Hiệu quả từ những mô hình “ngôi nhà xanh”

Nam Phương |

Với ý nghĩa thiết thực là thu gom phế liệu, bảo vệ môi trường và gây quỹ, giúp đỡ các hội viên khó khăn, thời gian qua, mô hình “ngôi nhà xanh” đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) triển khai hiệu quả.


Những ngày gần đây, “ngôi nhà xanh” đặt trên tuyến đường Nguyễn Cảnh Chân, thuộc Khu phố 1, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà nhanh chóng được lấp đầy bởi vỏ lon bia, nước ngọt, giấy két do người dân địa phương mang đến. Tranh thủ đầu giờ sáng hoặc cuối buổi chiều trong ngày, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 1 Nguyễn Thị Hòa cùng hội viên ra đây dọn dẹp, sắp xếp mọi thứ gọn gàng để vừa đảm bảo tiếp nhận tối đa lượng phế liệu, vừa giữ gìn vệ sinh chung.

Được biết, đây là mô hình “ngôi nhà xanh” đầu tiên của Hội LHPN TP. Đông Hà ra mắt vào giữa tháng 6/2021 với mục đích là thu gom phế liệu, bảo vệ môi trường, đồng thời gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ mô hình này, không chỉ có hội viên phụ nữ yếu thế được hỗ trợ mà người dân trên địa bàn đã dần tập thói quen phân loại rác, thu gom vỏ lon, phế liệu đóng góp cho “ngôi nhà xanh”.

Mô hình “ngôi nhà xanh” không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo nguồn quỹ giúp đỡ hội viên khó khăn - Ảnh: T.P
Mô hình “ngôi nhà xanh” không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo nguồn quỹ giúp đỡ hội viên khó khăn - Ảnh: T.P

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 1 Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Mô hình được triển khai là nơi thu gom vỏ lon bia, nước ngọt để bán lấy tiền giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đến nay, tổng số tiền thu được từ việc bán phế liệu là gần 20 triệu đồng. Chúng tôi dùng để mua bảo hiểm y tế cho hội viên khó khăn, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, đỡ đầu các trẻ em mồ côi trên địa bàn...”.

Không riêng Khu phố 1 mà 8/8 khu phố trên địa bàn phường Đông Lễ đều đã có mô hình “ngôi nhà xanh”. Hầu hết các ngôi nhà này được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn, bọc lưới sắt xung quanh, thường được đặt tại các địa điểm công cộng để tiện cho người dân bỏ phế liệu.

Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lễ Phạm Thị Thúy Vinh, các hội viên tham gia rất tích cực, có ý thức thu gom phế liệu mọi lúc, mọi nơi và mang về tập kết tại “ngôi nhà xanh”. Mỗi năm, vào các dịp lễ hay theo quý, các chi hội đem bán số phế liệu thu gom được, từ đó xây dựng nguồn quỹ hoạt động cho hội, hỗ trợ tích cực cho các hội viên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. “Tuy số tiền thu được của các đơn vị không lớn nhưng từ khi triển khai mô hình này, ý thức thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sống của hội viên thay đổi rất nhiều, góp phần vào phong trào xây dựng đô thị của địa phương”, chị Vinh khẳng định.

Từ hiệu quả của mô hình tại phường Đông Lễ, đến nay đã nhân rộng thêm gần 20 mô hình “ngôi nhà xanh” tại Phường 3, Phường 5, phường Đông Thanh và chợ Đông Hà với trên 600 thành viên tham gia. Chủ tịch Hội LHPN TP. Đông Hà Phạm Thị Thu Hà cho hay, thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã triển khai sâu rộng trong toàn thể hội viên nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó chú trọng thực hiện các hoạt động đồng hành với phụ nữ yếu thế và phong trào bảo vệ môi trường.

Nhiều hoạt động đã lan tỏa rộng khắp với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Như hằng năm hội phụ nữ các cấp tổ chức hỗ trợ con giống, phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo hay tặng hơn 2.000 làn nhựa đi chợ, 240 chai thủy tinh đựng nước; thành lập các mô hình điểm về hạn chế sử dụng túi nilon, tổ chức ký cam kết tại các chợ và khu phố về thực hiện chống rác thải nhựa.

“Một chai nhựa, lon nước hay bìa giấy được thu gom không chỉ góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn tạo nguồn thu để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, hướng dẫn chị em về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. Với phương châm “việc làm nhỏ, tác động lớn”, mô hình “ngôi nhà xanh” đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực. Thời gian tới, Hội LHPN thành phố Đông Hà sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt thêm nhiều mô hình “ngôi nhà xanh” tại các địa phương trong thành phố”, chị Hà nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên với mô hình 'kinh tế xanh'

PV |

Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Vai trò của nền kinh tế xanh trong bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên” do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Ngày Nay – cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

Hiệu quả từ các mô hình phòng, chống tội phạm ở Cam Lộ

Khánh Ngọc |

Những năm qua, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình phòng, chống tội phạm trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đặc biệt quan tâm chỉ đạo phát động sâu rộng, đem lại hiệu quả, tác dụng to lớn trong đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vĩnh Linh: Cấp phát trên 500 cây giống, gần 2.000 kg phân bón xây dựng mô hình vườn mẫu tại xã Vĩnh Giang

Nguyễn Trang |

Ngày 29/9, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cấp phát cây giống, vật tư, phân bón để triển khai xây dựng mô hình vườn mẫu tại xã Vĩnh Giang.

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Đakrông

Kô Kăn Sương |

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, những năm qua, các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Đakrông (Quảng Trị) là điểm tựa vững chắc, giúp nhiều người cao tuổi (NCT) vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm về nhiều mặt, tạo điều kiện để sống vui, sống khỏe, sống có ích.