Hàng triệu học sinh miền Trung nghỉ học tránh bão Noru

Thanh Mai |

 

Noru được nhận định là một trong 4 cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua và mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Ngày 26/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 10h, tâm bão số 4 (Noru) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 650 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14. Bão có dấu hiệu yếu đi nhưng không đáng kể.

Noru được nhận định là một trong 4 cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua và mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây ảnh hưởng đến đất liền Trung Trung Bộ. Trước tình hình này, một số tỉnh đã cho học sinhnghỉ học để phòng tránh bão Noru.

Dự báo đường đi và hướng di chuyển của bão Noru lúc 7h ngày 25/9. Ảnh: NCHMF
Dự báo đường đi và hướng di chuyển của bão Noru lúc 7h ngày 25/9. Ảnh: NCHMF

Trưa 26/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng quyết định cho 275.000 học sinh từ mầm non đến THPT nghỉ học ngay từ chiều nay. Các trường mầm non đã thông báo cho phụ huynh đón con trước 13h. Với học sinh bán trú ở tiểu học, phụ huynh sẽ đón con về lúc 14h.

Tại Quảng Nam, sáng nay, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ra thông báo cho học sinh các cấp nghỉ học ngày 27/9. Quảng Nam hiện có trên 354.000 học sinh thuộc 793 trường học.

Các trường được yêu cầu chằng chống trường lớp, nhà làm việc, nhà kho, hệ thống cây xanh và các công trình xây dựng khác để phòng tránh gió bão làm tốc mái, ngã đổ; di chuyển tài liệu, sách vở, thiết bị và các phương tiện kỹ thuật của đơn vị đến nơi an toàn; tắt hết các thiết bị điện khi phòng không có người làm việc để đề phòng chập mạch điện.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho phép hơn 170.000 học sinh các cấp nghỉ học từ 12h45 ngày 27/9 đến khi kết thúc hình thế thiên tai nguy hiểm.

Sở yêu cầu các trường học, đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng thiết yếu, tiến hành ngay việc chằng chống, che đậy nhà cửa, phòng học, đặc biệt chú ý các nhà cấp bốn; khẩn trương di chuyển sách vở, máy móc đến vị trí an toàn... trước 12 giờ ngày 27/9.

Ở Quảng Ngãi, chiều 25/9, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Thái cũng yêu cầu tạm dừng việc dạy và học trong toàn tỉnh từ ngày 27/9 để phòng, chống bão số 4. Tỉnh này hiện có khoảng 280.000 học sinh và 19.000 giáo viên các cấp.

Ngoài yêu cầu triển khai phương án phòng, tránh bão, các trường phải phối hợp với chính quyền địa phương sắp xếp phòng, lớp học cho người dân vào tránh, trú bão; không để học sinh, giáo viên, nhân viên ra ngoài khi bão đổ bộ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Bão số 4 giật cấp 16, cảnh báo một số tỉnh miền Trung có mưa rất to

Hoàng Nam |

Dự báo đến 16 giờ ngày 27/9, tâm bão ở cách Đà Nẵng khoảng 300km, Quảng Nam khoảng 250km, Quảng Ngãi khoảng 240km về phía Đông; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật cấp 17.

Ứng phó bão Noru: Sẽ tạm đóng cửa một số sân bay trong vùng đổ bộ của bão

PV |

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đang theo dõi sát diễn biến, đường đi của bão Noru (bão số 4) và trong ngày 26-9 sẽ có quyết định tạm đóng cửa một số sân bay trong vùng bão đổ bộ để đảm bảo an toàn hàng không, trước ảnh hưởng của cơn bão được đánh giá mạnh nhất 20 năm trở lại đây.

Bộ Y tế yêu cầu trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu nạn nhân do mưa, bão gây ra

PV |

Trước diễn biến phức tạp của bão NORU, Bộ Y tế đã ban hành công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Bão số 4 giật cấp 12: Nhà cấp 4, tường gạch 10 rất khó chống chịu

Hùng Võ |

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái, với cường độ giật cấp 12, nhà cấp 4 và tường gạch 10 sẽ rất khó trụ nếu nằm trên đường đi của bão số 4.