Hành trình 1 tỉ cây xanh góp phần thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường

Tú Linh |

Quảng Trị là tỉnh đầu tiên của miền Trung và Tây Nguyên được các nhà thiện nguyện chọn thực hiện Hành trình 1 tỉ cây xanh để cùng góp phần thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG xung quanh vấn đề này.

-Thưa bà! Đề nghị bà cho biết ý tưởng của hành trình 1 tỉ cây xanh được ra đời như thế nào?

-Trước thực trạng biến đổi khí hậu gây nên thảm họa môi trường như lũ lụt cướp đi sinh mạng của nhiều người, rừng tự nhiên bị sạt lở nghiêm trọng ở nhiều nơi, chị Vũ Thị Thu Hà (39 tuổi), sống tại Hà Nội cùng nhóm của mình thôi thúc phải hành động để cứu môi trường và sự sống của muôn loài. Chính vì thế, chị đã bắt đầu thực hiện Hành trình 1 tỉ cây xanh. Cuối tháng 11/2020, chị Thu Hà đến trao đổi kế hoạch thực hiện Hành trình 1 tỉ cây xanh với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Trị. Sau đó, chị đến khảo sát Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông thuộc huyện Đakrông để chọn điểm trồng cây. Lý do chọn Quảng Trị là địa điểm đầu tiên ở miền Trung và Tây nguyên để thực hiện hành trình vì đây là vùng đất chịu nhiều tổn thương trong chiến tranh và cũng là vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề từ những biến đổi của khí hậu, nên cần gieo những mầm xanh trên vùng đất này nhiều hơn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG

Giải pháp chị Vũ Thị Thu Hà đưa ra là trồng bổ sung cây vào rừng (rừng nghèo, rừng phục hồi, rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng tự nhiên); khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi canh tác từ độc canh sang xen canh đa tầng, canh tác vườn rừng. Chị Thu Hà và cộng sự của mình cũng sẵn sàng hỗ trợ chuyển giao cho người dân kỹ thuật chăn nuôi theo mô hình vi sinh thảo dược, phát triển mô hình nông lâm kết hợp, tạo sinh kế bền vững, tăng thu nhập cho người dân… Sau khi trồng cây xanh ở Quảng Trị, điểm đến tiếp theo của Hành trình 1 tỉ cây xanh là các tỉnh khác của miền Trung và Tây Nguyên.

-Quả thực, đây là một chương trình rất ý nghĩa. Vậy bà có thể cho biết thêm về việc làm này của chị Thu Hà?

- Là người rất thích trồng cây, từ tết năm 2020, chị Thu Hà đã khởi xướng đọc sách trồng cây cho trẻ em. Mục đích là hướng những đứa trẻ ngay từ nhỏ đã biết trồng và chăm sóc một cái cây thì lớn lên sẽ có ý thức bảo vệ môi trường, rồi sẽ không chặt phá cây xanh và đã trồng được hơn 10.000 cây xanh, đây chính là “viên gạch” đầu tiên của Hành trình 1 tỉ cây xanh.

Để người người, nhà nhà trồng cây, ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường thì cần một hành trình dài thay đổi nhận thức để hành động vì môi trường và sự sống của muôn loài trên trái đất. Chị Hà rất nỗ lực để thực hiện thành công hành trình mình đặt ra. Bên cạnh kêu gọi đóng góp từ cộng đồng để có nguồn quỹ cho hành trình, là chủ của một số trang trại và homestay sách ở Phú Yên, với mỗi sản phẩm bán được từ trang trại và từ việc kinh doanh ở homestay, chị Hà đều trích tiền để vào quỹ trồng rừng. Đặc biệt, mới đây chị đã rao bán một số tài sản là bất động sản để có kinh phí thực hiện Hành trình 1 tỉ cây xanh.

Với kinh nghiệm làm việc cộng đồng từ 5 năm trước, chị Hà tin mình sẽ thực hiện được Hành trình 1 tỉ cây xanh. Trên thực tế thế giới đã có rất nhiều người hoạt động thiện nguyện vì môi trường, như nhóm ở Brazil đã trồng 8 tỉ cây xanh ở trên 20 quốc gia; ở Mỹ có chương trình 1 nghìn tỉ cây xanh. Tại Việt Nam, gần đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã phát động trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm.

Trước đó, chị Vũ Thị Thu Hà là thành viên tích cực, bền bỉ nhất của chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam do anh Nguyễn Quang Thạch khởi xướng. Mong muốn phát triển văn hóa đọc cho trẻ em, ban đầu ở quê chị là Nam Định, cuối năm 2014, chị Hà mang sách về vùng nông thôn Nam Định theo chương trình sách hóa nông thôn. Sau Nam Định, chị thực hiện ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước với hàng nghìn tủ sách.

-Tỉnh Quảng Trị sẽ đồng hành với Hành trình 1 tỉ cây xanh theo lộ trình ra sao, thưa bà?

-Hành trình 1 tỉ cây xanh là một hành trình dài. Hành trình này là sự hưởng ứng tích cực, thiết thực lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trồng thêm 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới. Tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là Sở NN&PTNT sẽ đồng hành với hành trình này thông qua việc hỗ trợ tích cực cho chị Thu Hà và cộng sự như: Lựa chọn địa điểm trồng rừng, kết nối với chính quyền và người dân địa phương, lồng ghép các hoạt động làm phong phú thêm chương trình. Đồng thời, sở sẽ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều đơn vị đồng hành, hỗ trợ, chung sức để thực hiện có hiệu quả, lan tỏa chương trình cho nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh cùng tham gia.

Những khu rừng bị sạt lở tại các khu bảo tồn thiên nhiên ở Quảng Trị sẽ được Hành trình 1 tỉ cây xanh chọn trồng bổ sung cây -Ảnh: TÚ LINH​
Những khu rừng bị sạt lở tại các khu bảo tồn thiên nhiên ở Quảng Trị sẽ được Hành trình 1 tỉ cây xanh chọn trồng bổ sung cây -Ảnh: TÚ LINH​

-Để tham gia cùng hành trình, các địa phương, đơn vị sẽ liên hệ với cơ quan nào ở Quảng Trị nắm vai trò điều phối chương trình?

-Chương trình này do chị Vũ Thị Thu Hà phát động và tài trợ. Tiêu chí của chương trình là hỗ trợ người dân trồng cây rừng tự nhiên, cây gỗ quý, cây bản địa vào hệ thống vườn rừng, rừng tự nhiên, với phương châm “trồng rừng không khai thác” để bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước và môi trường bền vững cho tương lai mai sau. Để tham gia chương trình thì các địa phương, đơn vị có thể đăng ký trực tiếp với nhà tài trợ hoặc thông qua Sở NN&PTNT với vai trò kết nối, hỗ trợ trong quá trình diễn ra chương trình.

- Bà có thể cho biết theo kế hoạch, mùa trồng rừng năm nay Quảng Trị sẽ trồng số lượng cây bao nhiêu?

-Kế hoạch ban đầu là hành trình sẽ hỗ trợ cho Quảng Trị khoảng 100.000 cây xanh. Giai đoạn đầu từ tháng 1- 3/2021, dự kiến sẽ trồng khoảng 20.000 cây, bao gồm: Lim xanh, giáng hương, trầm hương, gõ đỏ, gõ mật, dầu rái, long não, sao đen, gáo vàng… vào diện tích của các Khu bảo tồn thiên nhiên, các diện tích vườn rừng, đường vào nương rẫy, đường làng, ngõ xóm của người dân các xã thuộc huyện Đakrông và một số vùng lân cận.

Bên cạnh hỗ trợ từ chương trình, năm 2021 Quảng Trị tiếp tục trồng mới từ 7.000 đến 8.000 ha rừng trồng sản xuất; huy động lồng ghép các nguồn lực để thực hiện khoanh nuôi, xúc tiến, tái sinh, làm giàu rừng tự nhiên với quy mô từ 300- 500 ha/năm. Đồng thời, khuyến khích để người dân chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn, trồng rừng đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC, thực hiện việc trồng và chăm sóc 2,5 triệu cây phân tán.

- Ý nghĩa to lớn mà Hành trình trồng 1 tỉ cây xanh hướng đến là gì, thưa bà?

-Hành trình 1 tỉ cây xanh là hành trình thay đổi nhận thức của mọi người đối với việc trồng rừng, ứng xử với thiên nhiên, là sự hưởng ứng thiết thực lời kêu gọi của Bác Hồ “ Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Thay đổi nhận thức và hành động của toàn xã hội về cây rừng tự nhiên, ý nghĩa của nó đối với môi trường sống thông qua khuyến khích phong trào trồng cây ở khắp mọi nơi, sẽ giúp chúng ta tạo ra được những miền quê đáng sống, những thành phố thanh bình và những cánh rừng bạt ngàn. Từ hành trình này, chúng ta hy vọng về một tương lai tốt đẹp khi thế hệ trẻ sẽ ngày càng biết yêu thương, trân trọng, bảo vệ và sống thuận với thiên nhiên.

-Xin cảm ơn bà!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đề xuất trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng: Cần làm ngay

Lê Thanh Phong |

Đừng nói nhiều nữa, hãy bắt tay hành động, và đưa ra chỉ tiêu cụ thể như đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới.

Thủ tướng đề xuất trồng thêm 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới

Vương Hà Chung |

Thủ tướng Chính phủ nêu đề xuất này trong phần trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội sáng nay (10.11).

Thừa Thiên Huế: Hàng chục nhà dân tốc mái, cây xanh gãy đổ do bão số 5

Phúc Đạt |

Ảnh hưởng bão số 5, hàng chục nhà dân ở Thừa Thiên Huế bị tốc mái, nhiều cây xanh gãy đổ.

Lào dự định trồng mới 11 triệu cây xanh trong năm 2020

Tổng hợp |

Để chuẩn bị cho Ngày trồng cây quốc gia 1/6, Lào có kế hoạch trồng mới hơn 11 triệu cây xanh trên diện tích 10.000 ha với mục tiêu đạt được mức độ che phủ 70% trên toàn quốc ngay trong năm nay 2020.