Hiệu quả mô hình “Dòng họ học tập” ở Cam Lộ

Sỹ Hoàng |

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp… Đặc biệt là mô hình “Dòng họ học tập” đã trở thành điểm sáng, là chỗ dựa, động lực khích lệ tinh thần học tập của con cháu; thúc đẩy phong trào khuyến học từ cơ sở.


Không giấu niềm tự hào khi nói về quá trình trở thành một trong những “Dòng họ học tập” tiêu biểu của huyện Cam Lộ, ông Thái Tăng Thân, Phó trưởng Ban Khuyến học dòng họ Thái cho biết, để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, từ năm 1998, họ Thái ở thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) đã thành lập Ban khuyến học, Trưởng ban là Trưởng dòng họ Thái, các thành viên là con em của dòng họ đang công tác trong ngành giáo dục.

Sau khi thành lập, Ban Khuyến học dòng họ Thái đã nhanh chóng xây dựng quy ước hoạt động với mục tiêu phát huy quyền chủ động sáng tạo của các thành viên trong dòng họ; tập hợp, liên kết tất cả con cháu trong họ sinh sống trên mọi miền Tổ quốc tham gia công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ… Ban Khuyến học cũng đã lên kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chủ động xây dựng quỹ khuyến học với việc huy động con cháu trong dòng họ ủng hộ quỹ khuyến học bình quân 50.000 đồng/gia đình/năm; kêu gọi sự ủng hộ nguồn quỹ từ con cháu trong dòng họ đang công tác ở khắp mọi miền đất nước; tranh thủ sự ủng hộ, trợ giúp về tinh thần lẫn vật chất của Hội Khuyến học thị trấn Cam Lộ, Hội Khuyến học huyện Cam Lộ…

Ban Khuyến học dòng họ Thái khen thưởng các con cháu học giỏi - Ảnh: BAN KHUYẾN HỌC
Ban Khuyến học dòng họ Thái khen thưởng các con cháu học giỏi - Ảnh: BAN KHUYẾN HỌC

Bên cạnh đó, luôn chú trọng việc tuyên truyền về truyền thống hiếu học của dòng họ, qua đó thúc đẩy phong trào học tập của con em trong họ. Thường xuyên phổ biến bộ tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” thông qua các sự kiện của dòng họ; vận động các gia đình luôn quan tâm đến việc học tập của con em qua việc mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập và xây dựng góc học tập phù hợp. Đối với các gia đình gặp khó khăn, dòng họ luôn quan tâm động viên nhiều hơn để vượt qua khó khăn, chăm lo tốt việc học cho con em. Ban Khuyến học dòng họ Thái cũng luôn chú trọng việc biểu dương, khen thưởng kịp thời con cháu đạt kết quả cao trong học tập. Bằng những việc làm thiết thực trên, hiện tại dòng họ Thái có 9 tiến sĩ, 12 thạc sĩ và hàng chục cử nhân… Nhiều gia đình đã trở thành gia đình tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cam Lộ Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian qua huyện Cam Lộ đã nỗ lực thực hiện tốt Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư 44/2014/TTBGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; Quyết định 448/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí và hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016 - 2020. Tính đến nay, toàn huyện Cam Lộ có 12.112 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”; 81/120 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”; 80/80 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”; 54/65 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”; 9/9 xã, thị trấn được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã…

Riêng mô hình “Dòng họ học tập”, hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện Cam Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động các ban khuyến học dòng họ bám sát các tiêu chí để xây dựng dòng họ học tập; quan tâm xây dựng gia đình, dòng họ như một “tổ ấm” để tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi cho việc giáo dục con cháu; các ban khuyến học dòng họ đã không ngừng củng cố, phát triển với việc toàn huyện đã có 81/120 dòng họ thành lập được ban khuyến học. Nhiều ban khuyến học dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học từ sự đóng góp của con cháu trong dòng họ (có nguồn quỹ hằng năm từ 30 - 50 triệu đồng) như: Dòng họ Thái, Lê ở thị trấn Cam Lộ; họ Nguyễn Tất ở thôn Mai Lộc 1 (xã Cam Chính); họ Phạm ở thôn Quật Xá (xã Cam Thành); họ Phan ở thôn Trương Xá (xã Cam Hiếu)…

Nhiều dòng họ đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài như: Dòng họ Thái, Lê ở thị trấn Cam Lộ; họ Lê Văn ở thôn Phương An (xã Cam Nghĩa); họ Hoàng Tất ở thôn Mai Lộc 1 (xã Cam Chính); họ Nguyễn ở thôn Bích Giang (xã Cam Hiếu); họ Trần Văn ở thôn Quật Xá (xã Cam Thành); họ Lê ở thôn Cam Vũ (xã Cam Thủy); họ Hoàng Kim ở thôn An Mỹ (xã Cam Tuyền); họ Hồ ở thôn An Bình (xã Thanh An)…

“Việc xây dựng và phát triển mô hình “Dòng họ học tập” với nội dung và tiêu chí cụ thể đạt nhiều kết quả nổi bật đã có tác động mạnh mẽ đến việc học tập thường xuyên trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng và góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển kinh tế-xã hội huyện Cam Lộ. Thời gian tới, huyện Cam Lộ sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài trong dòng họ; từng bước xây dựng nhiều dòng họ học tập, để tạo nên một xã hội học tập sâu rộng tại địa phương; tạo sự gắn kết hiệu quả trong việc xây dựng dòng họ học tập với phong trào xây dựng cộng đồng học tập ở các thôn, làng; thành tích của dòng họ này là kích thích sự phấn đấu cho dòng họ khác, góp phần không nhỏ giúp học sinh trong các dòng họ học lên cao, không bỏ học, tăng tỉ lệ chuyên cần; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của địa phương…”, ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục trung học trên địa bàn huyện Hướng Hóa và Đakrông

Tú Linh |

Ngày 28/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức hội thảo trực tuyến với các điểm cầu của ngành giáo dục và đào tạo 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trung học tại 2 địa phương trên.

300 học sinh ở Đông Hà phải rời trường vì ngập lụt

Mai Lâm |

Trận mưa lớn kéo dài trong sáng nay 28/10/2021 khiến khu vực Trường THCS Phan Đình Phùng, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) bị ngập lụt. Nhà trường phải nhờ lực lượng dân phòng và công an dùng xuồng cao su hỗ trợ đưa 300 học sinh rời trường để đảm bảo an toàn.

Đỡ đầu dài hạn học sinh, sinh viên nghèo

Sỹ Hoàng |

“Không giống với các loại học bổng khác là chỉ trao một lần cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, học bổng đỡ đầu dài hạn mang tính căn cơ, bền vững hơn. Bởi học bổng này sẽ được trao dần từng đợt trong suốt thời gian các em học tập tại các trường đại học, cao đẳng cũng như các bậc học phổ thông, tiểu học nhằm đảm bảo cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học yên tâm học tập”, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết như vậy khi nói về chương trình trao học bổng đỡ đầu dài hạn mà Hội Khuyến học tỉnh triển khai trong thời gian qua.

Trần Ngọc, một dòng họ khuyến học tiêu biểu

Hoài Nhung |

Năm 2000, dòng họ Trần Ngọc (Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị) thành lập Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc, trở thành một trong những dòng họ đầu tiên của huyện Gio Linh thành lập ban khuyến học dòng họ. Với việc chú trọng đầu tư cho công tác khuyến học, khuyến tài cũng như có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong chăm lo sự học cho con cháu đạt kết quả cao, dòng họ Trần Ngọc được đánh giá là một trong những dòng họ khuyến học tiêu biểu, điển hình trong toàn tỉnh.