Hàng triệu người đã rút bảo hiểm hưởng một lần

Thanh Mai |

Số lao động rút BHXH một lần liên tiếp tăng cao trong những năm qua và không ngừng tăng lên. 

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, giai đoạn 2016-2020, cả nước có trên 3,7 triệu người hưởng BHXH một lần, bình quân trên 740 nghìn người rút một lần mỗi năm. 

Số người và số tiền trả BHXH một lần năm sau luôn cao hơn năm trước, tổng tiền trả BHXH một lần năm 2020 hơn 28.000 tỷ đồng. Số người hưởng BHXH một lần chủ yếu là nữ, làm việc trong khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh và có vốn đầu tư nước ngoài.  

 

Khoảng 20% số người này đã có thời gian tham gia BHXH từ 6 năm trở lên. Lý do rút BHXH một lần để giải quyết khó khăn trước mắt, thay vì tiếp tục đóng để có thêm tích lũy hưởng lương hưu về già.

Trong ba tháng đầu năm nay, có gần 209.000 lao động chọn rút BHXH một lần (tăng 1% so với cùng kỳ). Trong đó, riêng TP.HCM có hơn 37.000 người nộp hồ sơ nhận trợ cấp một lần, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ. Lao động chọn rút bảo hiểm một lần nhiều nhất ở TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh...

Ông Mai Đức Chính, nguyên Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu thực tế, nhiều người lao động, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp sau khi đóng BHXH được 10 đến 12 năm nghỉ việc đã phải rút BHXH một lần, thay vì tiếp tục đóng để hưởng lương hưu.

Ông Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Công nhân và Công đoàn cho biết, đa số những người lao động rút BHXH một lần là lao động nghèo. Sau 6-10 năm khi họ rời doanh nghiệp phần lớn vẫn không có tích cóp gì nhiều, không có việc làm sẽ rất khó khăn nên họ phải rút BHXH một lần.

Ông Thọ cho rằng, trong và sau dịch Covid-19 nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời tới người lao động, thế nhưng đa số đó là những chính sách tức thì, chỉ giải quyết được nhu cầu cuộc sống của người lao động trong thời gian ngắn.

Theo ông, về lâu dài, với những lao động khó khăn, nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, có thể cho vay qua hình thức quỹ giúp đỡ công nhân khó khăn với lãi suất ưu đãi để người lao động giải quyết khó khăn trước mắt.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động không nên chọn rút BHXH một lần, nên bảo lưu thời gian đóng hoặc tham gia BHXH tự nguyện cho đủ số năm còn thiếu để hưởng lương hưu, được cấp thẻ bảo hiểm y tế với mức hưởng 95% khi đi khám bệnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Lãnh bảo hiểm xã hội một lần, người lao động có thể mất hàng trăm triệu đồng

Thanh Mai |

Theo đại diện BHXH Việt Nam, chính sách của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu. 

Ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thanh Trúc |

Ngày 18/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Thanh Mai |

Bộ đề nghị các đơn vị chuẩn bị kế hoạch nguồn lực để triển khai tiếp đón, tổ chức khám chữa cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã BHYT.

Hàng loạt chính sách mới về bảo hiểm, tiền lương ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động từ tháng 2

Thanh Mai |

Từ tháng 2/2022, hàng loạt chính sách mới ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động chính thức có hiệu lực như điều chỉnh tiền lương tháng.