Hiến giọt máu hồng giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh

Mỹ Hằng |

Hiến máu tình nguyện từ lâu đã trở thành hoạt động nhân đạo thu hút sự tham gia của đông đảo người dân ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hoạt động này tiếp tục được Hội Chữ thập đỏ huyện tích cực triển khai thực hiện. Đây không chỉ là giải pháp hiệu quả nhằm chung tay với các cơ sở y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu trong điều trị bệnh, mà còn là cách để tinh thần nhân đạo ngày càng lan tỏa.

Từ nhiều tháng nay, đáp lại lời kêu gọi hiến máu của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh về việc vận động hiến máu tình nguyện phục vụ điều trị trong tình hình COVID-19, anh Trần Văn Kiểm, xã Vĩnh Long đã tích cực đăng ký tham gia. Giữa những diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nhiều người có tâm lý lo sợ khi đến bệnh viện vì khả năng lây nhiễm chéo sẽ cao hơn nhưng với mong muốn được sẻ chia, anh luôn sẵn sàng đi và hiến những giọt máu ân tình. Trong 5 tháng cuối năm 2021, anh đã 2 lần tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng số 500 ml máu. Đồng thời, trở thành “cầu nối”, liên kết thêm 41 cá nhân có tấm lòng nhân ái cùng tham gia với tinh thần “Hiến máu an toàn, đừng ngại COVID”.

Tình nguyện viên xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: M.H
Tình nguyện viên xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: M.H

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Kiểm cho hay: “Cho đến nay tôi đã tham gia gần 20 lần hiến máu tình nguyện. Khác với những lần trước đây, thủ tục đi hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh có hơi lỉnh kỉnh một chút với khẩu trang, kính bảo hộ, găng tay y tế, các bước vệ sinh, sát khuẩn nhưng tôi vẫn rất vui đã góp sức cùng bệnh viện vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh, đảm bảo nguồn máu cứu chữa kịp thời cho người bệnh”.

Cùng chung niềm hạnh phúc khi được cho đi một phần sự sống, chị Trần Khánh Ly, một tình nguyện viên ở xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu của Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh, chị và một số người bạn đã sắp xếp thời gian để cùng tham gia. Chị bộc bạch: “Tôi luôn tâm niệm rằng, máu có thể chờ người bệnh, chứ người bệnh không thể chờ máu. Trong đợt dịch này, càng cần lan tỏa hơn nữa tinh thần hiến máu tình nguyện, lan tỏa hơn nữa tình yêu thương, nghĩa đồng bào. Chính vì vậy, tôi cũng đã tham gia 2 lần hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng số 500 ml máu”.

Năm 2021, huyện Vĩnh Linh được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh giao chỉ tiêu tổ chức 4 đợt hiến máu tập trung với số lượng máu thu về đạt 218.550 ml máu. Tuy vậy, do điều kiện COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên địa phương chỉ tổ chức được 1 đợt hiến máu tập trung với số lượng máu thu được là 140.300 ml máu, đạt 64% chỉ tiêu.

Thấu hiểu được những khó khăn về lượng máu điều trị tại các cơ sở y tế, đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh về việc vận động hiến máu tình nguyện phục vụ điều trị trong tình hình COVID-19, Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh đã tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân tham gia các đợt hiến máu với quy mô nhỏ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đảm bảo cung cấp đủ máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Nhờ thấu hiểu được ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu tình nguyện, nhiều tình nguyện viên đã không quản ngại xa xôi, tích cực đến hiến tặng những giọt máu hồng nhân ái.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh Trần Quốc Toản vui mừng chia sẻ: “Từ tháng 8/2021, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh ra lời kêu gọi hiến máu tình nguyện phục vụ điều trị trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, từ đó đến nay, chúng tôi đã huy động được 313 đơn vị máu, tương đương 78.250 ml máu. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thì những địa phương tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thời gian phòng chống COVID-19 đạt từ 150 đơn vị máu trở lên được xét tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Với kết quả đạt được huyện Vĩnh Linh xứng đáng được nêu gương. Đây chính là sự ghi nhận dành cho những tấm lòng nhân ái. Tuy nhiên, chúng tôi đi hiến máu không vì thành tích mà là vì muốn chung tay để giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh”.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện ảnh hưởng mọi mặt cuộc sống của người dân. Trong gian nan, tình yêu thương giữa con người với con người lại được nhân lên bằng những việc làm đầy xúc động. Số đơn vị máu tiếp nhận được là vô cùng hữu ích và cần thiết để bệnh viện cấp cứu và điều trị người bệnh trong tình hình diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của COVID-19. Cũng chính là “cơ sở” vững chắc để tinh thần nhân ái tiếp tục được sẻ chia và lan tỏa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Người hiến tiểu cầu, hiến máu khi khẩn cấp

Trúc Phương |

Anh Nguyễn Mậu Pháp (sinh năm 1987), hiện đang sống tại Phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh được nhiều người ví như “ngân hàng máu di động” của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân suy giảm tiểu cầu. Bởi chỉ cần nghe thông tin ở đâu cần máu, cần tiểu cầu, anh sẵn sàng đến hiến ngay, không kể ngày hay đêm.

Hơn 350 tình nguyện viên tham gia ngày hội “Hiến máu an toàn - Đừng ngại COVID”

Trường Sơn |

Sáng ngày 26/11/2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phối hợp với các phòng ban, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức chương trình ngày hội hiến máu trái tim nhân ái lần thứ 2, năm 2021, với chủ đề “Hiến máu an toàn – Đừng ngại COVID” tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao huyện Hướng Hóa.

Hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Trần Thị Thu Hà |

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Huy động hơn 150 tình nguyện viên hiến máu

Nam Phương |

Ngày 10/10/2021, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, hơn 150 tình nguyện viên là cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tham gia hiến máu nhân đạo nhằm bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.