ diễn tập khu vực phòng thủ huyện Hải Lăng, Gio Linh; nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin và hiệp đồng với các lực lượng phát hiện, xua đuổi 17 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; thực hiện đồng bộ các mặt công tác biên phòng để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của quê hương, đất nước.

Thuyền trưởng Tàu BP 30.12.01, Thượng úy Trần Xuân Dũng cho biết: “Tàu có 8 cán bộ, chiến sĩ, tùy theo yêu cầu nhiệm vụ sẽ có sự bổ sung nhân lực phù hợp. Để đảm bảo cho tàu hoạt động trong mọi tình huống, bám sát chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, cán bộ, chiến sĩ luôn đảm bảo tốt các yêu cầu kỹ thuật, tính năng chiến đấu của tàu. Nhờ vậy, tàu BP 30-12-01 luôn sẵn sàng cơ động hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Một trong những kết quả nổi bật của Hải đội 2 trong thời gian qua là tham gia kịp thời, hiệu quả công tác PCTT&TKCN. Ví dụ như trong năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, đơn vị đã triển khai kịp thời, đồng bộ các mặt công tác để tham gia tốt công tác PCTT&TKCN.

Nhất là tuyên truyền, vận động kêu gọi hàng trăm lượt tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn; cử cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn và tham gia cùng ngư dân sắp xếp, chằng buộc tàu thuyền hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản; tổ chức hàng chục đợt tuần tra với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức TKCN các vụ tai nạn trên biển.

Trong các ngày từ 8 - 11/10/2020, đơn vị đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn thành công tàu Vietship 01, trên tàu có 12 thuyền viên neo ở khu vực Cảng Cửa Việt bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ biển xã Triệu An (huyện Triệu Phong) khoảng 1 km. Ngày 18/10/2020, triển khai lực lượng và phương tiện phối hợp với chính quyền xã Thanh An (huyện Cam Lộ) di chuyển kịp thời 90 người dân địa phương trong vùng ngập lụt nguy hiểm đến nơi an toàn…

Để chủ động thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN trong mùa mưa bão năm 2022 được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, ngay từ đầu năm, ngoài việc thực hiện nghiêm chương trình huấn luyện theo kế hoạch, Hải đội 2 đã tăng cường luyện tập các phương án ứng phó với thiên tai, TKCN, đồng thời chuẩn bị chu đáo về lực lượng, phương tiện kỹ thuật, sẵn sàng cơ động ứng cứu người dân khi có tình huống xảy ra. Đồng thời có sự điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch trên từng địa bàn cụ thể, nhất là các địa bàn xung yếu, trọng điểm khu vực ven biển…

“Thời gian qua, Tàu BP 30.05.01 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Để sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ trong mùa mưa bão, chúng tôi tập trung huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thuần thục các kỹ năng.

Trong đó chú trọng bơi lội, cứu chữa người bị nạn trên sông, biển, vùng ngập lụt; tăng cường rèn luyện sức bền thể lực, khả năng chịu sóng gió, kỹ năng cứu hộ tàu thuyền khi sóng to, gió lớn. Qua đó, vừa giúp bộ đội có bản lĩnh vững vàng, nắm chắc vận dụng thuần thục các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, vừa giúp có sức khỏe tốt, đủ sức bền, lòng can đảm, tinh thần sáng tạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ”, Trung úy Phan Tuấn Phương cho hay.

Ông Bùi Văn Hải, một chủ tàu cá ở thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) chia sẻ: “Lúc đánh bắt trên ngư trường hay khi có bão lụt, chúng tôi yên tâm khi bộ đội biên phòng luôn có các phương án để sẵn sàng hỗ trợ, TKCN khi có tình huống nguy hiểm xảy ra”.

Vẫn còn đó những khó khăn, gian khổ nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn xác định rõ trách nhiệm, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hoàn thành tốt các mặt công tác biên phòng để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong lao động, sản xuất, trong thiên tai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 16.000 người trên thế giới mắc bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo 6 biện pháp phòng chống

Thái Bình |

Nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và gây bệnh ở Việt Nam là hoàn toàn có thể do bệnh dịch đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, sự giao lưu đi lại thuận tiện và có xu hướng gia tăng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, trong khu vực.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy

Diệu Thúy |

Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, Công an Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.

Thành lập Hải đội Dân quân thường trực tỉnh Quảng Trị

Xuân Diện |

Ngày 14/10/2021, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ công bố Quyết định của Tư lệnh Quân khu 4 về việc thành lập Hải đội Dân quân thường trực, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị. UVTƯ Đảng, Tư lệnh Quân khu 4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 4, Trung tướng Trần Võ Dũng; Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4, Thiếu tướng Trần Minh Thanh; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự buổi lễ.