Hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Hà Trang |

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn… là những hoạt động cụ thể của mô hình Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) tại nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Trị.

Với cách làm sáng tạo, các CLB đã mang lại những kết quả thiết thực, NCT không chỉ giúp nhau sống vui, sống khỏe mà còn tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Tham dự một buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB LTHTGN thôn Phú An, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, chúng tôi có dịp trò chuyện và hiểu hơn về những hoạt động bổ ích và thiết thực của CLB. Được thành lập từ tháng 4/2013 với 50 thành viên, trung bình mỗi tháng, CLB LTHTGN thôn Phú An tổ chức sinh hoạt một lần với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: tổ chức truyền thông, nói chuyện về sức khỏe; chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho các thành viên; hướng dẫn nhau cách làm ăn hiệu quả...

Ngoài ra, CLB còn có đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà gồm 27 người, thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ những NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đau ốm, bệnh tật…

Các thành viên Câu lạc bộ LTHTGN Phường 2, thị xã Quảng Trị duy trì các hoạt động thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe - Ảnh: H.T
Các thành viên Câu lạc bộ LTHTGN Phường 2, thị xã Quảng Trị duy trì các hoạt động thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe - Ảnh: H.T
Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Đakrông Nguyễn Ngọc Thản cho biết: “Toàn huyện Đakrông hiện có 10 CLB LTHTGN, bao gồm: Tà Lang, Thôn 5, Tân Trà, Đá Nổi (Ba Lòng), Ba Rầu, Phú Thiềng (Mò Ó), Phú An, Hà Bạc, Ka Reng (Hướng Hiệp) và Cu Tài 1 (A Bung).

Hầu hết các thành viên CLB tham gia sinh hoạt định kỳ rất đều đặn, nền nếp và ban chủ nhiệm cũng lựa chọn nội dung sinh hoạt sao cho phong phú, thiết thực, gần gũi để hội viên dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, các hội viên được quan tâm về sức khỏe, đời sống tinh thần, được vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật trong các mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình, giúp họ vươn lên trong phát triển kinh tế, qua đó NCT thấy tự tin và yêu đời hơn, sống khỏe, sống có ích”.

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 80.000 hội viên NCT, với 125 tổ chức hội cơ sở cấp phường, xã, thị trấn; 810 chi hội ở thôn, bản, khu phố và 1.468 phân hội, tổ hội. Thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh luôn quan tâm và xem công tác chăm sóc NCT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Hội đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ; phối hợp cùng ngành y tế tổ chức khám sàng lọc và điều trị mắt miễn phí cho NCT nghèo; tạo điều kiện cho NCT trên địa bàn tỉnh được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội...

Bên cạnh thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc NCT, các cấp hội trong tỉnh còn quan tâm tuyên truyền, phát triển và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN nhằm thực hiện tốt Quyết định số 1336/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 5484/KHUBND của UBND tỉnh về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN nhằm tạo cơ hội cho NCT cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội.

Các CLB LTHTGN bao gồm nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh, trong đó phần lớn là NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn và đều hoạt động với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện đời sống. Các CLB LTHTGN có từ 50 - 70 người; trong đó có 70% là NCT, 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả, có mục tiêu liên kết các thành viên nhằm hỗ trợ NCT khó khăn, giúp họ cải thiện cuộc sống của bản thân, gia đình, tăng thu nhập, bảo đảm sức khỏe và phát triển cộng đồng.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Hà Phương cho biết: “CLB LTHTGN là mô hình được Hội NCT Việt Nam chủ trì với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính thông qua Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế (HAI) cùng một số tổ chức khác triển khai tại các địa phương trong cả nước gần 10 năm qua, xây dựng CLB LTHTGN cũng đã trở thành một phong trào thi đua của tất cả các cấp hội NCT và cả cộng đồng. Đến tháng 12/2020, cả nước có 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai đề án; gần 3.500 CLB LTHTGN được thành lập.

Tại Quảng Trị, bằng nhiều hoạt động cụ thể, các mô hình CLB LTHTGN đã phát huy hiệu quả thiết thực, là điểm tựa vững chắc giúp nhiều NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 39 CLB LTHTGN tại 9 huyện, thị xã, thành phố; mỗi CLB thu hút từ 50 - 70 người tham gia, với nguồn quỹ bình quân từ 20 - 30 triệu đồng/CLB.

Thực tế cho thấy, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò NCT, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT nghèo và cận nghèo. Không chỉ có NCT mà các CLB này còn kết nối với cộng đồng khi có nhiều người trẻ cùng tham gia hỗ trợ, chia sẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: thiếu quỹ sinh kế, khó thu hút tình nguyện viên trẻ tham gia, thiếu cơ sở vật chất để sinh hoạt...

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 30% số xã, phường, thị trấn có mô hình CLB LTHTGN, thu hút 70% NCT trên địa bàn tỉnh tham gia nhằm phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của NCT, tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, rất cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể.

Trong đó, vai trò của hội NCT là nòng cốt trong việc xây dựng tư tưởng, quyết tâm của cán bộ, hội viên và NCT. Đặc biệt phải có sự hỗ trợ về nguồn kinh phí để có thể nhân rộng nhiều CLB mới và duy trì các hoạt động một cách thường xuyên, hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bàn giao gần 1,3 tỉ đồng vốn vay Dự án chăn nuôi bò cho người khuyết tật ở huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 27/10, Hội Nông dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS), Quỹ Hạnh phúc KRX (Hàn Quốc) tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án chăn nuôi bò cho các hộ gia đình người khuyết tật tại huyện Cam Lộ.

Cam Lộ: 14 trang trại liên kết với doanh nghiệp phát triển chăn nuôi

Anh Vũ |

Với lợi thế về đất đai vùng gò đồi, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế trang trại, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết với doanh nghiệp để xây dựng trang trại chăn nuôi có quy mô lớn mang lại hiệu quả cao.

Hướng Hóa: Gần 5 tỉ đồng xây dựng 4 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở 10 xã

Nguyễn Đình Phục |

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 vừa có văn bản gửi UBND huyện và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) việc thống nhất triển khai thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong năm 2022.

Hiệu quả của một trang trại chăn nuôi trên vùng đất cát

Thu Thảo |

Với khát vọng biến bất lợi trở thành lợi thế, anh Phan Khắc Sự ở thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã quyết tâm và xây dựng thành công một trang trại chăn nuôi tổng hợp có quy mô lớn ở vùng đất cát cằn khô, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.