Hiểm họa mất an toàn giao thông từ trang phục chống nắng

Tú Linh |

Vào mùa hè, để bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời, phần lớn chị em phụ nữ ra đường không thể thiếu trang phục chống nắng như áo, váy. Tuy nhiên, việc bịt kín trong những bộ trang phục ấy tiềm ẩn những mối nguy hiểm gây mất an toàn giao thông, thậm chí xảy ra tai nạn nghiêm trọng do người dùng bất cẩn.


Hằng ngày phải lái xe máy khoảng 5 km từ nhà đến chỗ làm việc nên việc sử dụng trang phục chống nắng là điều không thể thiếu đối với chị N.G.H. ở Phường 4, TP.Đông Hà. Với quan niệm, càng mặc kín càng chống nắng tốt nên chị thường mang áo chống nắng dài đến gót chân, kèm thêm bao tay dày và khẩu trang trùm kín đầu.

Mới đây, chị H. vừa thoát khỏi vụ tai nạn trên đường đi làm về trong gang tấc, nguyên nhân liên quan đến việc sử dụng trang phục chống nắng. Chiều hôm đó, đang đi xe máy số sàn với vận tốc bình thường, khi thấy một xe ô tô chạy cùng chiều ngay trước mặt mình rẽ phải đột ngột mà không xin đường, chị H. vội đạp phanh, giảm tốc độ để tránh va chạm. Nhưng khi đạp phanh, do gấu áo chống nắng quá dài, vướng chân nên chị bị trượt phanh, tay lái loạng choạng rồi đâm sầm vào chiếc ô tô, ngã nhào xuống đường.

Sử dụng trang phục chống nắng không phù hợp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông - Ảnh: TÚ LINH
Sử dụng trang phục chống nắng không phù hợp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông - Ảnh: TÚ LINH

Những người tham gia giao thông chứng kiến cảnh tượng đó rất kinh hãi, vội đỡ chị dậy, dìu vào vỉa hè. Rất may, chị chỉ bị xây xát, chấn thương nhẹ phần mềm.

Chị H. cho biết: “Khi đi xe máy, việc mặc áo chống nắng quá dài nếu không cẩn thận sẽ rất dễ gây tai nạn. Bên cạnh đó, cùng với việc mang bao tay quá dày sẽ làm giảm cảm giác tiếp xúc của hai bàn tay khi lái xe và trùm đầu kỹ quá cũng làm cản trở tầm nhìn. Đã nhiều lần tôi gặp rắc rối với các phụ kiện chống nắng này khi tham gia giao thông nhưng đều lờ đi. Mãi cho đến khi gặp tai nạn, tôi mới thay đổi trang phục chống nắng, chỉ dùng áo khoác ngắn, mang bao tay hở các ngón, dùng khẩu trang gọn gàng để cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe”.

Mới đây, một nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP.Đông Hà khi đang đi trên đường đã bị vạt áo chống nắng quấn vào xích và trục sau xe máy dung tích 49 phân khối khiến em ngã xuống đường, chấn thương mắt cá chân. May sao lúc đó có ít xe cộ tham gia giao thông trên đường nên đã không xảy ra tai nạn đáng tiếc. Em cho biết: Mặc dù áo chống nắng hơi rộng và dài, gây vướng víu nhưng vì đã thành thói quen nên mỗi khi ra đường em đều sử dụng mà không nghĩ đến những sự cố nguy hiểm có thể xảy ra. Từ nay, em phải sử dụng trang phục chống nắng gọn gàng hơn khi đi xe máy.

Không những xe máy, một số phụ nữ điều khiển xe ô tô cũng sử dụng trang phục chống nắng, trùm kín mít từ đầu tới chân, thậm chí có người còn lấy tấm khăn phủ lên vô lăng khi cầm lái để chống nắng cho hai cánh tay. Việc làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Áo, váy chống nắng rườm rà có thể gây cản trở khi sử dụng chân ga cũng như chân phanh trong những tình huống cần xử lý nhanh khi đang lái xe.

Hiện nay, áo chống nắng hầu hết được thiết kế có mũ trùm kín, đằng trước có khóa kéo cao thay thế khẩu trang. Trong quá trình sử dụng, nếu không cẩn thận dễ dẫn đến các tình huống gây tai nạn giao thông vì bị che khuất tầm nhìn hai bên hoặc vướng vào phương tiện của người sử dụng.

Ngoài ra, áo chống nắng kiểu liền mũ này còn khiến người điều khiển không nghe rõ âm thanh cảnh báo từ các phương tiện khác, dẫn đến chậm trễ trong việc xử lý tình huống khi xảy ra va chạm. Vì thế, bên cạnh việc chấp hành luật giao thông nghiêm túc, chị em phụ nữ khi tham gia giao thông nên sử dụng trang phục chống nắng gọn gàng, không nên sử dụng những chiếc váy, áo quá dài nhằm tránh xảy ra tai nạn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bệnh đậu mùa khỉ thử thách tinh thần đoàn kết y tế toàn cầu

PV |

Mặc dù hầu hết các ca tử vong do đậu mùa ở khỉ xảy ra ở châu Phi, châu lục này vẫn chưa nhận được bất kỳ loại vaccine nào. Trong cuộc cạnh tranh giành vaccine đậu mùa khỉ, EU và Mỹ một lần nữa bỏ rơi châu Phi.

Tiêm miễn phí vaccine phòng cúm, tiêu chảy, ung thư cổ tử cung

Thanh Mai |

Chính phủ đồng ý lộ trình tăng thêm bốn loại vaccine phòng rota, phế cầu, ung thư cổ tử cung, cúm mùa...

3 xu hướng chống nắng được phụ nữ hiện đại ưa chuộng

Phuong Ha |

Dầu dưỡng, miếng dán tiện lợi hay viên uống dạng nang đều là những “bảo bối” chống nắng đang được hội chị em ưu ái để bảo vệ làn da khỏi các tác động từ ánh nắng Mặt Trời.

3 sai lầm thường gặp khi mặc áo chống nắng có thể khiến chị em gặp tai nạn khi tham gia giao thông

Thanh Mai |

Việc sử dụng áo chống nắng chưa đúng cách dẫn đến hạn chế khả năng quan sát khiến chị em dễ gặp các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.