Hàng chục nghìn tỉ đồng vốn ưu đãi cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Lệ Như |

Ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 11/NQ- CP của Chính phủ về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH Việt Nam, đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 266.157 tỉ đồng, tổng dư nợ đạt 251.200 tỉ đồng với hơn 6,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn vay nợ. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19, Ngân hàng CSXH đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất. Đến nay, đã có 63 chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho 1.483 người sử dụng lao động với số tiền 3.753 tỉ đồng để trả lương cho 964.562 lượt người lao động.

 

Ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. Theo đó, Ngân hàng CSXH được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm 2022 và 2023. Các nội dung sẽ triển khai như: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định tại các nghị định của Chính phủ và văn bản liên quan với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 10.000 tỉ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 7.000 tỉ đồng. Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định các nghị định của Chính phủ và văn bản có liên quan với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỉ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 6.800 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các chính sách cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030. Cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch…cũng được triển khai thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị, khi có cơ chế chính sách và vốn, Ngân hàng CSXH cần có sự điều hành phù hợp, đảm bảo bố trí vốn hài hòa giữa các địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện cần có sự phối hợp chặt chẽ, tránh sai sót, vi phạm. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp với Ngân hàng CSXH để thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đưa nguồn vốn đến đúng các đối tượng. Đối với các bộ, ngành cần rà soát lại chính sách để triển khai nhanh nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân hiểu để thụ hưởng chính sách một cách công bằng, công khai, minh bạch và đúng đối tượng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thăm, động viên doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới

Thanh Lê |

Trong 2 ngày 9 và 10/2, lãnh đạo Sở Công thương cùng công đoàn ngành đã đến thăm, tặng quà, động viên các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nhân dịp đầu năm mới.

Doanh nghiệp ngành may mặc thiếu hụt lao động

Thanh Trúc |

Thời gian qua, do ảnh hưởng của COVID - 19, rất nhiều người dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Thế nhưng, hiện nay nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành hàng dệt may gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực, nhất là đội ngũ công nhân có tay nghề dù đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ.

Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

BA |

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025”.

Nhiều doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu năm mới

Thanh Trúc |

Ngày 7/2, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã ra quân sản xuất đầu năm mới với tâm thế sẵn sàng nỗ lực, vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2022.