Hiệu quả của hệ thống camera giám sát an toàn giao thông

Trần Tuyền |

Việc sử dụng hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông được kỳ vọng sẽ là biện pháp hiệu quả để xử lý hành vi cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ; góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Thượng tá LÊ MẠNH HÙNG, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Quảng Trị.

-Thưa ông! Được biết, hệ thống camera giám sát an toàn giao thông được chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/12/2021 với những công nghệ, trang thiết bị hiện đại. Đề nghị ông cho biết, công tác quản lý, vận hành hệ thống này như thế nào?

-Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1 chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 1/12/2021 và Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị được giao vận hành, quản lý, giám sát hệ thống. Ban chỉ huy phòng giao quản lý trực tiếp là Đội Tuyên truyền, xử lý vi phạm và giải quyết tai nạn giao thông. Trên cơ sở hình ảnh vi phạm được ghi nhận trên thiết bị, lực lượng của đơn vị đang thực hiện công tác tuần tra trên tuyến sẽ trực tiếp dừng để xử lý ngay lập tức các vi phạm trên. Nếu không dừng được phương tiện thì tiến hành gửi thông báo đến chủ phương tiện để phối hợp xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

-Từ khi đi vào hoạt động chính thức đến nay, hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả như thế nào so với trước khi chưa có hệ thống, thưa ông?

-Từ ngày đưa vào hoạt động chính thức đến nay, hệ thống camera giám sát an toàn giao thông đã giúp lực lượng CSGT thực hiện tốt hơn công tác chỉ huy, chỉ đạo, phân tích, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT); nắm lưu lượng phương tiện tham gia trên các tuyến để thực hiện tốt công tác điều tiết giao thông chống ùn tắc, ứng phó khi có bão lụt, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra xử lý tai nạn giao thông. Phát hiện kịp thời các phương tiện vi phạm và tiến hành xử lý nghiêm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông trên toàn tuyến.

Trần Tuyền
Hệ thống giám sát đã phát hiện gần 1.200 trường hợp vi phạm và gửi thông báo đến chủ phương tiện - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Khắc phục được việc người điều khiển phương tiện né tránh lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ ở vị trí cố định. Hệ thống giám sát đã phát hiện gần 1.200 trường hợp vi phạm và gửi thông báo đến chủ phương tiện. Trên cơ sở tổng thể lỗi phát hiện và quan sát trực tiếp thực tế trên hệ thống, lực lượng CSGT đã đề ra các giải pháp cụ thể trong hoạt động tuần tra, kiểm tra lưu động nên tình hình tai nạn giao thông trên tuyến giảm hẳn so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.

-Ông có thể cho biết các phương tiện vi phạm luật giao thông được hệ thống giám sát phát hiện chủ yếu tập trung ở loại xe nào và những lỗi vi phạm gì?

-Các phương tiện vi phạm được hệ thống giám sát ghi nhận là phương tiện cơ giới đường bộ, chủ yếu là các loại xe ô tô với các lỗi vi phạm như: Chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt sai quy định, đi sai phần đường, làn đường…

-Qua thời gian triển khai, công tác quản lý, xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông do hệ thống giám sát phát hiện gặp những khó khăn gì?

-Các hành vi vi phạm đều được thông báo đến chủ phương tiện, sau khi nhận được thông báo, chủ phương tiện trực tiếp đến Phòng CSGT để phối hợp xử lý. Đối với những trường hợp ở xa thì việc đi lại rất khó khăn, đặc biệt có những trường hợp đi lại không phải vì lý do kinh doanh vận tải thường xuyên cũng gây khó khăn trong việc xử lý. Các phương tiện đã chuyển nhượng nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên đăng ký, các phương tiện mà chủ phương tiện đã chuyển địa chỉ nơi cư trú hiện tại nhưng không chịu thay đổi trong chứng nhận đăng ký nên việc gửi thông báo đến người vi phạm chưa kịp thời. Sai sót trong dữ liệu đăng ký xe so với thực tế thay đổi về địa giới hành chính theo các quyết định thành lập mới cũng là một khó khăn khi gửi thông báo đến chủ phương tiện.

Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng trên tuyến Quốc lộ 1 chưa đáp ứng đầy đủ nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh phục vụ công tác khai thác dữ liệu của hệ thống để xử lý.

-Đề nghị ông cho biết về kế hoạch đảm bảo ổn định tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh dịp tết Nguyên đán 2022?

-Phòng CSGT sẽ thực hiện có hiệu quả kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu năm 2022. Phối hợp với các lực lượng tổ chức lễ ra quân năm An toàn quốc gia 2022 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả COVID-19”. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức với phương châm đưa những nội dung mới của pháp luật về TTATGT đến với người dân theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.

Chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Thông qua tuyên truyền pháp luật về TTATGT, lồng ghép tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành và thực hiện yêu cầu “5K” trong phòng, chống COVID-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chú trọng các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, gây nên ùn tắc giao thông như chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, vượt sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, quay đầu tại nơi cấm quay đầu, dừng đỗ sai quy định…

Đặc biệt là các hành vi điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển hay ngồi trên xe gắn máy. Tăng cường lực lượng phối hợp với công an các địa phương làm tốt công tác chỉ huy điều khiển giao thông, phân luồng phương tiện đảm bảo TTATGT, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát, đề xuất khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, tạo môi trường tham gia giao thông an toàn và thông suốt.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phát hiện 1.121 trường hợp vi phạm luật giao thông thông qua hệ thống camera giám sát

Trần Tuyền |

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, từ khi đưa vào hoạt động chính thức (ngày 1/12/2021) đến ngày 5/1/2022, hệ thống camera giám sát trên tuyến Quốc lộ 1 đã phát hiện 1.121 trường hợp vi phạm luật giao thông.

Triệu Phong phát huy mô hình camera an ninh

Ngọc Trang |

Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có nhiều đổi mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao, trong đó có mô hình camera an ninh. Vì vậy, mô hình này đang được các địa phương trong huyện nhân rộng.

Xử lý nghiêm xe vận tải không lắp camera giám sát hành trình

B.A |

Khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải và chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng theo đúng quy định của Bộ Công an- đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Bàn giao hệ thống camera giám sát trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị

Anh Tuấn |

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an vừa tổ chức lễ khánh thành, bàn giao hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị cho Công an tỉnh Quảng Trị. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Thiếu tướng Lê Xuân Đức dự lễ bàn giao.

Lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường ở xã Triệu An

Kăn Sương |

Ngày 6/7/2021, Trưởng Công an xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) Nguyễn Thành Trung cho biết, địa phương vừa hoàn thành việc lắp đặt camera an ninh phòng chống tội phạm trên 16 tuyến đường trung tâm xã, liên thôn, tuyến đường giáp các địa phương khác với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.