Hỗ trợ đoàn viên, người lao động trở về quê do ảnh hưởng dịch

Trần Diễm |

Trong đợt bùng phát COVID-19 lần thứ tư, nhiều lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về Quảng Trị để tránh dịch, họ đang gặp khó khăn, mất việc làm, nhiều đối tượng là lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ... Để kịp thời hỗ trợ người lao động ổn định đời sống, Công đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng giới thiệu việc làm và triển khai hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trước thực trạng nhiều người lao động (NLĐ) trở về quê từ các tỉnh, thành phố phía Nam do bị ảnh hưởng COVID-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tiếp tục khảo sát, nắm bắt cụ thể tình hình để tiến hành hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, đối với đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp (DN), đơn vị có đóng kinh phí công đoàn từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về quê kể từ ngày 1/8/2021 có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch thì được hỗ trợ 500.000 đồng/người. Đối với đoàn viên, NLĐ khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả DN, đơn vị chưa có tổ chức công đoàn) là F0 không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người.

 

Đợt này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cho 55 đoàn viên, NLĐ ở vùng dịch trở về quê. Việc lập hồ sơ, danh sách các trường hợp bị ảnh hưởng được thực hiện gấp rút, giảm tối đa các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình. Các đối tượng trước đây thuộc diện F0, F1 đáp ứng các điều kiện, có trong danh sách được hỗ trợ ngay. Công tác trao tiền hỗ trợ được LĐLĐ tỉnh giao cho các công đoàn cấp huyện, ngành thực hiện đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Đoàn viên, NLĐ đã rất phấn khởi trước sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn. Chị Nguyễn Thị Mỹ (29 tuổi) ở xã Triệu An, huyện Triệu Phong chia sẻ:  “Bản thân tôi là công nhân lao động trở về từ vùng dịch, lại đang mang thai 7 tháng và nuôi con nhỏ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của công đoàn, tôi cảm thấy rất vui, đây thực sự là nguồn động viên kịp thời cho tôi trong giai đoạn khó khăn này”.

Trở về quê tránh dịch, NLĐ lâm vào cảnh thất nghiệp, nhiều người mong muốn tìm kiếm được một công việc để trang trải cuộc sống hằng ngày. Thấu hiểu tình cảnh ấy, công đoàn đã khảo sát nhu cầu tìm việc, tay nghề của NLĐ trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, từ đó giới thiệu việc làm phù hợp cho NLĐ đang gặp khó khăn, cần tìm công việc mới để ổn định đời sống. Trong đợt khảo sát đầu tiên, LĐLĐ tỉnh khảo sát gần 800 công nhân lao động tại các khu cách ly tập trung thuộc các huyện như: Hướng Hóa, Gio Linh, Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị…

Theo thống kê, số công nhân lao động có nhu cầu tìm việc làm mới tại Quảng Trị sau thời gian cách ly là 534 người, chiếm gần 70% tổng số công nhân lao động được khảo sát. Số NLĐ mất việc làm có nhu cầu tìm việc tập trung chủ yếu ở các ngành nghề may mặc, giày da, cơ khí, điện tử, công nghiệp chế biến, vận tải kho bãi... Chị Nguyễn Thị Nguyệt (26 tuổi) ở xã Hải Ba, huyện Hải Lăng cho biết: “Tôi nhiều năm làm công nhân ở Bình Dương, lương cũng chỉ đủ ăn, trang trải sinh hoạt. Do dịch bùng phát, công ty phải ngừng kinh doanh, sản xuất, ở lại cũng khó khăn, tiền trong túi cũng cạn dần, nên đành về quê. Công ty tôi làm việc nghỉ dịch nên chưa giải quyết được các chế độ, giờ về quê, tôi muốn tìm việc để kiếm thu nhập lo cho cuộc sống hàng ngày”.

Sau khi tiến hành khảo sát, căn cứ tay nghề, nơi cư trú của NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời cung cấp, giới thiệu thông tin NLĐ cho DN có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành chủ động phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND xã, phường, thị trấn và các DN… xây dựng kế hoạch hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho công nhân lao động. Theo đó, một số DN như: Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms, Công ty May Hòa Thọ, Công ty CP May XNK Tân Định… đã liên hệ, tuyển dụng nhiều NLĐ trở về từ miền Nam. Các công đoàn cơ sở DN phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động cam kết bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ cho đoàn viên, NLĐ, để họ yên tâm làm việc tại quê hương.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết: “Dịch bệnh diễn ra, đối tượng bị ảnh hưởng lớn là công nhân lao động. Hơn bao giờ hết, các cấp công đoàn đã quan tâm, sẻ chia khó khăn với đoàn viên, NLĐ trở về từ vùng dịch. Chúng tôi hy vọng có thể góp phần nhỏ giúp đỡ cho NLĐ mất việc, ngừng việc tìm được công việc phù hợp, để họ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng NLĐ bị ảnh hưởng để hỗ trợ”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch COVID-19

Khánh Linh |

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 7538/VPCP-KGVX đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát số lượng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ và có các chính sách toàn diện, lâu dài, phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19.

Nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Bảo Bình |

Nửa nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do COVID-19 diễn biến phức tạp, hạn hán, mưa lũ gây hậu quả nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, nhưng các cấp hội nông dân trong tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực triển khai hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. 

Hỗ trợ xe cứu thương đưa gia đình sản phụ Thò Ý Dũng về quê ở Nghệ An

Đức Việt |

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, ngày 12/10/2021, theo điều động của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, chuyến xe cứu thương của trung tâm đã khởi hành đưa gia đình sản phụ Thò Ý Dũng (21 tuổi) trở về quê ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. 

Việt kiều Lào hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 tại Viêng Chăn

PV |

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đậm bản sắc người Việt Nam, một doanh nghiệp của Việt Kiều Lào là Công ty sắt Khamhung Xaychaluen vừa hỗ trợ 115 suất quà cho người Việt tại thủ đô Viêng Chăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.