Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua hàng khuyến mại

Mai Lâm |

Từ ngày 15/11- 22/12 là thời gian diễn ra “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” trên phạm vi toàn quốc. Chương trình do Bộ Công thương phát động với kỳ vọng sẽ đạt tổng mức bán lẻ gấp đôi năm 2021, góp phần duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo đó, Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp. Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 được xem là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm khai thác tối đa thị trường nội địa vào dịp cuối năm để tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đang trên đà phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhìn lại thực tế qua các đợt khuyến mại trước đây, bên cạnh kết quả tích cực về kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa… vẫn có tình trạng lợi dụng chính sách kích cầu tiêu dùng của Nhà nước, nhất là khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp lễ, tết, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ, các trang bán hàng trực tuyến tung chiêu khuyến mại ảo, nhập nhèm giá cả cũng như mẫu mã sản phẩm để trục lợi.

Chiêu trò được lặp đi lặp lại nhiều là treo biển giảm giá đến 50% nhưng thực tế, chỉ một vài sản phẩm giảm giá 50%, còn lại chỉ giảm khoảng từ 10% - 15%; cũng có trường hợp người bán cố tình nâng giá sản phẩm trước khi dán mác khuyến mại nên thực chất giá được giảm khi áp dụng chính sách khuyến mại chính là mức giá bình thường của sản phẩm.

Gần đây, còn xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo núp bóng bán hàng khuyến mại như “mua hàng hoàn tiền”, giả thông báo khách hàng trúng thưởng, đề nghị nộp tiền để được nhận giải thưởng… Sau nhiều dịp khuyến mại có cũng như không, thậm chí mua hàng khuyến mại còn bị “hớ” so với mua hàng bình thường, nhiều người tiêu dùng không còn hào hứng với các chương trình khuyến mại mà doanh nghiệp đưa ra.

Điểm đặc biệt của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 là tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia mà không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của cơ quan chức năng. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại có thể lên đến 100% thay mức giới hạn khuyến mại 50% như những năm trước.

Điều này khiến tháng khuyến mại quốc gia năm nay trở nên hấp dẫn hơn nhưng đồng thời cũng có thể thành cơ hội cho những thủ đoạn kể trên dễ bề hoạt động hơn. Vì thế, để tháng khuyến mại tập trung quốc gia thực sự có ý nghĩa ưu đãi cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh tổ chức bán hàng khuyến mại.

Nội dung kiểm tra cần tập trung vào việc các doanh nghiệp, cửa hàng đã đăng ký chương trình khuyến mại hay chưa, có thực hiện đúng nội dung đăng ký hay không; hàng hóa tham gia chương trình khuyến mại có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng như thế nào; có hay không việc giảm giá ảo bằng cách nâng giá lên rồi hạ giá xuống…

Ngành chức năng cũng cần công bố công khai các kênh tiếp nhận, phản ánh của người dân về những hành vi, thủ đoạn vi phạm quy định về khuyến mại, lợi dụng chính sách kích cầu tiêu dùng của Nhà nước để lừa đảo trong bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thông qua điện thoại, email, mạng xã hội, để từ đó có hình thức xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh trên thị trường bán lẻ dịp cuối năm.

Để Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 trở thành cơ hội “vàng” cho người dân mua sắm chuẩn bị đón tết, bản thân mỗi người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức để tự bảo vệ mình như: cần tìm hiểu để có sự so sánh, đối chiếu về giá của sản phẩm đang giảm giá tại cửa hàng này với cửa hàng khác để xác định đó là khuyến mại thật hay khuyến mại ảo. Khách hàng không nên “hoa mắt” trước những con số ở tấm biển giảm giá mà vội vàng mua sản phẩm khi chưa nắm rõ thông tin về sản phẩm.

Với các mặt hàng có giá trị cao, người dùng nên chọn hệ thống cửa hàng, cơ sở kinh doanh uy tín, có chương trình khuyến mại cũng như các chính sách bảo hành, hậu mãi rõ ràng. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu, cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo núp bóng chiêu trò khuyến mại để không bị “tiền mất, tật mang” khi mua sắm hàng hóa dịp cuối năm, đồng thời cần báo ngay với cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu vi phạm, lừa đảo trong hoạt động bán hàng khuyến mại để được bảo vệ quyền lợi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nỗ lực để sản phẩm đến tay người tiêu dùng luôn đảm bảo an toàn thực phẩm

Phan Việt Toàn |

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh, ngành nông nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức đồng loạt các biện pháp để thực hiện các quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, của UBND tỉnh Quảng Trị về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Để đưa các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đến tay người tiêu dùng thì việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản là rất quan trọng.

Những thức ăn đông lạnh người tiêu dùng nên hạn chế ăn

Thanh Mai |

Pizza, xúc xích, khoai tây chiên thường chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và đường không tốt cho sức khỏe nên hạn chế ăn.

Đẩy mạnh kết nối đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Lê An |

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đưa sản phẩm do Việt Nam sản xuất đến tay người tiêu dùng trong tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Cửa hàng ép người tiêu dùng mua pháo hoa theo combo, Cục Cạnh tranh “tuýt còi”

Đ. Khải |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu Nhà máy Z121 rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.