Triệu Phong:

Hiệu quả từ mô hình nhà tránh lũ, tránh bão

Đạo Thiện |

Với hiệu quả kép là vừa dùng nơi làm việc và sinh hoạt cộng đồng, vừa là nơi tránh trú lụt bão... Nhiều năm qua, mô hình nhà tránh lũ ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đang phát huy được tác dụng tích cực, góp phần giúp các địa phương vùng thấp trũng tránh được những nguy hiểm do thiên tai gây ra...

Được xây dựng với kinh phí 1,2 tỷ đồng từ nguồn WB5 tài trợ, ngôi nhà tránh lũ của làng Trung Yên, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong đã tạo được hiệu quả kép khi vừa làm nơi làm việc vào mùa khô vừa là nơi tránh lụt bão trong mùa mưa. Đặc biệt, trong trận lũ lịch sử cuối năm 2020 ngôi nhà tránh lũ của làng Trung Yên đã tạo nơi tránh trú cho hơn 200 người, góp phần giúp xã Triệu Độ bảo đảm an toàn tính mạng của người dân. Ông Trương Văn Dinh, Trưởng Ban điều hành àng Trung Yên chia sẻ: “ Làng tui nằm vùng thấp trũng của xã Triệu Độ, nước lũ trong năm 2020 vừa qua là rất lớn và nước chảy xiết, tất cả heo gà hay vật dụng chi cũng trôi hết, riêng về bà con nhân dân thì chúng tôi đã huy động lực lượng thanh niên của thôn đưa hơn 200 người ở vùng nguy hiểm lên tránh ở nhà tránh lũ này, nhất là trẻ em, người già và phụ nữ...”

Nhiều ngôi nhà tránh lũ ở huyện Triệu Phong phát huy tốt tác dụng PCLB
Nhiều ngôi nhà tránh lũ ở huyện Triệu Phong phát huy tốt tác dụng PCLB

 Triệu Độ là một xã vùng thấp trũng nhất của huyện Triệu Phong, lại ở gần cửa biển và có nhiều con sông đi qua trên địa bàn nên hàng năm vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước dài ngày. Đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử cuối năm 2020, xã Triệu Độ Thiệt hại rất lớn với hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên nhờ những ngôi nhà tránh lũ nên việc phòng tránh lũ lụt được xã Triệu Độ thực hiện một cách an toàn. Ông Nguyễn Hữu Phận, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND xã Triệu Độ cho biết thêm: “ Trong đợt lũ cuối năm 2020, chúng tôi đã vận dụng tất cả các ngôi nhà tránh lũ, nhà cao tầng như: trụ sở UBND xã, các trường học và các hộ dân có nhà cao tầng kiên cố để đưa hàng ngàn người dân vùng nguy hiểm đến tránh trú, nhờ vậy dù xã chúng tôi nằm gần cửa biển nhưng không xảy ra tình trạng nào đáng tiết về tính mạng con người. Trên cơ sở hiệu quả của các nhà tránh tránh lũ đem lại, chúng tôi cũng mong cấp trên từ trung ương, tỉnh, huyện có chính sách hỗ trợ xây dựng cho xã chúng tôi thêm một số nhà tránh lũ ở các thôn còn lại...”.

 Bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, hiện tại trên địa bàn huyện Triệu Phong mô hình nhà tránh lũ, tránh bão đã được xây dựng ở hầu hết các xã. Ngoài ra, theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, huyện Triệu Phong đã xây dựng được hàng trăm nhà ở cho hộ nghèo với chức năng vừa ở vừa tránh lụt bão, tập trung ở các xã có nguy cơ xảy ra thiên tai cao....Nhờ thực hiện tốt chương trình xây dựng mô hình nhà tránh lũ, tránh bão và nhà ở cho người dân vùng thiên tai...nên nhiều năm qua công tác phòng chống lụt bão của huyện Triệu Phong luôn đạt kết quả cao, nhất là việc bảo đảm an toàn tính mạng người dân trong mùa lụt bão...

 

Ông Hoàng Quang Dưỡng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong nhấn mạnh: “ Những năm qua và đặc biệt trong đợt lũ lịch sử năm 2020 thì mô hình nhà tránh lũ ở huyện chúng tôi phát huy tốt hiệu quả tránh lũ của mình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch kêu gọi và xin hỗ trợ từ Trung ương, từ tỉnh để tiếp tục xây dựng các ngôi nhà tránh lũ, tránh bão trên địa bàn, nhất là các xã, các thôn ở khu vực nguy hiểm và nguy cơ cao trong thiên tai...”.

Tác dụng tích cực của mô hình nhà tránh lũ là rất lớn, tuy nhiên hiện nay huyện Triệu Phong cũng đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ của nhiều nguồn để tiếp tục xây dựng thêm nhiều ngôi nhà tránh lũ, tránh bão ở các xã thấp trùng, xã có nguy cơ rủi ro do thiên tai gây ra, qua đó góp phẩn giúp bà con nhân dân yên tâm hơn mỗi lúc mùa lụt bão đến...

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Khởi công nhà chống bão, lũ cho người dân

An Phong |

Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 23/11 (1946 – 2021), sáng nay 25/6/2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức lễ khởi công nhà chống bão, lũ cho gia đình bà Hồ Thị Xoa ở bản Xà Nin, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh bị ảnh hưởng trong các đợt mưa lũ cuối năm 2020.

Các tỉnh của Lào hỗ trợ khẩn cấp người bị ảnh hưởng lũ lụt

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury, bắc Lào, nơi ghi nhận thiệt hại nặng nhất do đợt lũ sau mưa lớn kéo dài trong các ngày 13-14/6 đang gấp rút hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Gia Hân |

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 02/CĐ-TW chỉ đạo ứng phó Bão số 1 và mưa lớn dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất.

NS Hoài Linh gửi 1 tỉ đồng do MTQ ủng hộ tới người dân vùng lũ Quảng Trị

Hưng Thơ |

Từ số tiền 1 tỉ đồng do nghệ sĩ Hoài Linh và các mạnh thường quân (MTQ) chuyển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị sẽ xây 20 căn nhà cho người dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.