Hỗ trợ con giống cho người dân vùng cao

Nam Phương |

Được triển khai từ cuối năm 2020, đến nay, mô hình hỗ trợ vịt, ngan giống cho người dân địa phương của Đồn Biên phòng Ba Nang, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đã và đang phát huy hiệu quả, qua đó giúp đồng bào vùng biên cải thiện kinh tế và nâng cao đời sống.

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Nang, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hồ Văn Mười (sinh năm 1989), hiện đang sống tại thôn Ngược, xã Tà Long, huyện Đakrông. Cùng với nhiều hộ dân khác trên địa bàn, đầu tháng 3 vừa qua, gia đình anh đã được Đồn Biên phòng Ba Nang hỗ trợ 60 con vịt giống để phát triển kinh tế gia đình. Vừa cho đàn vịt ăn, anh Mười vừa phấn khởi cho hay: “Sau 3 tháng chăm sóc, đến nay, đàn vịt đã lớn và có thể mang ra chợ bán được rồi.

Đàn vịt của gia đình anh Mười lớn nhanh chỉ sau 3 tháng chăm sóc - Ảnh: T.P
Đàn vịt của gia đình anh Mười lớn nhanh chỉ sau 3 tháng chăm sóc - Ảnh: T.P

Mỗi cặp vịt, gia đình tôi bán khoảng 300 nghìn đồng, ngoài ra còn có thêm thu nhập từ việc bán trứng vịt nên kinh tế gia đình cũng được cải thiện hơn lúc trước. Tất cả đều nhờ có sự giúp sức của các chú bộ đội biên phòng”. Được biết, trước đây hoàn cảnh của gia đình anh Mười tương đối khó khăn. Sau khi hỗ trợ con giống, lực lượng đoàn viên, thanh niên của đồn còn về tận nhà để làm chuồng, hỗ trợ thêm thức ăn và thuốc men cũng như hướng dẫn vợ chồng anh cách chăm sóc để vịt phát triển khỏe, không bị dịch bệnh. Nhờ thế mà giờ đây, gia đình anh Mười không còn lo cái đói, cái rét mỗi khi mất mùa.

Cuối năm 2021, gia đình anh Hồ Văn Liều (sinh năm 1992), ở thôn Pa Ngày, xã Tà Long, cũng được cán bộ, chiến sĩ của đồn hỗ trợ ngan giống. Anh chia sẻ, so với các con vật nuôi khác, nuôi ngan đơn giản hơn bởi nguồn thức ăn dễ kiếm, lại không mất quá nhiều công chăm sóc. “Thời tiết ở đây khắc nghiệt, đường sá xa xôi, cách trở nên ngày trước, gia đình tôi nuôi con gì cũng đều không có hiệu quả. Cách đây 2 năm, gia đình tôi dành dụm, vay mượn tiền mua bò về nuôi nhưng đến mùa đông, bò không chịu nổi rét mà chết.

Thế là bao nhiêu vốn liếng cũng “đi theo” con bò. Từ ngày được bộ đội biên phòng hỗ trợ ngan giống và hướng dẫn cách nuôi, làm chuồng trại, tôi đã biết cách để chăm cho ngan phát triển tốt. Chỉ sau 2 tháng, ngan đạt khoảng 1,5 cân/con. Sau 3 tháng đã có thể mang ra chợ bán hoặc làm thực phẩm trong nhà. Sắp tới, sau khi bán hết số ngan này, tôi sẽ hỏi mua thêm ngan giống để duy trì chăn nuôi trong gia đình”, anh Liều bộc bạch.

Gia đình anh Mười hay anh Liều chỉ là 2 trong số rất nhiều hộ gia đình vùng biên được Đồn Biên phòng Ba Nang hỗ trợ vịt, ngan giống trong gần 2 năm qua. Được biết, mô hình hỗ trợ ngan, vịt giống ra đời xuất phát từ thực tế đời sống người dân 2 xã vùng biên Tà Long và Ba Nang vẫn còn nhiều thiếu thốn. Trình độ dân trí thấp, không có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi cộng với thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa lạnh, chuồng trại không đảm bảo khiến việc chăn nuôi càng trở nên vất vả, khó khăn hơn.

Theo Trung úy Bùi Xuân Tửu, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Ba Nang, chủ công trong xây dựng mô hình, thời gian qua, đồn đã triển khai một số mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả cao bởi số lượng không nhiều và quy mô cũng không lớn. Trước tình hình đó, cùng với số tiền đóng góp hàng tháng của mình, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Nang đã kêu gọi, kết nối với nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm để đưa ngan, vịt giống về với các hộ dân vùng biên. Tùy vào hoàn cảnh của từng hộ gia đình mà đơn vị sẽ hỗ trợ toàn bộ vịt, ngan giống hoặc vận động người dân bỏ ra một nửa số vốn để gắn lợi ích và trách nhiệm.

Sau đó, Đồn Biên phòng Ba Nang sẽ cử cán bộ, chiến sĩ về tận nhà người dân hỗ trợ làm chuồng trại, cấp thuốc men chăn nuôi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, đảm bảo cho con giống phát triển tốt, giảm thiểu tối đa khả năng nhiễm bệnh. Trung úy Bùi Xuân Tửu chia sẻ: “Sau khi xem xét tính khả thi, đơn vị đã lựa chọn xây dựng và phát triển mô hình hỗ trợ vịt, ngan giống giúp người dân phát triển kinh tế, bởi số vốn bỏ ra ban đầu không quá lớn nhưng lại có thể hỗ trợ được cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn. Hơn nữa, vịt, ngan đều có thể chăn thả, thời gian nuôi ngắn lại không mất quá nhiều công chăm sóc. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình vẫn đang phát huy hiệu quả, nhiều gia đình vùng biên sau khi hỗ trợ vật nuôi có kinh tế ổn định hơn trước”.

Thời gian tới, bên cạnh con giống, đơn vị sẽ kêu gọi, huy động thêm cây giống để người dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân học tập, nghiên cứu thêm kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng vào thực tế. Thượng tá Bùi Văn Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Nang cho hay: “Mô hình hỗ trợ con giống phát triển sinh kế đã và đang được nhân rộng trên toàn địa bàn 2 xã do đơn vị phụ trách, qua đó giúp người dân nơi đây có thu nhập, ổn định cuộc sống. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng nhiều mô hình kinh tế thiết thực, hiệu quả hơn nữa, đồng thời kết nối với các cá nhân, tổ chức hảo tâm để ngày càng nhiều hộ dân trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tặng hơn 900 con ngan giống tạo kế sinh nhai cho đồng bào Vân kiều ở xã Vĩnh Ô

Phan Bảo Phú |

Ngày 19/6, nhóm thiện nguyện gồm có nhà báo Lâm Hưng Thơ, anh Đoàn Quang Tâm (Chủ cơ sở sản xuất củi trấu ở Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và nhà văn Hoàng Hải Lâm đã trao  hơn 900 con ngan giống cho đồng bào Vân kiều có đời sống khó khăn tại xã Vĩnh Ô (Vĩnh Linh).

Trao hơn 500 con ngan giống để cải thiện bữa ăn cho trẻ vùng biên

Phan Bảo Phú |

Nhờ sự kết nối của nhóm hoạt động xã hội gồm nhà báo Lâm Chí Công, nhà văn Hoàng Hải Lâm, nhà báo Hưng Thơ, các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đóng góp và trao tặng hơn 500 con ngan giống cho Trường mầm non xã Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Quảng Trị được hỗ trợ 950 tấn hạt giống lúa và ngô

B.A |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 629/QĐ-TTg chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp không thu tiền 2.455 tấn hạt giống lúa và ngô từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất.

Vĩnh Linh: Phân bổ 43,5 tấn giống lúa cho các địa phương

Nguyễn Trang |

Ngày 17/5, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chức phân bổ 43,5 tấn giống lúa hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương.