Hình thành cho trẻ niềm đam mê đọc sách

Tú Linh |

Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ là một hành trình bền bĩ, đòi hỏi sự kiên nhẫn, sáng tạo trong mỗi gia đình, nhà trường. Các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động bổ ích để hình thành, xây dựng thói quen, bồi đắp tình yêu sách và niềm đam mê đọc sách ở trẻ từ rất sớm. Muốn trẻ em có thói quen đọc sách sớm, cần tác động vào lòng hiếu kỳ với những quyển sách đẹp, lạ và tạo sự chú ý bằng những hoạt động đọc sách hấp dẫn và thường xuyên, từ đó hình thành tình yêu đọc sách một cách tự nhiên cho các em từ khi mới lớn.

Trường Mầm non Hải Ba, huyện Hải Lăng những năm gần đây luôn tổ chức “Ngày hội đọc sách cho bé” với nhiều hoạt động thiết thực phong phú để khơi gợi tình yêu đọc sách cho các cháu từ sớm. Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Thị Thanh Huyền cho biết, hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam 21/4 năm nay, ngay từ những ngày đầu tháng 4/2023, trường đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động đọc sách sáng tạo, hấp dẫn cho các cháu nhằm tạo sự hứng khởi khi tiếp cận với sách.

Tại 2 điểm trường Cổ Lũy và Phương Hải có 223 cháu, với cơ sở vật chất và trang thiết bị học tập khá đầy đủ, mỗi lớp học được tổ chức đọc sách theo các nhóm. Cô giáo hướng dẫn trẻ, cùng trẻ đọc và xem những quyển truyện tranh phù hợp với lứa tuổi; giới thiệu sách theo chủ điểm, chủ đề, kể chuyện theo tranh, kể chuyện với những chủ đề các cháu yêu thích; đồng thời rèn cho trẻ cách cầm sách, mở sách, giữ gìn sách khi đọc xong.

Có thể nói, ở giai đoạn này, sách luôn được xem như món đồ chơi hấp dẫn đối với trẻ. Các cháu nhận diện và ghi nhớ rất lâu những hình ảnh đem lại cảm xúc tốt đẹp như: gương người tốt, việc tốt, các nhân vật, sự kiện lịch sử, thế giới tự nhiên, khoa học... Vì vậy, những câu chuyện thú vị từ sách sẽ tăng thêm tình yêu với sách ở trẻ và giúp trẻ hiểu biết thêm về thế giới xung quanh.

Cháu Hồ Thị Vư, Trường Mầm non Hướng Việt kể chuyện qua tranh về câu chuyện “Cây rau của thỏ út” -Ảnh: T.L
Cháu Hồ Thị Vư, Trường Mầm non Hướng Việt kể chuyện qua tranh về câu chuyện “Cây rau của thỏ út” -Ảnh: T.L
Theo bà Hoàng Thị Thanh Huyền hoạt động đọc sách của nhà trường không chỉ diễn ra nhân Ngày sách và văn hóa đọc hằng năm mà duy trì hằng tuần trong suốt năm học qua các tiết học “Làm quen văn học” nhằm phát triển tình yêu sách cho trẻ từ rất sớm và lan tỏa phong trào đọc sách trong phụ huynh để đồng hành với con em trong quá trình hình thành, nâng cao văn hóa đọc cho các cháu.

Hiểu được tầm quan trọng của sách đối với trẻ mầm non, các cô giáo của Nhóm trẻ Mầm non Sóc Nâu, TP. Đông Hà đã tổ chức “Ngày hội sách của bé” nhằm tạo cơ hội cho các cháu giao lưu đọc sách, tạo cảm giác thích khám phá, xem truyện tranh và trải nghiệm với sách. Ngày hội đã mang lại cho các bé và cô giáo nhiều niềm vui.

Đây là một hoạt động có rất nhiều ý nghĩa giúp trẻ hình thành thói quen với sách truyện, giúp trẻ phát triển tư duy, ngôn ngữ, trí tưởng tượng và hình thành văn hóa đọc, phát triển lòng nhân ái từ mỗi câu chuyện được nghe. Qua đó, góp phần giáo dục kỹ năng sống, định hướng cho các cháu văn hóa đọc lành mạnh và xây dựng tủ sách của lớp, gia đình ngày một phong phú.

“Khoảnh khắc các cháu mang những quyển sách của mình để đóng góp vào “Tủ sách yêu thương” của lớp thật xúc động. Các cháu được giáo dục hướng đến biết yêu thương, chia sẻ với người khác.

Hoạt động văn hóa đọc và ngày hội sách được lan tỏa chính từ sự hưởng ứng của trẻ qua mỗi hành động yêu sách. Để qua đó, nhà trường, cô giáo và các bậc phụ huynh thấy rằng những nỗ lực để các con yêu thích và rèn thói quen đọc sách từ nhỏ thật xứng đáng”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hằng của Nhóm trẻ Mầm non Sóc Nâu chia sẻ.

Hoạt động đọc sách ở Quảng Trị lan tỏa từ thành phố, về đồng bằng đến miền núi với nhiều việc làm ý nghĩa. Mới đây Trường Mầm non Hướng Việt, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa phối hợp với Đồn Biên phòng Hướng Lập, Đội Sản xuất 5, Đoàn thanh niên xã Hướng Việt, hội cha mẹ học sinh, Hội LHPN xã Hướng Việt tổ chức “Ngày hội đọc sách của bé” trong niềm vui, hạnh phúc của nhiều người.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Việt Nguyễn Thị Hằng Nga cho biết, gần 200 trẻ của trường được tham gia ngày hội đọc sách, được trải nghiệm với sách theo các hình thức phù hợp với độ tuổi. Tại ngày hội, các hoạt động khuyến đọc như: xếp sách theo mô hình nghệ thuật, đọc theo nhóm, trẻ thi kể chuyện theo sách, khám phá sách, tặng sách giúp các cháu tự tin khám phá sách, mạnh dạn hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt.

Hình ảnh các chú bộ đội, đoàn viên thanh niên, phụ huynh cùng tham gia đọc sách cho các cháu trong ngày hội tại sân trường thật gần gũi, ý nghĩa. Nhân dịp này, các đơn vị, cơ quan tặng sách cho nhà trường để bổ sung, làm phong phú thêm đầu sách cho các tủ sách trong lớp học.

Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Võ Thị Loan chia sẻ, được sự quan tâm của các cấp, ngành trên toàn tỉnh chất lượng giáo dục mầm non ngày càng được nâng lên, kết quả này một phần nhờ các cháu được hỗ trợ đọc và tiếp cận với văn hóa đọc sách từ rất sớm. Các cơ sở giáo dục mầm non quan tâm, đưa sách đến với trẻ thường xuyên đã thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho các cháu, rất đáng hoan nghênh.

Những cuốn sách xinh xắn, những câu chuyện sinh động, hấp dẫn đầu tiên đến với trẻ như một đồ chơi đặc biệt. Trong quá trình tương tác với sách, trẻ được hoạt động, được nghe và tập kể lại những câu chuyện thú vị.

Thế giới thần tiên trong mỗi quyển sách như mỗi ngày lại đến với các cháu. Những việc làm trên góp phần giúp cho việc đọc sách thụ động ở trẻ đang được chuyển sang chủ động và trở thành nhu cầu tự nhiên của bản thân, tình yêu với sách, thích đọc sách, ham đọc.

Qua đó, sẽ hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức, lòng nhân ái trong mỗi trẻ. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển thói quen, nhu cầu và tình yêu sách cho trẻ, bên cạnh nỗ lực của nhà trường, rất cần có đồng hành bền bĩ của phụ huynh và các tổ chức xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thị trường bất động sản hướng tới người dùng cuối

PV |

2023 sẽ là năm của các sản phẩm mang giá trị thực, hướng tới người dùng cuối, trong đó nhà ở xã hội là sản phẩm đón nhận được sự quan tâm nhiều nhất, theo ghi nhận của BHS Group tại Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý 1 vừa qua.

Kịp thời cứu 2 cháu nhỏ bị ngộ độc nấm

Nguyễn Thành Phú |

Ngày 24/4, Trạm xá quân dân y, Đồn Biên phòng A Vao, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã kịp thời cấp cứu cho 2 cháu nhỏ bị ngộ độc nấm trong tình trạng nặng.

14 chủ tàu thuyền kêu cứu do luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng bị bồi lấp

Lê An |

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, UBND huyện vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải tổ chức khảo sát và có phương án xử lý tình trạng luồng lạch bị bồi lấp tại cảng cá Cửa Tùng.

Những nghệ sĩ Việt vướng vào vòng lao lý vì ma túy

Thanh Mai |

Lệ Hằng, diễn viên hài Hữu Tín hay Hiệp Gà, ca sĩ Châu Việt Cường… là những gương mặt nổi tiếng vướng vòng lao lý vì ma túy.