Hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong điều kiện dịch bệnh

Bảo Bình |

Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế phù hợp trong tình hình COVID-19, hướng đến mục tiêu chung có 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

Năm học mới đã bắt đầu gần hai tháng, nhưng phần lớn thời gian học sinh, sinh viên (HSSV) đều phải học trực tuyến do dịch bệnh bùng phát trở lại. Vì vậy, khi chuyển sang học trực tiếp, thời điểm này nhiều phụ huynh mới chuẩn bị kinh phí để đóng nộp học phí và các khoản tiền liên quan cho con em mình, trong đó có khoản kinh phí tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Chị Lê Ngọc Trà, ở phường Đông Lễ, TP. Đông Hà có 2 con năm nay vào lớp 6 và lớp 10. Chị Trà làm kế toán cho một công ty tư nhân, chồng chị là lái xe chở hàng. Gần một năm nay, thu nhập của hai vợ chồng bị ảnh hưởng do COVID-19. Khi hai con vào năm học mới, ngoài việc chuẩn bị tiền nộp học phí, mua sắm sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, khoản kinh phí nộp BHYT khiến chị thêm một mối lo. “Dù khá chật vật bởi các khoản đóng nộp, nhưng vợ chồng tôi cũng bàn bạc và cố gắng đóng BHYT cho các con để con mình được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, để phòng lúc bất trắc ốm đau đã có chính sách hỗ trợ, nếu không gánh nặng viện phí còn nhiều hơn”, chị Trà chia sẻ.

Học sinh được chăm sóc sức khỏe tốt để tích cực học tập - Ảnh: B.B
Học sinh được chăm sóc sức khỏe tốt để tích cực học tập - Ảnh: B.B

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và những lợi ích thiết thực mà chính sách BHYT HSSV mang lại, các bậc phụ huynh đã nâng cao nhận thức về việc tham gia BHYT cho con em mình. Theo quy định, quỹ BHYT không chỉ chi trả cho khám chữa bệnh thông thường mà còn chi trả xét nghiệm, chữa trị người mắc COVID-19 (ngoài những nội dung ngân sách nhà nước chi trả hiện hành). BHYT HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng 30% và ngân sách địa phương hỗ trợ thêm (nếu có). Đặc biệt, quỹ BHYT HSSV dành một phần kinh phí để chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho học sinh ngay tại trường học, giúp các trường củng cố, xây dựng và phát triển mạng lưới y tế trường học.

Năm học 2020 - 2021, cơ quan BHXH đã trích chuyển kinh phí CSSKBĐ cho các trường học với tổng số tiền hơn 6,2 tỉ đồng. Số kinh phí này được sử dụng để mua sắm thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để phục vụ công tác CSSKBĐ cho HSSV ngay tại nhà trường. Bên cạnh đó, quyền lợi khám chữa bệnh về BHYT cho người tham gia ngày càng được mở rộng, chất lượng KCB ngày càng được nâng lên, HSSV cũng được thụ hưởng nhiều lợi ích hơn từ quỹ BHYT. Qua kết quả thực hiện công tác KCB BHYT cho HSSV thời gian qua cho thấy, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mãn tính với chi phí điều trị từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Tính đến 30/9/2021, toàn tỉnh có 622.966 người tham gia BHYT, tăng 10.359 người so với cùng kỳ năm 2020, đạt 101,51% so với kế hoạch giao của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 96,81% dân số. Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 130.071 HSSV tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 98,86% trên tổng số HSSV phải tham gia BHYT (131.567). Mục tiêu mà ngành BHXH tỉnh đặt ra là phấn đấu trong năm học 2021 - 2022 có 100% HSSV tham gia BHYT. Tuy vậy, theo BHXH tỉnh, đây cũng là một thách thức không nhỏ, bởi trong thời điểm hiện tại, dịch bệnh tiếp tục gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đóng BHYT cho HSSV trong năm học mới.

Để khắc phục khó khăn, ngành BHXH tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo về phát triển BHYT HSSV đến tất cả các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị xã, thành phố, các trường trực thuộc sở ngay từ đầu năm học mới. Đưa tỉ lệ tham gia BHYT HSSV là tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đánh giá mức độ hoàn thành xem xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Cùng với đó, ngành BHXH cũng phối hợp với các ngành liên quan phát triển và nâng cao chất lượng y tế trường học, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Trong bối cảnh vừa phòng dịch vừa triển khai thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp các trường tập trung phổ biến, tuyên truyền về công tác BHYT HSSV bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch như: Tuyên truyền trực tiếp (gặp gỡ trực tiếp hoặc tổ chức hội nghị…); tuyên truyền gián tiếp (gửi tin nhắn qua điện thoại, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội zalo, facebook, hội nghị trực tuyến…); tuyên truyền trực quan (pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu…), tổ chức các buổi livestream tuyên truyền về BHYT HSSV định kỳ hằng tháng…

Huy động sự quan tâm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn, có chính sách hỗ trợ phần kinh phí thuộc trách nhiệm đóng cho HSSV. Đặc biệt, quan tâm đối với các xã không tiếp tục được ngân sách Nhà nước đóng BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, phân công cán bộ chuyên quản trực tiếp đến từng trường để cấp phát tờ rơi thông tin, hướng dẫn công tác thu BHYT, cấp thẻ BHYT. Thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết, theo dõi kiểm tra tỉ lệ tham gia BHYT tại các trường, nắm lại danh sách các em chưa tham gia để có hướng vận động, tuyên truyền.

Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021 - 2022 và những năm tiếp theo, tạo điều kiện giúp HSSV được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực, ngoài nỗ lực của ngành BHXH, ngành giáo dục thì rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ: Hỗ trợ 1 tỉ đồng cho nông dân mở rộng diện tích cây an xoa

Anh Vũ |

UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có quyết định phê duyệt dự toán mở rộng diện tích trồng cây an xoa nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu với kinh phí 1 tỉ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021.

Nghỉ việc không lương từ tháng 7/2021 có được nhận hỗ trợ?

PV |

Ông Phan Việt Hùng (phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TPHCM) làm ở trường mầm non tư thục, có ký hợp đồng lao động, đóng BHXH tháng 6, 7/2021. Do dịch COVID-19, ông nghỉ việc không lương từ cuối tháng 7/2021. Ông Hùng hỏi, ông có được nhận trợ cấp không? Nếu có thì thủ tục cần những gì và nộp ở đâu?

Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ chương trình OCOP

Thanh Trúc |

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau hơn hai năm triển khai thực hiện đã phát huy được hiệu quả kinh tế bước đầu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng bộc lộ những khó khăn, bất cập, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài như hiện nay.

Hỗ trợ 2 tỉ đồng xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt thôn A Quan, xã Lìa

Nguyễn Đình Phục |

Thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định hỗ trợ 2 tỉ đồng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt cho người dân tại thôn A Quan, xã Lìa, huyện Hướng Hóa.