Hiệu quả đào tạo mũi nhọn tiếng Anh của huyện Hướng Hóa

Tú Linh |

Những năm gần đây, chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh của huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) được nâng lên rõ rệt, đặc biệt chất lượng mũi nhọn môn học này được thể hiện qua nhiều giải cao tại những kỳ thi học sinh giỏi văn hóa các cấp.

Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vươn lên của giáo viên và học sinh, trong đó có vai trò không nhỏ của Tổ bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh của huyện.

Tổ bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh của huyện Hướng Hóa được hình thành từ rất sớm. Tổ trưởng là thầy Phùng Ngọc Hùng, giáo viên dạy môn Tiếng Anh Trường THCS Tân Lập và 2 thành viên là thầy Võ Chiến Thuật, giáo viên Trường THCS Khe Sanh; cô Hoàng Thị Thanh Huyền, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng. Cả ba giáo viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.

Theo thầy Phùng Ngọc Hùng, Tiếng Anh là môn học đặc thù, phát triển tốt hơn ở những vùng có điều kiện KT-XH thuận lợi. Với điều kiện còn khó khăn như huyện Hướng Hóa thì việc dạy học cũng như bồi dưỡng học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi các cấp là một thách thức không nhỏ. Vì vậy, tổ đã có kế hoạch và chiến lược bài bản để bồi dưỡng cho các đội tuyển học sinh giỏi của huyện tham gia dự thi.

Thầy giáo Phùng Ngọc Hùng trong một tiết bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh - Ảnh: TÚ LINH
Thầy giáo Phùng Ngọc Hùng trong một tiết bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh - Ảnh: TÚ LINH

Để công tác ôn luyện đạt hiệu quả, tổ thống nhất nhiệm vụ, thời gian của mỗi thành viên cũng như thảo luận về sử dụng các nguồn tài liệu trong công tác ôn luyện cho học sinh giỏi. Tổ trưởng căn cứ điểm mạnh của mỗi giáo viên để phân công đảm nhận từng kỹ năng khác nhau nghe, nói, đọc, viết.

Bên cạnh đó, căn cứ kinh nghiệm và thực tế quá trình dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, kết quả bài thi cấp huyện của học sinh để các thành viên trong tổ thống nhất với nhau nên đầu tư nhiều thời gian cho kỹ năng mà đa số học sinh trong đội tuyển chưa tốt. Từ đó có chiến lược, sách lược xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp cho đội.

Thầy Võ Chiến Thuật, thành viên của tổ chia sẻ, hiện tại nguồn tài liệu tổ bồi dưỡng cho học sinh là những tài liệu đạt chuẩn quốc tế như PET, FCE hay IELTS. Trong các buổi bồi dưỡng, giáo viên cho học sinh thời lượng nhất định để giải đề trước khi đưa ra đáp án và giải thích một cách cụ thể vì sao có kết quả như vậy.

Ngoài thời gian hướng dẫn tại lớp, giáo viên thường đưa thêm bài tập bổ trợ cho học sinh làm ở nhà. Hầu hết các bài viết (kỹ năng viết) đều được học sinh gửi đến cho giáo viên qua zalo hoặc facebook và được giáo viên dành thời gian để phản hồi kịp thời. Nhờ bồi dưỡng đúng phương pháp học tiếng Anh hiện đại của các thầy cô đã khơi gợi cho học sinh thêm niềm đam mê ôn luyện.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của huyện, cô Hoàng Thị Thanh Huyền cho biết: giáo viên và học sinh luôn có sự trao đổi để kịp thời giải quyết những khó khăn mà học sinh gặp phải trong quá trình ôn tập cũng như điều chỉnh kế hoạch bồi dưỡng phù hợp nhất cho các em.

Quan trọng hơn cả, với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết, các giáo viên trong tổ bồi dưỡng luôn dành nhiều hơn thời gian 3 tháng/năm học được phân công để bồi dưỡng cho học sinh; luôn trong tư thế sẵn sàng giải đáp các thắc mắc bất cứ khi nào các em cần.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết: Tổ bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh gồm các giáo viên có thời gian công tác lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong chọn học sinh có năng khiếu, đam mê học tiếng Anh, biết vượt qua khó khăn, có ý chí, cầu tiến trong học tập.

Bản thân giáo viên bồi dưỡng rất trách nhiệm, luôn sát cánh cùng học sinh về mặt kiến thức cũng như kỹ năng; động viên, khích lệ các em kịp thời, từ đó khuyến khích học sinh phát huy hết khả năng của mình trong học tập. Những thành tích đạt được của học sinh tại các kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh thời gian qua thật đáng tự hào đối với địa phương như Hướng Hóa.

Theo bà Thanh Nga, thành tích nổi bật của các học sinh đội dự thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh của huyện phải kể đến em Phạm Hải Sơn 2 năm liền (2020 - 2021 và 2021- 2022) đoạt giải Nhất học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, giải Ba Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, giải Nhì IOE quốc gia. Hiện em là học sinh lớp 10 chuyên Anh của Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Năm học 2022-2023, Phạm Hải Sơn đoạt giải Nhì tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và được Trường THPT chuyên Quốc học Huế đánh giá cao về tiềm năng của học sinh này.

Em Nguyễn Việt Tuấn 2 năm liền (2020 - 2021 và 2021- 2022) đoạt giải Nhì học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Tại Kỳ thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm 2020-2021, đội học sinh của huyện Hướng Hóa đoạt giải Ba.

Nối tiếp thành công này, tại Kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2022- 2023, em Trương Nhật Thiên Vương vinh dự đoạt giải Nhất; Nguyễn Minh Thư đoạt giải Ba; Nguyễn Trần Khánh Chi và Hà Thị Mỹ Nhung đoạt giải Khuyến khích. Hy vọng thời gian tới thầy và trò của Tổ bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh của huyện đạt kết quả tốt hơn nữa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Làm giả Chứng chỉ ngoại ngữ Tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng

Trường Nguyên |

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Quảng Trị vừa có quyết định về việc thu hồi thẻ hướng dẫn viên du lịch đối với bà Nguyễn Thị Mùi (sinh năm 1991), trú tại thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng vì sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ giả.

Giao lưu tiếng Anh học sinh cấp tiểu học

Tú Linh |

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức Hội thi giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2022-2023.

Đáp ứng nhu cầu học Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế

Thu Thảo |

Sau khi nhiều trường đại học uy tín lựa chọn chứng chỉ tiếng Anh quốc tế làm tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào, nhiều học sinh bậc THPT đã “chạy đua” với kế hoạch ôn thi, mở rộng cánh cửa vào đại học. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, các trung tâm, lớp học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đa dạng trong hình thức và chú trọng chất lượng giảng dạy.

Em Lê Ngọc Minh đoạt giải Nhì sân chơi đọc sách tiếng Anh

Tây Long |

Theo thông tin từ Hội đồng Đội Trung ương, tham gia sân chơi đọc sách tiếng Anh “Read Like a Scholar – Cùng Kun đọc sách mỗi ngày” cùng hơn 11.000 thí sinh trên toàn quốc, em Lê Ngọc Minh (sinh năm 2011), trú tại Khu phố 11, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vừa xuất sắc đoạt giải Nhì.